Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áo dài ơi!

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 02/03/2024

(DNTO) - Cùng với Phở và Bánh mì, tính đến thời điểm hiện tại, Áo dài là từ tiếng Việt được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới - công nhận. Bắt đầu từ năm 2019, "Tuần lễ áo dài" do Hội LHPN Việt Nam phát động, được tổ chức hằng năm vào tháng ba với nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp trên cả nước nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản Áo dài Việt Nam.

Năm nay - 2024 -  “Tuần lễ Áo dài” sẽ diễn ra từ ngày 1 - 8/3 trên phạm vi toàn quốc nhân chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Áo dài trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm

Ghi chép về sự ra đời của trang phục áo dài Việt Nam, đã có rất nhiều nguồn sử liệu, nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ. Tất cả đều cho thấy chiếc áo dài xuất hiện từ rất lâu đời và có một cuộc sống thăng trầm rất đặc biệt nhưng vẫn tồn tại và phát triển với một sức sống mãnh liệt.

Áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh

Áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh

Trải qua nhiều sự thay đổi và phát triển qua từng thời kỳ lịch sử, từ áo giao lĩnh (1744), áo tứ thân (thế kỷ 17), áo ngũ thân (thời vua Gia Long), áo dài Lemur, Lê Phổ, Raglan, đến áo dài truyền thống Việt Nam đan xen các kiểu áo dài cách tân khác (từ 1970 đến nay)

Nói về sự thăng trầm của chiếc áo dài, có thể nhắc đến giai đoạn, trong bối cảnh miền Bắc mới tuyên bố độc lập, đời sống khó khăn, chính phủ vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để tiết kiệm vải và cũng để phù hợp với tác phong lao động khẩn trương trong thời kỳ xây dựng mới. Cuộc vận động này được người dân ủng hộ và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ thời đó trong một thời gian dài.

Tương tự như thế, ở miền Nam thời bao cấp, giai đoạn 1975 - 1979, cũng do tình hình kinh tế đất nước trong những ngày đầu xây dựng sau chiến tranh rất khó khăn, số phận áo dài cũng lao đao theo. Sự vắng mặt của nó được nhận thấy rõ rệt nhất qua việc không còn được sử dụng làm đồng phục nữ sinh như trước.

May mắn, khoảng thập niên 80, tình hình kinh tế có phần ổn định, cuộc sống người dân bớt khó khăn, bắt đầu từ tỉnh Cà Mau, áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh. Quyết định này đã gây nhiều tranh cãi xôn xao trong dư luận lúc bấy giờ. Cho mãi đến thập niên 90, chiếc áo dài đồng phục nữ sinh mới chính thức trở lại. Nó kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài trong đời sống sinh hoạt của nữ giới khắp cả nước.

Sự lên ngôi của áo dài Việt thời gian gần đây kéo theo rất nhiều các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ quanh nó trên đà khởi khắc rầm rộ. Đặc biệt là sự xuất hiện của rất nhiều nhà thiết kế với nhiều bộ sưu tập giá trị lấy ý tưởng từ chiếc áo dàì.

Áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc.

Áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc.

Sĩ Hoàng - thạc sĩ mỹ thuật, nhà thiết kế áo dài nổi tiếng, họa sĩ vẽ hoa văn trên áo dài, người sáng lập Bảo tàng Áo Dài, một nhà giáo tận tụy, một doanh nhân thành đạt, một diễn viên sân khấu, một nhà nghiên cứu đầy tâm huyết - là cái tên luôn được trân trọng nhắc đến bởi cuộc hành trình hơn ba 30 năm của anh với áo dài.  

Không phải là người đam mê thời trang, cũng không phải nhà chuyên gia nghiên cứu văn hóa nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hội trưởng Hội quán các bà mẹ TP.HCM) bằng niềm yêu thích chiếc áo dài, chị đã lựa chọn áo dài làm trang phục trong mọi hoàn cảnh cuộc sống: Khi xuất hiện trước công chúng trong những sự kiện văn hóa đến trong các sinh hoạt thường ngày như đi chợ, đưa đón con… người ta luôn thấy chị Thúy xuất hiện trong trang phục áo dài.

Thông qua Hội quán các bà mẹ TP.HCM, chị Thanh Thúy đã truyền cảm hứng, san sẻ và kết nối với mọi người, quãng bá và tiếp lửa cho chiếc áo dài, xem áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc. 

Nữ doanh nhân với sứ mệnh truyền bá vẻ đẹp của áo dài

Thời gian gần đây, áo dài không những chiếm lĩnh không gian trang phục trong các dịp lễ hội mà nhiều công sở, doanh nghiệp, đơn vị đã chọn áo dài  làm đồng phục cho nhân viên, phổ biến trong ngành giáo dục, nhà hàng khách sạn, ngân hàng…  

Áo dài cũng là trang phục được lựa chọn hàng đầu của các nữ doanh nhân. Áo dài được xem là trang phục đẳng cấp của các chị khi xuất hiện trong các sự kiện quan trọng. Với nữ doanh nhân, mặc áo dài không chỉ để tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam mà còn mang sứ mệnh đồng hành trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc, trong đó có trang phục áo dài, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ các hoạt động tôn vinh và truyền bá trang phục áo dài, cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ nhất được Trung tâm Truyền thông Tiềm năng Việt – VCCI phát động đã làm lễ trao giải vào sáng 14/6/2023. Cuộc thi được đánh giá là thành công tốt đẹp với sự tham gia của nhiều người mẫu ảnh là nữ doanh nhân. Kết quả có một thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất. 

Thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ Nhất năm 2023

Thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ Nhất năm 2023

Có thể nói không quá đằng sau lá quốc kỳ, áo dài chính là biểu tượng thiêng liêng kiêu hãnh không thể nhầm lẫn của Việt Nam.   

Trong năm 2024, nhất là trong những ngày tết Nguyên đán chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của áo dài trên khắp đường phố, nơi công sở… Nhiều kiểu mẫu áo dài cách tân mới, đầy sự sáng tạo bên cạnh những mẫu mã có xu hướng quay về kiểu dáng xưa đã làm tăng lên bội phần sự phong phú trong thế giới thời trang áo dài của phụ nữ Việt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
13 giờ
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Xem thêm