Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình 'Mini-mall' hứa hẹn sẽ trở thành 'gà đẻ trứng vàng' của Masan

Thư Linh
- 06:30, 12/11/2021

(DNTO) - Mô hình “Mini-mall” là một phần trong chiến lược “Point of Life” của tập đoàn Masan tại The CrownX (TCX) đang được xem là hướng đi phù hợp của ngành bán lẻ sau giai đoạn dịch bệnh, hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố tích cực trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn này.

"Mini-mall" chính là sự tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng, hướng đến phục vụ khách hàng trọn vẹn trên cả online và offline.

Từ cửa hàng thí điểm đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2021, đến nay, nhiều cửa hàng đã xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM.

Hút mạnh vốn của các nhà đầu tư ngoại

Trong giai đoạn chịu nhiều tác động của dịch bệnh, mô hình cửa hàng Mini-mall đã nhận được sự đánh giá tích cực của nhà đầu tư ngoại.

Một cú hích lớn gần đây dành cho The CrownX là thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty này.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 11/11, SK Group, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động tại hơn 40 quốc gia và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019, đã chính thức bắt tay cùng Masan mua lại cổ phần của The CrownX. Tổng giá trị thương vụ là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD.

Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%. Masan cũng cho biết, thời gian tới tập đoàn sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX.

“Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông”, ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của nhà đầu tư SK South East Asia Investment cho biết.

Những dòng vốn triệu đô trên được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của TCX, phát huy được hết lợi thế, hướng đến phục vụ khách hàng toàn vẹn và chất lượng nhất.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, The CrownX đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 4.774 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản, đạt 11,5%, vượt qua mọi thách thức của những dịch bệnh với những đợt giãn cách xã hội kéo dài.

Cũng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), cũng tương đối tích cực. Việc tích hợp Kiosk Phúc Long tại các điểm bán WCM đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%.

Xu thế tất yếu của ngành bán lẻ sau đại dịch

Trong bối cảnh chi phí mặt bằng tăng cao, nguồn nhân lực bị hạn chế thì mô hình 'Mini-mall' được nhiều chuyên gia trong ngành F&B đánh giá tích cực.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết: "Mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí mặt bằng và nhân sự như kios, xe đẩy, shop in shop hay kết hợp thương hiệu để san sẻ mặt bằng như Phúc Long nằm trong Winmart sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn".

Đây cũng sẽ là một xu thế mới trong ngành bán lẻ, ông Thanh nhận định.

Mô hình

Mô hình "Mini-mall" đang trở thành xu thế mới trong giai đoạn hiện nay.

Về phía người trong cuộc, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc".

Người đứng đầu Masan cũng kỳ vọng, mô hình này sẽ góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng, là tiền để tập đoàn hướng đến mục tiêu "thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm