Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các chế độ lái của Ford Ranger Raptor chinh phục mọi địa hình

Tiến Dũng
- 22:07, 28/10/2021

(DNTO) - Với hệ thống treo được thiết kế dành cho xe đua và một khung gầm được gia cố bền bỉ, Raptor được thiết kế để chinh phục những địa hình khó khăn nhất ở tốc độ cao mà vẫn duy trì sự kiểm soát tối đa.

Ông Rob Hugo, Giám sát viên Bộ phận Trải nghiệm Động học của Ford tại Úc chia sẻ: Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford có tới 6 chế độ hoạt động, đặc biệt là chế độ Baja tập trung vào tăng cường hiệu suất của xe.

“Các chế độ lái được lập trình chính là một phần ADN đặc trưng của Ford Performance. Cho dù đó là chế độ Track và Drag trên Mustang, hay chế độ lái địa hình đa dạng trên Ranger Raptor thì tất cả đều góp phần tạo nên những dòng xe hiệu năng cao - Ford Performance”, Hugo nói.

Bên cạnh đó, các chế độ lái trong Hệ thống Kiểm soát Đường Địa hình (TMS) được trang bị trên Raptor cũng giúp “việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo xe hoạt động trơn tru trên mọi loại địa hình. Các chế độ lái đó sẽ không thể thay thế kỹ năng lái xe song sẽ giúp hỗ trợ và nâng cao trải nghiệm cho người lái”, ông Justin Capicchiano, Giám đốc Chương trình Ford Performance cho biết thêm.

Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình.

Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình.

Các dạng địa hình bùn, đá, cỏ, sỏi, hay cát có những đặc điểm khác nhau, vì vậy một chiếc xe sẽ cần được vận hành theo những cách khác nhau. Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình.

Để xe hoạt động hiệu quả nhất, điều quan trọng là cần phải biết lựa chọn chế độ lái phù hợp. Ví dụ chế độ Thể thao (Sport) được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4x2). Trong khi đó, các chế độ lái khác lại được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình với thiết lập 2 cầu (4x4).

Cụ thể chế độ lái địa hình Cỏ/Sỏi (chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H), chế độ lái địa hình đá chỉ phù hợp với truyền động 2 cầu tốc độ thấp (4L); chế độ lái địa hình Bùn/Cát và Baja thì có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp). Chế độ lái Thường (Normal) là chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4x2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.

Mỗi chế độ lái đều được lập trình bằng phần mềm thay vì vận hành cơ học, giúp tối ưu hóa một loạt các yếu tố bao gồm: độ nhạy của ga và hộp số, kiểm soát phanh và lực kéo động cơ, cũng như khả năng điều chỉnh Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).

Ông Capicchiano cho biết: “Mục tiêu của ý tưởng phát triển các chế độ lái trên Raptor là để hỗ trợ tốt nhất những tay lái mới đồng thời nâng cao trải nghiệm của các tay lái chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm."

Dù bạn đang lái xe trên đường nhựa hay đường địa hình, Ranger Raptor sẽ có các chế độ lái phù hợp giúp nâng cao trải nghiệm lái xe của bạn.

Ranger Raptor tự tin là chiếc Ranger ưu việt nhất trên thị trường hiện nay.

Ranger Raptor tự tin là chiếc Ranger ưu việt nhất trên thị trường hiện nay.

“Những tay lái mới và những chuyên gia lái xe địa hình sẽ tận dụng được tối đa khả năng vượt trội của Raptor khi nắm rõ việc cần sử dụng chế độ lái nào vào từng thời điểm. Hầu hết các chủ xe chỉ lựa chọn chế độ Thường khi lái xe trên đường địa hình nhưng chúng tôi khuyến khích các bạn sử dụng và trải nghiệm các chế độ lái khác phù hợp hơn trong những chuyến phiêu lưu tới đây. Đội ngũ kỹ sư của Ford đã rất nỗ lực để phát triển các chế độ lái giúp cải thiện hiệu năng của chiếc Raptor”, ông Capicchiano cho biết.

Chế độ lái Thường được thiết lập mặc định trên Raptor và phù hợp nhất với các nhu cầu lái xe hàng ngày. “Chế độ này có thể được sử dụng trên cả đường nhựa và đường địa hình dù ở cài đặt 1 cầu hay 2 cầu”, ông Rob Hugo chia sẻ.

“Khi chuyển từ đường nhựa sang đường sỏi đá, bạn nên chọn chế độ lái Thường kết hợp với chế độ dẫn động 2 cầu tốc độ cao”, ông Capicchiano cho biết thêm.

Chế độ lái Thể thao tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với Chế độ lái Thường. Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.

Ông Capicchiano chia sẻ: “Bên cạnh việc làm cho chiếc Raptor trở nên thể thao hơn, chúng tôi khuyến khích lựa chọn Chế độ lái Thể thao trong quá trình lái xe lên hoặc xuống đồi, bởi khi đó và xe sẽ hạn chế việc chuyển số khi không cần thiết”.

“Chế độ lái trên Cỏ/Sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường. Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn bạn tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường”, ông Rob Hugo chia sẻ.

Chế độ lái Bùn/Cát được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún - những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.

“Địa hình Cát rất mềm, cần nhấn chân ga một cách hợp lý để tránh việc quay bánh quá sâu xuống cát, dẫn đến hiện tượng lún xe. Chế độ lái xe trên Cát và Bùn tập trung vào việc lấy đà và giữ cho xe di chuyển qua các khu vực có bề mặt mềm - là những vùng khó phát hiện ra khi đang lái xe”, ông Capicchiano nói.

Chế độ lái trên Đá chỉ nên được sử dụng với cài đặt 2 cầu tốc độ thấp. Bạn nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu - chướng ngại vật có thể khiến một trong những bốn bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất.

Rob Hugo cho biết: “Tính năng Kiểm soát Độ bám đường của phanh vẫn luôn được bật khi sử dụng chế độ lái trên Đá để giúp duy trì đà di chuyển về phía trước cũng như đảm bảo sự kiểm soát của xe khi đi qua các tảng đá lớn hoặc đường rãnh sâu; tuy nhiên, tính năng kiểm soát cân bằng sẽ bị vô hiệu hoá do bạn đang gài cầu thấp và lái xe với tốc độ chậm”.

“Độ nhạy của chân ga được giảm bớt do chân bạn có khả năng nảy lên khi lái xe qua đường đá và bạn sẽ không muốn xe bị rồ ga và mất sự ổn định. Hộp số sẽ ưu tiên về số một và trì hoãn việc sang số, mặc dù bạn vẫn có thể sang số thủ công thông qua lãy chuyển số trên vô lăng.”

Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi lái xe trên đường địa hình.

Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi lái xe trên đường địa hình.

Điểm nhấn của Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) trên Raptor là chế độ Baja, được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 - một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico. Đây cũng đồng thời là một trong những đường đua địa hình danh giá nhất thế giới. Giống như mẫu xe tiền nhiệm và Ford F-150 Raptor thế hệ mới nhất, Ranger Raptor đã trải qua những thử thách vô vùng khắc nghiệt trên các sa mạc xung quanh Borrego Springs ở Hoa Kỳ cũng như trên đường đua Finke Desert ở vùng hẻo lánh của nước Úc.

“Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe.”

“Nhờ khung gầm chắc chắn, khoảng sáng gầm xe được cải thiện, bộ giảm xóc FOX, các chế độ lái và bộ lốp địa hình mạnh mẽ, Ranger Raptor tự tin là chiếc Ranger ưu việt nhất trên thị trường hiện nay”, ông Capicchiano khẳng định.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ được kỳ vọng tạo nền tảng đưa các startup lớn mạnh vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
2 tháng
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 tháng
Xem thêm