Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Biến thể Delta lây lan mạnh gấp 1.000 lần bản gốc SARS-CoV-2

Trung Hiếu
- 10:30, 26/07/2021

(DNTO) - Virus SARS-CoV-2 nguy hiểm ở chỗ nó có nhiều biến thể và các biến thể thường có mức lây nhiễm mạnh hơn nhiều, tiêu biểu là Delta. Để đối phó hiệu quả với đại dịch này trong giai đoạn mới, cần phải áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp.

Cuộc chiến chống Covid-19 bước sang giai đoạn mới với mối đe dọa lớn từ biến thể Delta

Việc phong tỏa vùng Sydney (Australia) bắt đầu vào ngày 26/6/2021 nhưng một tháng sau, bang New South Wales của nước này vẫn ghi nhận khoảng 100 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Ngoài ra người ta cũng đang chứng kiến virus này lây lan ra ngoài các cụm ngoại ô phía Đông. SARS-CoV-2 sau đó lan từ New South Wales tới bang Victoria láng giềng, kéo theo một cuộc phong tỏa ở đó, kế tiếp là vùng Nam Australia.

Nhân viên y tế Australia tại một điểm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AFP.

Nhân viên y tế Australia tại một điểm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AFP.

Delta là biến thể có sức lây nhiễm mạnh nhất trong các phiên bản của virus SARS-CoV-2. Phiên bản gốc của virus này - được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã bị chủng D614G có sức lây lan mạnh hơn vượt qua vào tháng 3/2020 và virus đó chịu trách nhiệm cho làn sóng Covid-19 thứ hai ở bang Victoria (Australia).

Sang đến tháng 9/2020, biến thể Alpha xuất hiện ở Anh Quốc, biến thể này lại vượt mặt D614G về độ truyền nhiễm. Alpha dường như ngự trị thế giới vào đầu năm 2021 nhưng rồi lại xuất hiện thêm "quái vật" Delta - biến thể này đã càn quét cả thế giới. Biến thể này có những đột biến khiến nó vượt xa cả Alpha về độ lây nhiễm và có thể tránh né khả năng miễn dịch do các vaccine tạo ra.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng lượng virus văng ra từ người nhiễm Delta là cao gấp hơn 1.000 lần so với chủng virus gốc phát hiện ở Vũ Hán năm 2020. Một nghiên cứu khác lại cho thấy, Delta tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, điều trị cấp cứu, và tử vong.

Do vậy chiến lược xét nghiệm và truy vết thành công của bang New South Wales vốn đã giúp khống chế đợt bùng phát ở khách sạn Crossroads một năm trước mà không cần phong tỏa chặt chẽ thì nay không còn hiệu quả nhiều trước biến thể Delta nữa.

Delta gây nhiều khó khăn cho công tác chống dịch. Khi chưa có đủ vaccine cho mọi người thì việc kiểm soát dịch bệnh đòi hỏi: 

1- Nhận diện tất cả các ca mắc mới bằng xét nghiệm và cách ly để ngăn ngừa việc lây nhiễm thêm.

2- Truy vết tất cả các tiếp xúc với F0 và cách ly họ trong thời kỳ ủ bệnh, để họ không làm lây nhiễm thêm ra ngoài. SARS-CoV-2 lây rất mạnh ở cả những bệnh nhân không triệu chứng, nên nếu không có truy vết tiếp xúc thì những người này sẽ tiếp tục làm lây nhiễm cho người khác mà không hề biết về điều đó. Truy vết ngược cũng quan trọng vì điều này giúp phát hiện đối tượng gây ra lây nhiễm.

3- Sử dụng khẩu trang để giảm lượng virus hít phải cho người khỏe mạnh cũng như giảm lượng virus thở ra đối với người nhiễm bệnh.

4- Thực hành giãn cách xã hội để giảm tiếp xúc giữa người với nhau và do đó giảm lây nhiễm. Phong tỏa là mức cao nhất của giãn cách xã hội.

Duy trì biện pháp tránh tiếp xúc song song với đẩy mạnh tiêm vaccine

Cuộc chiến chật vật chống Covid-19 ở Sydney không có nghĩa rằng truy vết và xét nghiệm không có tác dụng nào cả. Trên thực tế, cho đến ngày 16/7/2021, các biện pháp đó vẫn có tác dụng, thể hiện qua sự gia tăng thời gian cần thiết để số ca mắc bệnh tăng gấp đôi (nói cách khác là tốc độ lan truyền chậm lại).

Tuy nhiên sau khi đợt bùng phát dịch bệnh trên lan tới Tây Nam Sydney, thì dịch bệnh này bắt đầu phát triển, khiến người ta phải áp dụng phong tỏa mở rộng và nghiêm khắc hơn.

Truy vết, cách ly, và xét nghiệm diện rộng vẫn là hòn đá tảng trong kiểm soát đại dịch Covid-19, đặc biệt là khi phần lớn người dân thế giới vẫn chưa tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Một nghiên cứu chi tiết cho thấy thời gian trung bình từ khi phơi nhiễm đến khi mắc bệnh là 6 ngày vào năm 2020, nhưng giờ đây với Delta chỉ mất 4 ngày. Điều này khiến việc nhận diện các tiếp xúc trước khi họ nhiễm bệnh trở nên khó khăn hơn.

Cơ quan y tế New South Wales báo cáo rằng khi họ bắt đầu truy vết, họ phát hiện ra rằng gần như 100% số thành viên hộ gia đình đã bị nhiễm SARS-CoV-2 so với khoảng 30% vào năm ngoái (2020). Ở Nam Australia, người ta báo cáo rằng người dân bị nhiễm hoặc đã nhiễm trong thời gian 24 tiếng đồng hồ tiếp xúc.

Vậy Australia cần xử lý thế nào trong tình huống này?

Thứ nhất, họ cần tiêm chủng khẩn cấp. Hiện chỉ 12% dân số Australia mới được tiêm vaccine đầy đủ - tình trạng này sẽ khiến cho người dân Australia ở trong thế dễ phải hứng chịu tiếp các đợt bùng phát nghiêm trọng nữa của đại dịch này, đặc biệt là với biến thể Delta.

Ở các nước như Israel, nơi có tới hơn 60% dân số đã tiêm chủng đầy đủ, Delta dù gây ra các đợt bùng nổ nhưng người dân phần lớn tránh được nguy cơ nhập viện và tử vong.

Nhưng mặt khác Australia cũng không thể từ bỏ nỗ lực và để cho chủng Delta hoành hành chỉ vì người dân muốn duy trì cuộc sống như trước đây. Vẫn phải tiếp tục tiến hành cách ly để bảo vệ cộng đồng./.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm