Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chặn sốt đất: Dễ hay khó?

Hoàng Yến
- 14:01, 26/03/2021

(DNTO) - Thời gian qua, tình trạng sốt đất đã xảy ra tại nhiều địa phương, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản cả nước. Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra các biện pháp nhằm hạ nhiệt cơn sốt, đồng thời hiến kế hướng tới đưa thị trường này đi vào ổn định.

GS. Đặng Hùng Võ: "Hà Nội và TPHCM phải đặt việc cắt sốt đất là nhiệm vụ trọng tâm"

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, TPHCM và Hà Nội là hai địa phương phải đặt việc cắt sốt đất lên làm nhiệm vụ trọng tâm. Bởi theo ông, nếu hai địa phương lớn này kìm được "cơn sốt" thì sẽ hạn chế được đà lan của nó ra toàn thị trường.

Khi đó, theo ông, “các cơn sốt đất ở các địa phương khác khi ấy chỉ còn mang tính thời điểm và cục bộ”.

Tình trạng sốt đất đã diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua - Ảnh: TTXVN

Tình trạng sốt đất đã diễn ra ở nhiều địa phương thời gian qua - Ảnh: TTXVN

Nói về giải pháp mà các địa phương phải thực hiện trong giai đoạn này, ông Võ đề xuất 3 giải pháp. Thứ nhất, các địa phương nên tạm dừng ngay việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Thứ hai, chính quyền địa phương cần mạnh tay giải tán ngay các “chợ cóc” bất động sản trôi nổi, những đối tượng đang góp phần nhũng nhiễu thị trường.

Thứ ba, cần có sự vào cuộc của báo chí nhằm đăng tải các thông tin chính xác, minh bạch về tình hình quy hoạch, cũng như những rủi ro mà người mua có thể gặp phải để ngăn chặn hiệu ứng đám đông từ phía người dân.

Ngoài ra, bản thân địa phương cũng cần đẩy nhanh các dự án đầu tư nhằm loại bỏ tâm lý lo lắng của người dân do sợ khan hiếm nguồn cung nhà ở trong vài năm tới.

Ông Lê Hoàng Châu: "Xử lý nghiêm tình trạng đầu nậu cấu kết với cán bộ" 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho biết, điều quan trọng nhất để ngăn chặn tình trạng sốt đất là “xử lý nghiêm việc đầu nậu cấu kết với cán bộ địa phương”, bởi theo ông, có hiện tượng “cấp cơ sở biến chất, tung tin để đẩy giá, thổi giá và đưa các nội dung không chính xác ra thị trường”.

Ông Châu nhận định, nếu cán bộ địa phương “tác oai tác quái, chắc chắn tình trạng sốt ảo còn lặp lại khiến người dân thiệt hại, kinh tế nhiễu loạn theo”.

Báo chị cần thông tin chính xác về quy hoạch đất đai để tránh việc người dân sập bẫy môi giới, cò mồi - Ảnh:TTXVN

Báo chị cần thông tin chính xác về quy hoạch đất đai để tránh việc người dân sập bẫy môi giới, cò mồi - Ảnh:TTXVN

Đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng sốt đất, ông Châu cho biết, Việt Nam cần xây dựng công cụ đánh thuế vào bất động sản thứ 2, đồng thời tạo cơ chế tín dụng riêng cho ngành này.

Cùng ý kiến với ông Đặng Hùng Võ, ông Lê Hoàng Châu đề xuất, báo chí nên kết hợp với địa phương tuyên truyền thông tin, ngăn chặn các thông tin sai lệch, cung cấp cho người dân thông tin cụ thể, chính xác, từ đó tránh việc họ bị sập bẫy môi giới, cò mồi, những đối tượng luôn tìm cách tung tin thất thiệt, dụ dỗ họ.

TS. Nguyễn Quốc Anh: “Thành lập sàn giao dịch bất động sản của nhà nước”

Ông Nguyễn Quốc Anh, Khoa Ngân hàng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, đề xuất về việc nghiên cứu hướng tới thành lập sàn giao dịch bất động sản chính quy của nhà nước.

Khi người dân tiến hành giao dịch qua sàn này, bắt buộc phải thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, khi đó luồng tiền sẽ được kiểm soát, cơ quan chức năng sẽ nắm được mục đích của người mua là để ở hay kinh doanh.

Đó là biện pháp lâu dài, còn hiện tại, theo ông Anh, bài toán cần giải quyết sớm nhất hiện nay là thu hẹp khung giá đất với thị trường.

Các chuyên gia khuyên người dân không nên đầu tư đất đai theo theo tâm lý bầy đàn - Ảnh: Internet

Các chuyên gia khuyên người dân không nên đầu tư đất đai theo theo tâm lý bầy đàn - Ảnh: Internet

Chỉ ra nguyên nhân tình trạng sốt đất vừa qua, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, cơ quan chức năng mới chỉ kiểm soát được thị trường vàng, tiền tệ… còn thị trường chứng khoán và bất động sản lại chưa được như vậy. Chính việc này đã tạo kẽ hở để xảy ra tình trạng bất ổn trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua

“Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu đầu tư chính đáng của người dân thì bên cạnh những kênh truyền thống, có thể phát triển một số kênh khác như trái phiếu doanh nghiệp, kỳ phiếu, tín phiếu (giấy tờ có giá)…”, ông cho biết.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Cần tổ chức và xây dựng các quỹ đầu tư”

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, tại Việt Nam hiện không thiếu các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, ngoại tệ…, nhưng không phải kênh nào cũng có thông tin cụ thể, chính xác, gây được niềm tin cho người dân. Trong khi đó, đơn vị trung gian hỗ trợ nhà đầu tư trên thị trường gần như không có. Vì vậy theo ông Hiếu, người dân chỉ thấy đầu tư vào đất đai là an toàn và dễ sinh lời nhất. Hệ lụy là những nhà đầu tư đổ vốn vào bất động sản theo tâm lý bầy đàn, thấy nơi nào đông thì kéo đến mua gây nên tình trạng sốt đất nghiêm trọng.

Do đó, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, “cần thiết phải tổ chức và xây dựng các quỹ đầu tư, công ty môi giới chuyên nghiệp hơn để có thể thay mặt nhà đầu tư chọn kênh, tìm nơi rót vốn hợp lý, tránh đầu tư theo cảm tính, đám đông”.

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
12 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
2 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
2 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
2 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
6 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm