Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bỏng ở trẻ nhỏ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh 

Lương Gia Cát Tường
- 20:51, 25/05/2022

(DNTO) - Trong các loại tai nạn trẻ em thường gặp do sự sơ ý của người lớn thì bỏng là trường hợp thương tâm nhất. Chỉ cần để những tác nhân gây bỏng xa tầm tay trẻ em, kiểm tra tất cả các mối đe dọa nếu có và giữ trẻ cẩn thận thì hoàn toàn có thể không xảy ra tình trạng trẻ bị bỏng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm trên thế giới, tai nạn bỏng chiếm vị trí hàng đầu trong những loại tai nạn xảy ra tại nhà ở trẻ em và là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây tử vong cho trẻ. Tại nước ta, Viện Bỏng quốc gia cũng thống kê cứ trong 100 nạn nhân bị bỏng phải nhập viện, có khoảng 2/3 là trẻ em. Kết quả thống kê của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho thấy cứ 5 bệnh nhân nhập viện do tai nạn, có 1 trẻ em bị bỏng phải điều trị nội trú.

Thực tế cho thấy, các tai nạn do bỏng gây ra hầu hết là do lỗi bất cẩn của cha mẹ. Tuổi thường gặp nhất là dưới 3 tuổi, vì ở lứa tuổi này trẻ rất hiếu động, muốn tìm hiểu sự vật xung quanh nhưng lại chưa nhận biết được sự nguy hiểm. Như trường hợp cháu bé 2 tuổi bỏng cồn gây tổn thương nghiêm trọng vùng mặt, ngực… do người lớn nướng hải sản ở gần đó sơ ý làm lửa cồn bắn vào bé.

Các tai nạn do bỏng gây ra hầu hết là do lỗi bất cẩn của cha mẹ. Ảnh: TL

Các tai nạn do bỏng gây ra hầu hết là do lỗi bất cẩn của cha mẹ. Ảnh: TL

Một bà mẹ khác ở Nghệ An, trong lúc chờ nước sôi trong bình nguội bớt để pha sữa thì bỏ ra ngoài nghe điện thoại. Trong nhà, cháu trai 19 tháng tuổi, cầm bình nước sôi lên uống khiến toàn bộ hầu họng, thực quản, thanh quản đều bị phù nề. Mặc dù được các bác sĩ khẩn trương tiến hành cứu chữa, nhưng sau khoảng 2 giờ nhập viện, cháu bé tử vong.

Một trường hợp cũng thương tâm không kém xảy ra ở Hà Tĩnh. Hôm đó, bố mẹ  bận làm vườn gửi con 11 tháng tuổi cho bà nội trông nom. Bà quay ra ngoài nhưng sơ ý để ấm nước chè mới om nước sôi trên bàn, bé bò đến gần với phải, ấm nước sôi đổ ập vào người, bỏng nặng từ phần mặt xuống đến nửa thân.

Ngoài bỏng nước sôi thường gặp, trẻ còn bị bỏng do lửa, do điện, do hóa chất công nghiệp… Thậm chí do những vật gây bỏng đơn giản như nồi canh vừa nhắc trên bếp xuống, phích nước đang sôi, vòi nước nóng lạnh, bàn là đang nóng, ống pô xe máy, diêm quẹt, bật lửa gas, nến, xăng dầu… 

Rõ ràng, nếu người lớn cẩn thận, chỉ cần để những tác nhân gây bỏng xa tầm tay trẻ em, kiểm tra tất cả các mối de dọa nếu có và giữ trẻ cẩn thận thì hoàn toàn có thể không xảy ra tình trạng trẻ con bị bỏng.

Khi trẻ con không may bị bỏng, cách xử trí ban đầu của cha mẹ rất quan trọng. Không ít trường hợp do thiếu hiểu biết, cha mẹ đã khiến cho vết bỏng của con nặng hơn thậm chí dẫn đến tử vong. Đối tượng này chủ yếu ở vùng nông thôn, dân trí thấp, không có điều kiện, ít quan tâm tiếp cận kiến thức dự phòng tai nạn xảy ra cho trẻ, trong đó có bỏng.    

Thay vì dội nước lạnh, băng vết thương rồi đem trẻ bị bỏng đến bệnh viện thì rất nhiều nơi nhất là ở các khu vực nông thôn ngày nay, người ta vẫn còn tự điều trị bỏng ở nhà theo dân gian như đắp bùn non, bôi nước mắm, thoa giấm hoặc kem đánh răng lên vết bỏng.  

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ tử vong do bỏng tăng cao theo nhận định của các chuyên gia trong Hội nghị quốc tế bỏng với chủ đề "Điều trị và giải phẫu tái tạo phục hồi" tổ chức tại Hà Nội.

Đây cũng là vấn đề cần cảnh báo vì đã xảy ra gần như phổ biến trong thực tế xã hội.  

Bỏng ở trẻ em nguy hiểm hơn bất cứ một tai nạn nào khác. Điều trị bỏng rất tốn kém. Vết thương do bỏng gây ra rất đau đớn. Nếu may mắn được cứu sống, bỏng cũng để lại di chứng nặng nề, sẽ phải điều trị lâu dài, để lại vết sẹo bỏng rất xấu.

Chỉ cần để những tác nhân gây bỏng xa tầm tay trẻ em, thì hoàn toàn có phòng tình trạng trẻ con bị bỏng. Ảnh: TL

Chỉ cần để những tác nhân gây bỏng xa tầm tay trẻ em, thì hoàn toàn có phòng tình trạng trẻ con bị bỏng. Ảnh: TL

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Các bậc cha mẹ, trước hết cần tự tìm hiểu trong sách vở, trên mạng Internet, tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề… nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, kiến thức về phòng tránh và cách xử trí ban đầu về tai nạn bỏng cho trẻ. Những nơi có nguy cơ, nhất là khu vực bếp nấu ăn, cần bố trí đồ đạc hợp lý ngoài tầm tay trẻ nếu trong nhà có trẻ con.

Bỏng không chỉ để lại di chứng nguy hiểm về thể chất có thể khiến trẻ tàn phế suốt đời mà còn ảnh  hưởng tới tâm lý của trẻ sau này. Nên nhớ, ngoài một vài rủi ro khách quan, hầu hết tai nạn bỏng ở trẻ em hoàn toàn có thể phòng tránh được.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là fouder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Thị Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
38 phút
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
3 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 tuần
Xem thêm