Thứ năm, 23/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Trần Lệ Nguyên của KIDO trải lòng về chiến lược 'bắt trend' thị trường

Thư Linh
- 19:39, 07/07/2022

(DNTO) - Bí quyết thành công của Chuk Tea & Coffee là gì và lý do vì sao KIDO buông tay mảng bánh kẹo, đã được Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên chia sẻ, chính là sự "bắt trend" thị trường.

Thị trường quan trọng số một

"Trong binh pháp, bạn muốn đánh trận thì phải hiểu thực địa của mình ở đâu, đối phương ra sao và trong kinh doanh cũng vậy, doanh nghiệp cần hiểu thị trường, hiểu đối thủ, từ đó mới đưa ra được chiến lược đúng cho doanh nghiệp", vị Tổng giám đốc của KIDO Trần Lệ Nguyên cho biết trong buổi talkshow về Xây dựng chiến lược kinh doanh kỷ nguyên 4.0 mới diễn ra.

Theo ông, hiện tại vẫn có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp làm sản phẩm theo sở thích mà quên mất nhu cầu thị trường, và điều này sẽ khiến con đường đến thành công của họ vất vả hơn rất nhiều. "Giống như bạn đi đường cao tốc chỉ mất hai mươi, ba mươi phút, nhưng bạn đi đường vòng sẽ không chỉ mất nhiều thời gian mà cả chi phí và công sức", ông cho biết.

Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên

Tổng giám đốc KIDO Trần Lệ Nguyên

Khi đã sai chiến lược, doanh nghiệp rơi vào cảnh bỏ cũng không được mà giữ không xong khi đã trót đổ tiền đầu tư. "Sản phẩm không phù hợp chỉ tăng gánh nặng cho doanh nghiệp. Nếu 10 đồng hao hụt 2, 3 đồng có thể vượt qua. Nhưng giờ đang trong giai đoạn khó khăn, với chính sách siết chặt tiền tệ của nhà nước, nguồn vốn tiếp cận khó hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài kia đang bão thì chúng ta cần kiếm nơi ít bão để trú", ông nhấn mạnh.

Chuỗi Chuk Tea & Coffee của tập đoàn cũng đã phải trải qua nhiều thay đổi nhờ "bắt trend" thị hiếu người tiêu dùng. 

Ông Nguyên kể lại, ban đầu chuỗi có tên thương hiệu là Chuk Chuk với chiến lược phát triển tập trung vào sản phẩm trà sữa, trà trái cây... dựa trên thế mạnh sẵn có trong hệ sinh thái tập đoàn như sản phẩm kem, sữa và các loại bánh.

Tuy nhiên vào buổi sáng, doanh số của chuỗi hạn chế, vì vậy chuỗi bổ sung thêm sản phẩm cà phê để phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và kết quả, doanh số tăng 30-40%. Vào lúc 2 giờ chiều, là thời điểm khách vắng, chuỗi lại xây dựng sản phẩm trà chiều. "Mình phải biết xây dựng sản phẩm nào theo khung giờ để tăng doanh số lên và giảm chi phí xuống", ông cho biết.

Không chỉ thế, tên Chuk Chuk nghe có vẻ hơi teen quá, nếu bàn chuyện làm ăn không hợp nên doanh nghiệp lại đổi thành Chuk thì doanh thu lại tăng lên. Theo ông Nguyên, "quan trọng là mình chịu khó theo dõi từng chi tiết nhỏ. Chuk thành công do xây dựng chiến lược đúng".

Hiểu thị trường nhưng doanh nghiệp muốn thành công cũng cần áp dụng công nghệ chuyển đổi số, kiểm soát được mọi hoạt động doanh nghiệp qua dữ liệu số. Vị doanh nhân đặc biệt nhấn mạnh vai trò của số liệu, đặc biệt những con số trong hoạt động kinh doanh phải được báo cáo theo ngày, theo tuần, nhanh và sớm nhất có thể. Chiến lược doanh nghiệp luôn xuất phát từ số liệu và từ số liệu mới có thể có chiến lược tiếp theo.

M&A nếu có thể

KIDO là tập đoàn nổi tiếng với nhiều thương vụ M&A lớn và nhiều thương vụ đã mang lại quả ngọt cho tập đoàn này. Cụ thể, thương hiệu kem của KIDO khi mua có giá 1 triệu USD, giờ đã là 400 triệu USD, tăng 400 lần, thương hiệu dầu Tường An từ chỗ không nằm trong Top nào, nhưng giờ nằm trong Top ten và sức cạnh tranh lớn với nhiều thương hiệu lớn.

Nếu có tham vọng doanh nghiệp hãy tiến hành M&A, ông Nguyên cho biết. Đây cũng chính là định hướng của KIDO. Nếu trong nước không có công ty tốt đáp ứng được yêu cầu để mua lại thì tập đoàn sẽ sang các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan... 

Thương vụ M&A giữa KIDO và tập đoàn Mondelēz International là một ví dụ. Trong khi có nhiều ý kiến cho rằng, đây là điều đáng tiếc bởi đây khi KIDO đã bán đi mảng bánh kẹo, được cho nhiều dư địa phát triển để tập trung cho mảng dầu ăn. Tuy nhiên theo ông Nguyên, đây chính lại là cách thay đổi để thâm nhập thị trường.

Sau M&A, mảng kem đã mang lại lợi nhuận lớn cho KIDO

Sau M&A, mảng kem đã mang lại lợi nhuận lớn cho KIDO

Doanh số của mảng bánh kẹo khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng mỗi năm, nếu tiếp tục thì ngày nay doanh số mảng này sẽ chưa đến 7.000-8.000 ngàn tỷ, vì ngành bánh kẹo mỗi năm doanh số tăng chỉ 6-7%. "Nếu vậy hoài bão doanh nghiệp là thương hiệu tỷ đô thì phải khá xa mới đạt được", ông Nguyên chia sẻ. 

Bánh kẹo chỉ mang tính thời vụ, tập trung vào mảng dầu ăn là biến thời vụ thành hàng thiết yếu, tuy không hiệu quả bằng nhưng ổn định, nên trong 2 năm dịch qua, doanh thu vẫn tăng trưởng 20-40%. Hiện mảng dầu ăn được doanh nghiệp đặt mục tiêu năm 2023 là 20 ngàn tỷ đồng, năm 2026 là 30-40 ngàn tỷ đồng.

Câu chuyện cuối cùng vẫn quay lại vấn đề hiểu được thị trường, hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, mấu chốt cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp.

Điều đặc biệt là sau khi bán mảng bánh kẹo, doanh nghiệp đã tạo ra 450 chục ngàn điểm bán sản phẩm cộng thêm 120 chục ngàn điểm lạnh, bán kem, tổng cộng với 570 chục ngàn điểm bán hàng, một lợi thế nổi trội, khiến nhiều tập đoàn nước ngoài muốn hợp tác cùng doanh nghiệp.

Cơ hội M&A cũng không nhiều nên doanh nghiệp cần nhanh nhẹn nắm bắt cơ hội và quan trọng nhất vẫn là sự tái cấu trúc để mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đang khá khó khăn, các doanh nghiệp hãy nghĩ đến cách tồn tại hơn là các chiến lược để đi nhanh, "liệu cơm gắp mắm" là cần thiết. Theo dự đoán của ông Nguyên, có thể năm 2023 tình hình sẽ khả quan hơn.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 tuần
Xem thêm