Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, khả năng biến thành dịch

Lương Gia Cát Tường
- 18:07, 30/06/2022

(DNTO) - Khoảng chớm hè hằng năm là thời điểm căn bệnh sốt xuất huyết có khuynh hướng tăng cao, khả năng biến thành dịch. Với con số được ghi nhận hiện nay là 345% gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trong tuần qua, tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục gia tăng. Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Khoa Sốt xuất huyết - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, ghi nhận tại bệnh viện vào chiều 10/5, rất đông trẻ em mắc bệnh sốt xuất huyết từ nhẹ đến nặng đang nằm điều trị tại đây, có trường hợp rất nặng phải thở máy, lọc máu. Đã có 3 ca tử vong.

Năm 2019, bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch, số ca bệnh nặng được ghi nhận là 38 ca. Trong khi năm nay, tính đến giữa tháng 4, chỉ tính riêng các ca đang điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM  đã có tới 109 ca nặng. Trước tình hình này, các chuyên gia nhận định khả năng số mắc bệnh có thể còn cao hơn nhiều so với số ca được ghi nhận. Đây là số liệu báo động đáng quan tâm.

Bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở đối tượng trẻ em nhưng người lớn cũng không loại trừ. Ảnh: TL

Bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở đối tượng trẻ em nhưng người lớn cũng không loại trừ. Ảnh: TL

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, diễn biến này phù hợp với chu kỳ dịch bệnh của sốt xuất huyết. Dự báo năm 2022, bệnh sốt xuất huyết sẽ rất phức tạp. Ông cho rằng ngành y tế cần hành động ngay, hạn chế số ca chuyển nặng và tử vong, không để xảy ra ổ dịch lớn.

Trước tình hình diễn ra trong thực tế và dự báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, mọi người dân, nhất là các phụ huynh có con nhỏ cần hết sức quan tâm lưu ý.

Trước hết, nên cập nhật tình hình dịch bệnh, trang bị những hiểu biết cơ bản về sốt xuất huyết, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhận biết sớm dấu hiệu bệnh để đưa người bệnh kịp thời đến các cơ sở y tế.  

Bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở đối tượng trẻ em nhưng người lớn cũng không loại trừ. Bệnh lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn.

Với sốt xuất huyết, phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế để phòng bệnh ngay từ căn cơ, người dân nên dọn dẹp, vệ sinh môi trường, thông thoáng nhà ở, nơi làm việc, học tập đến cảnh quan xung quanh, không tạo điều kiện cho muỗi có chỗ trú.

Thu dọn các vật đọng nước làm phát sinh lăng quăng bằng cách lật úp các xô, lọ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối, phát hoang bụi rậm, lấp vũng nước đọng…  

Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, cũng có thể diệt lăng quăng bằng cách thả cá bảy màu. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt…

Sốt xuất huyết cho đến nay vẫn là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vaccine phòng bệnh. Do đó, cách nhận biết các triệu chứng mắc sốt xuất huyết để kịp thời chuyển người bệnh đến bệnh viện tránh bệnh trở nặng và tử vong là rất quan trọng.

Sốt xuất huyết thường xuất hiện với triệu chứng: sốt cao liên tục, uống thuốc giảm sốt chỉ hạ rất ít sau đó thuốc hết tác dụng lại sốt tiếp tục. Bệnh không có thuốc đặc trị, chỉ điều trị triệu chứng và bù nước.

Quan trọng là theo dõi các biểu hiện trở nặng như khó chịu mặc dù đã hết hoặc giảm sốt; không ăn, không uống; đau bụng, nôn ói nhiều; tay chân lạnh, ẩm; mệt mỏi, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng và xuất huyết âm đạo (với bé gái dậy thì); không tiểu trên 6 giờ; không tỉnh táo, lú lẫn, tăng kích thích, vật vã hoặc li bì… Nếu có một trong các biểu hiện trên cần nhập viện ngay.

Trong thực tế, sốt là triệu chứng của rất nhiều bệnh chứ không chỉ riêng sốt xuất huyết. Trong tình hình hiện nay khi sốt xuất huyết đang có nguy cơ bùng phát thành dịch, lại đang “nhập nhèm” giữa dịch bệnh Covid-19, mọi người cần tỉnh táo, cảnh giác các dấu hiệu để có thể phân biệt sốt xuất huyết với cúm mùa, viêm họng, nhiễm siêu vi hay mắc Covid-19. Không nên chủ quan, thờ ơ, tự điều trị tại nhà dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Thu dọn các vật đọng nước làm phát sinh lăng quăng. Ảnh T.L

Thu dọn các vật đọng nước làm phát sinh lăng quăng. Ảnh T.L

Mỗi người dân nên trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng phòng ngừa và xử trí trong những trường hợp cấp thiết; thường xuyên theo dõi sức khỏe bên cạnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể dục thể thao nâng cao thể trạng… Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị nếu không may mắc bệnh.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm