Mô hình 'Mini-mall' hứa hẹn sẽ trở thành 'gà đẻ trứng vàng' của Masan
(DNTO) - Mô hình “Mini-mall” là một phần trong chiến lược “Point of Life” của tập đoàn Masan tại The CrownX (TCX) đang được xem là hướng đi phù hợp của ngành bán lẻ sau giai đoạn dịch bệnh, hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố tích cực trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn này.
"Mini-mall" chính là sự tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng, hướng đến phục vụ khách hàng trọn vẹn trên cả online và offline.
Từ cửa hàng thí điểm đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2021, đến nay, nhiều cửa hàng đã xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM.
Hút mạnh vốn của các nhà đầu tư ngoại
Trong giai đoạn chịu nhiều tác động của dịch bệnh, mô hình cửa hàng Mini-mall đã nhận được sự đánh giá tích cực của nhà đầu tư ngoại.
Một cú hích lớn gần đây dành cho The CrownX là thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty này.
Chưa dừng lại ở đó, ngày 11/11, SK Group, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động tại hơn 40 quốc gia và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019, đã chính thức bắt tay cùng Masan mua lại cổ phần của The CrownX. Tổng giá trị thương vụ là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD.
Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%. Masan cũng cho biết, thời gian tới tập đoàn sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX.
“Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông”, ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của nhà đầu tư SK South East Asia Investment cho biết.
Những dòng vốn triệu đô trên được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của TCX, phát huy được hết lợi thế, hướng đến phục vụ khách hàng toàn vẹn và chất lượng nhất.
Tính chung 9 tháng đầu năm nay, The CrownX đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 4.774 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản, đạt 11,5%, vượt qua mọi thách thức của những dịch bệnh với những đợt giãn cách xã hội kéo dài.
Cũng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), cũng tương đối tích cực. Việc tích hợp Kiosk Phúc Long tại các điểm bán WCM đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%.
Xu thế tất yếu của ngành bán lẻ sau đại dịch
Trong bối cảnh chi phí mặt bằng tăng cao, nguồn nhân lực bị hạn chế thì mô hình 'Mini-mall' được nhiều chuyên gia trong ngành F&B đánh giá tích cực.
Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết: "Mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí mặt bằng và nhân sự như kios, xe đẩy, shop in shop hay kết hợp thương hiệu để san sẻ mặt bằng như Phúc Long nằm trong Winmart sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn".
Đây cũng sẽ là một xu thế mới trong ngành bán lẻ, ông Thanh nhận định.
Về phía người trong cuộc, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc".
Người đứng đầu Masan cũng kỳ vọng, mô hình này sẽ góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng, là tiền để tập đoàn hướng đến mục tiêu "thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online”.