Thứ ba, 18/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng của các chuyên gia

Bạch Dương
- 21:04, 18/06/2024

(DNTO) - Trước đề xuất đánh thuế giao dịch vàng góp phần giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng của chuyên gia, tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động, tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.

Khi đưa thêm sắc thuế, Bộ Tài chính sẽ đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Ảnh: TL.

Khi đưa thêm sắc thuế, Bộ Tài chính sẽ đánh giá toàn diện về tác động, tính khả thi và báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Ảnh: TL.

Trong thời gian vừa qua, giá vàng là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Trước đó, tại cuộc họp trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24, giới chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những người mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng.

Giải pháp trên cũng có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng. Bên cạnh đó việc áp thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Hiện nay, các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản…cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

Trước đề xuất trên, thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý 2, chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói: “Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt. Việc đưa thêm một quy định mới về chính sách thuế cần được đánh giá chi tiết ở nhiều khía cạnh khác nhau, tính khả thi, chứ không chỉ tác động trực tiếp của giao dịch vàng. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và có báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý". 

Cũng tại buổi họp báo, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra thị trường vàng. Hiện nay, cả nước có 38 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép kinh doanh vàng SJC. 

"Cơ quan thuế cử cán bộ tham gia thanh tra, khai thác số liệu nộp thuế, áp dụng hoá đơn điện tử của 16 đơn vị kinh doanh vàng SJC. Cả nước có 12.500 doanh nghiệp, cá nhân và hơn 5.500 hộ cá nhân mua bán, chế tác, gia công vàng bạc, đá quý. Hiện nay, đang trong quá trình thanh tra", Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay.  

Ông Đặng Ngọc Minh cho biết thêm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Bên cạnh tăng cường quản lý về thuế, ông Minh cho hay, cho biết Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng. "Hiện nay, thông thường người dân mang nhiều tiền mặt đến các cửa hàng đều có thể mua được vàng, tới đây chúng tôi kiến nghị hoạt động mua bán vàng không dùng tiền mặt, cần thanh toán qua tài khoản", ông Minh nói.

Tạm hoãn xuất cảnh là một cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Ảnh: TL.

Tạm hoãn xuất cảnh là một cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc thời gian qua, nhiều cơ quan thuế các tỉnh thành đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý Xuất Nhập Cảnh, Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều giám đốc, người đại diện pháp luật của các doanh nghiệp nợ thuế. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2024, không ít giám đốc các doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế từ vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng đến hàng trăm tỉ đồng.

Thông tin về vấn đề này, ông Minh cho biết, quy định cấm xuất cảnh khi pháp nhân, cá nhân nợ thuế đã được nêu trong Luật Quản lý thuế. Biện pháp chủ yếu tập trung vào đối tượng là pháp nhân đại diện doanh nghiệp có nợ thuế lớn và người Việt Nam đang nợ thuế có kế hoạch ra nước ngoài định cư. Ngoài ra, biện pháp này cũng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Với cá nhân thông thường, cơ quan thuế sẽ có tin nhắn nhắc nhở, đôn đốc khoản nợ cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, cơ quan thuế không thể nhắn tin cho tất cả các trường hợp nộp thuế. Việc này cơ quan thuế cũng cân nhắc phụ thuộc vào hồ sơ cụ thể, sau đó gửi yêu cầu cấm xuất cảnh sang cơ quan xuất cảnh.

"Bộ Tài chính đánh giá tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo cho người nộp thuế đang nợ thuế để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế", ông Minh nói.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, với những cá nhân thắc mắc về khoản nợ nhưng lại không nắm được, thì hiện nay, ngành thuế đã triển khai ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế như Etax với khoảng 1 triệu người sử dụng.

"Trên Etax có thông tin thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán và nếu người dân trả lời không biết thì đó là trách nhiệm của người nộp thuế", đại diện Tổng cục Thuế cho hay. Đồng thời chỉ rõ: Trong 3 năm qua, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, Etax đã thông báo. Tuy nhiên, một số trường hợp không nắm được bản thân nợ thuế là do đã thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế nên không nhận được thông báo. Sắp tới, cơ quan thuế sẽ dùng căn cước công dân làm mã số thuế, theo đó, công dân cần vào Etax để chủ động cập nhật căn cước công dân.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trước đề xuất đánh thuế giao dịch vàng góp phần giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng của chuyên gia, tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động, tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.
7 phút
Tài chính - Thị Trường
Lượng lớn cổ phiếu VND được trao tay trong ba phiên gần đây, cùng đó thị giá VND đang quay về với mức đáy ngắn hạn cách đây vài tháng, cho thấy sự thay đổi với cổ phiếu này.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ quyết định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, 6, 7, 8, 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi khối ngoại miệt mài xả hàng, tập trung vào các "ông lớn" thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại tỏ ra ưa chuộng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này được cho đang gây khó cho nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá VNĐ/USD đã tăng mạnh gần 5% từ đầu năm, dù ẩn số này vẫn cần được theo dõi để hạn chế các tác động tiêu cực, song dự báo áp lực với đồng VNĐ sẽ vơi bớt thời gian tới nhất là khi giá vàng trong nước đang được kéo gần với thế giới.
1 ngày
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bàn các giải pháp để đảm bảo tất cả hoạt động giao dịch không tiền mặt diễn ra an ninh, an toàn và liên tục; đồng thời đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, giúp người dân tự bảo vệ tốt hơn khi giao dịch không tiền mặt là chủ đề được đưa ra thảo luận tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Fed tiếp tục thận trọng với kế hoạch giảm lãi suất, khi cho biết sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay thay vì dự báo có thể giảm tới ba lần. Điều này được cho sẽ gây tác động không nhỏ đến thị trường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay trở lại tăng trong kỳ điều hành chiều nay 13/6, riêng dầu mazut giảm giá.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định mới của EU về tăng cường kiểm tra bổ sung, khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm  từ các nước thứ 3 vào EU cho thấy mì ăn liền của Việt Nam không còn bị kiểm soát an toàn thực phẩm. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 5/2024, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ước tính của Bộ Tài chính, giả định CPI các tháng còn lại đều tăng tỷ lệ như nhau so với tháng trước, thì 7 tháng còn lại của năm 2024, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng khoảng 0,39 - 0,6% để đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân năm 2024 trong khoảng 4,0 - 4,5% theo mục tiêu đề ra.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong một tháng, ITD đã tăng gần 70%, riêng trong năm phiên giao dịch gần đây cũng bật hơn 22%, nhờ "sóng" tăng mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đu theo giá cước vận tải đường biển, thị giá nhiều cổ phiếu trong nhóm vận tải và kho bãi bốc đầu như HAH, GMD, VOS...
1 tuần
Xem thêm