Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình 'Mini-mall' hứa hẹn sẽ trở thành 'gà đẻ trứng vàng' của Masan

Thư Linh
- 06:30, 12/11/2021

(DNTO) - Mô hình “Mini-mall” là một phần trong chiến lược “Point of Life” của tập đoàn Masan tại The CrownX (TCX) đang được xem là hướng đi phù hợp của ngành bán lẻ sau giai đoạn dịch bệnh, hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố tích cực trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn này.

"Mini-mall" chính là sự tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng, hướng đến phục vụ khách hàng trọn vẹn trên cả online và offline.

Từ cửa hàng thí điểm đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2021, đến nay, nhiều cửa hàng đã xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM.

Hút mạnh vốn của các nhà đầu tư ngoại

Trong giai đoạn chịu nhiều tác động của dịch bệnh, mô hình cửa hàng Mini-mall đã nhận được sự đánh giá tích cực của nhà đầu tư ngoại.

Một cú hích lớn gần đây dành cho The CrownX là thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty này.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 11/11, SK Group, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động tại hơn 40 quốc gia và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019, đã chính thức bắt tay cùng Masan mua lại cổ phần của The CrownX. Tổng giá trị thương vụ là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD.

Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%. Masan cũng cho biết, thời gian tới tập đoàn sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX.

“Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông”, ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của nhà đầu tư SK South East Asia Investment cho biết.

Những dòng vốn triệu đô trên được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của TCX, phát huy được hết lợi thế, hướng đến phục vụ khách hàng toàn vẹn và chất lượng nhất.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, The CrownX đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 4.774 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản, đạt 11,5%, vượt qua mọi thách thức của những dịch bệnh với những đợt giãn cách xã hội kéo dài.

Cũng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), cũng tương đối tích cực. Việc tích hợp Kiosk Phúc Long tại các điểm bán WCM đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%.

Xu thế tất yếu của ngành bán lẻ sau đại dịch

Trong bối cảnh chi phí mặt bằng tăng cao, nguồn nhân lực bị hạn chế thì mô hình 'Mini-mall' được nhiều chuyên gia trong ngành F&B đánh giá tích cực.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết: "Mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí mặt bằng và nhân sự như kios, xe đẩy, shop in shop hay kết hợp thương hiệu để san sẻ mặt bằng như Phúc Long nằm trong Winmart sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn".

Đây cũng sẽ là một xu thế mới trong ngành bán lẻ, ông Thanh nhận định.

Mô hình

Mô hình "Mini-mall" đang trở thành xu thế mới trong giai đoạn hiện nay.

Về phía người trong cuộc, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc".

Người đứng đầu Masan cũng kỳ vọng, mô hình này sẽ góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng, là tiền để tập đoàn hướng đến mục tiêu "thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm