Thứ sáu, 28/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất chấp vàng lao dốc, người dân vẫn ồ ạt mua vào, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo khẩn

Bạch Dương
- 16:52, 05/06/2024

(DNTO) - Bất chấp giá vàng giảm sâu, lượng khách xếp hàng chờ mua vàng vẫn tiếp diễn trong ngày 5/6, ngày thứ 3 Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng can thiệp thị trường.

Ngày 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giá vàng miếng SJC do NHNN bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục giảm 1 triệu đồng so với hôm qua 4/6. Ảnh: TL.

Ngày 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giá vàng miếng SJC do NHNN bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục giảm 1 triệu đồng so với hôm qua 4/6. Ảnh: TL.

Ngày 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giá vàng miếng SJC do NHNN bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục giảm 1 triệu đồng so với hôm qua 4/6. Người dân tiếp tục đổ đi mua vàng SJC và Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank niêm yết giá vàng miếng SJC bán ra hôm nay là 77,98 triệu đồng/lượng, cao hơn 1 triệu đồng so với giá của NHNN. Sau 3 phiên công khai giá, có thể thấy, NHNN đang điều chỉnh giảm giá vàng theo hướng mỗi ngày giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Đáng nói, giá vàng trong nước giảm bất chấp kim loại quý trên thị trường quốc tế tăng từ 6 - 25 USD/ounce, lên 2.332 USD/ounce. Việc ngược chiều này khiến giá vàng miếng SJC chỉ còn đắt hơn thế giới 7,3 triệu đồng/lượng. Tính chung những người mua vàng trong hai ngày 3-4/6 đã lỗ khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Một khách hàng mua 20 lượng vàng trong ngày 3/6, chỉ sau một đêm đã lỗ 50 triệu đồng. 

Dù vậy, tình trạng phát số, xếp hàng mua vàng vẫn tiếp diễn trong ngày thứ 3 bán vàng can thiệp thị trường. Theo ghi nhận, việc mua vàng hiện nay là không phải dễ bởi các điểm bán của SJC và 4 ngân hàng quốc doanh liên tục tắc nghẽn do quá đông, trong khi các tiệm vàng không có vàng miếng để bán.  

Lý giải hiện tương trên, theo chuyên gia, nhiều người kỳ vọng trong quý 4/2024, Fed sẽ giảm lãi suất và khi đó USD sẽ giảm giá. Điều này sẽ dẫn đến giá vàng có thể tăng lên, nhưng khó đạt được đỉnh như đã từng đạt trong trung hạn, và các dòng tiền tài chính sẽ hướng vào các khoản đầu tư khác, không tìm nơi ẩn nấp là vàng nữa. Xu hướng giảm giá vàng trong trung hạn rất rõ, điều này đang đẩy rủi ro về phía người mua. 

Theo đó, khuyến cáo đến người dân, chiều 4/6, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) Đào Xuân Tuấn, cho hay, khả năng giá vàng thế giới có thể giảm, giá bán vàng của NHNN tiếp tục đi xuống để thực hiện mục tiêu kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới xuống thấp hơn. Chưa kể chênh lệch giá mua với giá bán vàng miếng vẫn duy trì ở mức cao. Vì vậy, người mua cần thận trọng và không  không nên có tâm lý "ôm" ồ ạt.  

"Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay”, ông Tuấn nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
1 tuần
Xem thêm