Các hãng TV Hàn Quốc thống lĩnh thị trường sau khi các đối thủ Nhật Bản rời đi

(DNTO) - Các hãng TV đến từ Hàn Quốc Samsung và LG đã thống lĩnh thị trường trong vài năm trở lại đây và chiếm tới hơn 60% thị phần TV trong năm 2020.

Các hãng TV Hàn Quốc thống lĩnh thị trường sau khi các đối thủ Nhật Bản rời đi. Ảnh: Tuấn Hưng
Samsung, nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới và LG đều chứng kiến thị phần tăng 2% trong năm 2020 lên 41% và 20%, xếp thứ 1 và thứ 3 về thị phần tại Việt Nam.
Trái lại, các nhãn hiệu đến từ Nhật Bản trước đó chiếm 50% thị phần giờ đã dần dần biến mất.
Chỉ có duy nhất Sony có thị phần ở mức 2 chữ số trong năm ngoái, và hiện chiếm vị trí thứ 2 về thị phần với 21% cho dù đã giảm 3% so với năm 2019.
Thị trường TV Việt Nam cũng phản ánh đúng xu hướng thị trường toàn cầu.
Năm 2015, hãng Toshiba đã bán mảng TV tại Bắc Mỹ cho Compal Electronics của Đài Loan. Cùng năm đó, Panasonic đã quyết định dừng sản xuất tại Trung Quốc và Mỹ. Gần đây hãng này cũng đã dừng sản xuất các dòng TV mức giá thấp tại Việt Nam.
Theo Peter Richardson, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết: "Lý do các hãng TV Nhật Bản mất thị phần là do Sony hoặc Panasonic không có khả năng sản xuất tấm nền LCD và LED, do vậy họ khó có thể mang điều khác biệt tới thị trường”.
Theo Nguyễn Huy, đại diện một cửa hàng điện tử tại Hà Nội: “Các thương hiệu Hàn Quốc đã thay thế thương hiệu Nhật Bản do thiết kế đẹp hơn, giá và chính sách bán hàng hợp lý”.
Samsung và LG sản xuất TV trong đủ các dải sản phẩm từ vài triệu đến hàng tỉ đồng. “TV Hàn Quốc hiện đang rẻ hơn từ 20-30% so với sản phẩm Nhật Bản cùng kích thước màn hình và độ phân giải”, Huy nói.