Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình 'Mini-mall' hứa hẹn sẽ trở thành 'gà đẻ trứng vàng' của Masan

Thư Linh
- 06:30, 12/11/2021

(DNTO) - Mô hình “Mini-mall” là một phần trong chiến lược “Point of Life” của tập đoàn Masan tại The CrownX (TCX) đang được xem là hướng đi phù hợp của ngành bán lẻ sau giai đoạn dịch bệnh, hứa hẹn sẽ trở thành nhân tố tích cực trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn này.

"Mini-mall" chính là sự tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (tiện ích tài chính) và Mobicast (nhà mạng di động mới) vào một nền tảng, hướng đến phục vụ khách hàng trọn vẹn trên cả online và offline.

Từ cửa hàng thí điểm đầu tiên ra mắt vào tháng 6/2021, đến nay, nhiều cửa hàng đã xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM.

Hút mạnh vốn của các nhà đầu tư ngoại

Trong giai đoạn chịu nhiều tác động của dịch bệnh, mô hình cửa hàng Mini-mall đã nhận được sự đánh giá tích cực của nhà đầu tư ngoại.

Một cú hích lớn gần đây dành cho The CrownX là thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty này.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Khách hàng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn tại các cửa hàng Winmart.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 11/11, SK Group, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc hoạt động tại hơn 40 quốc gia và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2019, đã chính thức bắt tay cùng Masan mua lại cổ phần của The CrownX. Tổng giá trị thương vụ là 345 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD.

Sau giao dịch, tỉ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%. Masan cũng cho biết, thời gian tới tập đoàn sẽ gia tăng tỉ lệ sở hữu tại TCX.

“Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông”, ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của nhà đầu tư SK South East Asia Investment cho biết.

Những dòng vốn triệu đô trên được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của TCX, phát huy được hết lợi thế, hướng đến phục vụ khách hàng toàn vẹn và chất lượng nhất.

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, The CrownX đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 4.774 tỷ đồng, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA tăng 509 điểm cơ bản, đạt 11,5%, vượt qua mọi thách thức của những dịch bệnh với những đợt giãn cách xã hội kéo dài.

Cũng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), cũng tương đối tích cực. Việc tích hợp Kiosk Phúc Long tại các điểm bán WCM đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%.

Xu thế tất yếu của ngành bán lẻ sau đại dịch

Trong bối cảnh chi phí mặt bằng tăng cao, nguồn nhân lực bị hạn chế thì mô hình 'Mini-mall' được nhiều chuyên gia trong ngành F&B đánh giá tích cực.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO FNB Director cho biết: "Mô hình giảm tỷ lệ lệ thuộc vào các chi phí mặt bằng và nhân sự như kios, xe đẩy, shop in shop hay kết hợp thương hiệu để san sẻ mặt bằng như Phúc Long nằm trong Winmart sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn".

Đây cũng sẽ là một xu thế mới trong ngành bán lẻ, ông Thanh nhận định.

Mô hình

Mô hình "Mini-mall" đang trở thành xu thế mới trong giai đoạn hiện nay.

Về phía người trong cuộc, ông Danny Le, Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định niềm tin vững chắc vào sự thành công của mô hình “mini-mall” trên quy mô toàn quốc".

Người đứng đầu Masan cũng kỳ vọng, mô hình này sẽ góp phần mang đến các giá trị vượt trội cho người tiêu dùng, là tiền để tập đoàn hướng đến mục tiêu "thúc đẩy phát triển nền tảng khách hàng thân thiết và tăng tốc số hóa để phục vụ trọn vẹn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, từ sản phẩm đến dịch vụ trên cả kênh offline và online”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm