Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bùng nổ thị trường M&A sau đại dịch: Cơ hội và thách thức

Thư Linh
- 15:45, 09/12/2021

(DNTO) - Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, thị trường M&A Việt Nam vẫn bùng nổ và thu được nhiều thành tựu đáng kể.

 Gần 9 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm

Mười tháng đầu năm nay, thị trường M&A Việt Nam ghi nhận hơn 500 thương vụ với quy mô thị trường đạt 8,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng tới 13,7% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra.

Đáng chú ý, số thương vụ có giá trị trên 100 triệu USD tăng lên. 

Số lượng và chất lượng các thương vụ M&A tăng lên thời gian qua.

Số lượng và chất lượng các thương vụ M&A tăng lên thời gian qua.

Khác với các giai đoạn trước, khi tỷ trọng giá trị M&A chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp ngoại, thì hiện nay các doanh nghiệp trong nước đang dần vươn lên chiếm tỷ trọng đáng kể. Mười tháng đầu năm nay, hơn 18% giá trị thị trường M&A thuộc về doanh nghiệp nội, tương đương 1,8 tỷ USD.

Trong đó, hơn 1,13 tỷ USD, với 11 thương vụ được thực hiện bởi 5 công ty hàng đầu của Việt Nam, như Vingroup, Masan, NovaLand, Hòa Phát, Vinamilk.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh, bất chấp nhiều khó khăn do những đợt giãn cách kéo dài, việc đi lại khó khăn, nhưng việc tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng của các vụ M&A đang cho thấy tiềm năng đầy hấp dẫn của thị trường M&A trong nước.

Quan trọng hơn, đó là sự tin tưởng vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của đất nước cũng như sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư vào thời gian tới.

Thách thức không phải là ít

Là những doanh nghiệp trực tiếp tham gia các thương vụ M&A, đại diện NovaGroup, BCG Energy hay Gamuda Land đều thừa nhận những khó khăn, thách thức với hoạt động này không phải là ít. Bản thân các doanh nghiệp đã phải nỗ lực rất nhiều, tuy nhiên quan trọng nhất là phải tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau. 

Phát biểu trong diễn đàn về M&A doanh nghiệp Việt Nam thường niên lần thứ 13, vừa diễn ra sáng nay, 9/12, ông Angus Liew, Tổng giám đốc Công ty Gamuda Land, cho biết, là một doanh nghiệp phát triển bất động sản, Gamuda đứng trước nhiều thách thức khi quỹ đất trong các thành phố lớn thu hẹp dần. Công ty phải hướng tới các quỹ đất vùng ven có diện tích lớn nhưng lại phải đối mặt với các vấn đề không hề nhỏ như quyền sở hữu đất, vấn đề đền bù... Do đó, các thương vụ M&A quỹ đất đã khiến khó khăn của công ty giảm đi đáng kể.

"Tuy nhiên, liên doanh M&A giống hôn nhân, nếu có lợi nhuận là cuộc hôn nhân thành công nhưng vấn đề nằm ở là khi thua lỗ xảy ra. Quan trọng nhất là hai bên phải cùng trải qua thử thách và thấu hiểu cùng nhau bởi kinh doanh không phải lúc nào cũng có lợi nhuận", ông Angus Liew cho biết.

Theo góc nhìn của bà  Trịnh Quỳnh Giao, Chuyên gia M&A, khó khăn nhất của các thương vụ M&A là vấn đề văn hóa doanh nghiệp.

"Nếu họ có sẵn văn hóa doanh nghiệp thì chúng ta hoặc phải hòa nhập hoặc áp văn hóa mới, tuy nhiên không gì đúng cả. Tất cả phụ thuộc vào chiến lược quan trọng nhất là truyền tải mục tiêu vì sao chúng ta làm vậy. Chỉ khi nào tất cả cùng hiểu mọi việc, cùng nhìn chung một hướng thị mọi việc sẽ dễ thực hiện", bà Quỳnh Giao chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn NovaGroup, nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là sau M&A sẽ như thế nào. Theo ông, "câu chuyện quản trị con người là muôn thuở, bởi khó có cộng sinh hoàn hảo".

Cơ hội huy động vốn của các doanh nghiệp

Vấn đề huy động vốn là bài toán không hề dễ với các doanh nghiệp. Khi M&A là động lực không thể chối cãi thì việc huy động vốn là tất yếu, ngoại trừ các doanh nghiệp hùng hậu.

Theo ông Phiên, khi Ngân hàng Nhà nước có giới hạn các tổ chức không được cho vay quá 5% vốn chủ sỡ hữu để mua cổ phần, cổ phiếu thì Novagroup  hút vốn cho các hoạt động đầu tư từ nước ngoài khi mục tiêu sử dụng vốn của nước ngoài không bị hạn chế trong mua cổ phần cổ phiếu. Hoặc thực hiện phát hành trái phiếu bán lẻ cũng là cách hút vốn hiệu quả.

“Các doanh chủ việt Nam rất sáng tạo, họ sẽ nghĩ ra nhiều cách khác nhau để hút vốn", ông Phiên cho biết. 

Với Công ty BCG Energy, công ty cũng huy động vốn từ nhiều nguồn để phát triển mảng năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.

"Việc tìm được quốc gia vốn rẻ và đáp ứng được yêu cầu, nhà đầu tư hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp trong vấn đề hành lang pháp lý như không có thời hạn nhất định rằng hôm nay tôi sẽ xin được pháp lý, hôm nay xin khởi công... là không dễ", bà Thương Phạm, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính BCG Energy cho biết.

Nếu vay vốn trong nước, việc giải ngân đơn giản. Nhưng khi tái cấu trúc trong nước, nguồn vốn nước ngoài lại không đơn giản. Do đó, các doanh nghiệp trong nước phải linh hoạt mới đáp ứng được quy định.

Bà Thương nhấn mạnh, yếu tố minh bạch và được chia sẻ cụ thể là tiền đề thành công cho các thương vụ M&A.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm