Thứ ba, 18/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áo dài ơi!

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 02/03/2024

(DNTO) - Cùng với Phở và Bánh mì, tính đến thời điểm hiện tại, Áo dài là từ tiếng Việt được từ điển Oxford - một trong những bộ từ điển uy tín hàng đầu của thế giới - công nhận. Bắt đầu từ năm 2019, "Tuần lễ áo dài" do Hội LHPN Việt Nam phát động, được tổ chức hằng năm vào tháng ba với nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp trên cả nước nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản Áo dài Việt Nam.

Năm nay - 2024 -  “Tuần lễ Áo dài” sẽ diễn ra từ ngày 1 - 8/3 trên phạm vi toàn quốc nhân chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2024), 1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Áo dài trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm

Ghi chép về sự ra đời của trang phục áo dài Việt Nam, đã có rất nhiều nguồn sử liệu, nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ. Tất cả đều cho thấy chiếc áo dài xuất hiện từ rất lâu đời và có một cuộc sống thăng trầm rất đặc biệt nhưng vẫn tồn tại và phát triển với một sức sống mãnh liệt.

Áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh

Áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh

Trải qua nhiều sự thay đổi và phát triển qua từng thời kỳ lịch sử, từ áo giao lĩnh (1744), áo tứ thân (thế kỷ 17), áo ngũ thân (thời vua Gia Long), áo dài Lemur, Lê Phổ, Raglan, đến áo dài truyền thống Việt Nam đan xen các kiểu áo dài cách tân khác (từ 1970 đến nay)

Nói về sự thăng trầm của chiếc áo dài, có thể nhắc đến giai đoạn, trong bối cảnh miền Bắc mới tuyên bố độc lập, đời sống khó khăn, chính phủ vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để tiết kiệm vải và cũng để phù hợp với tác phong lao động khẩn trương trong thời kỳ xây dựng mới. Cuộc vận động này được người dân ủng hộ và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ thời đó trong một thời gian dài.

Tương tự như thế, ở miền Nam thời bao cấp, giai đoạn 1975 - 1979, cũng do tình hình kinh tế đất nước trong những ngày đầu xây dựng sau chiến tranh rất khó khăn, số phận áo dài cũng lao đao theo. Sự vắng mặt của nó được nhận thấy rõ rệt nhất qua việc không còn được sử dụng làm đồng phục nữ sinh như trước.

May mắn, khoảng thập niên 80, tình hình kinh tế có phần ổn định, cuộc sống người dân bớt khó khăn, bắt đầu từ tỉnh Cà Mau, áo dài trắng được vận động khôi phục trở lại trong nhà trường làm đồng phục cho nữ sinh. Quyết định này đã gây nhiều tranh cãi xôn xao trong dư luận lúc bấy giờ. Cho mãi đến thập niên 90, chiếc áo dài đồng phục nữ sinh mới chính thức trở lại. Nó kéo theo sự hồi sinh ngoạn mục của chiếc áo dài trong đời sống sinh hoạt của nữ giới khắp cả nước.

Sự lên ngôi của áo dài Việt thời gian gần đây kéo theo rất nhiều các hoạt động, kinh doanh, dịch vụ quanh nó trên đà khởi khắc rầm rộ. Đặc biệt là sự xuất hiện của rất nhiều nhà thiết kế với nhiều bộ sưu tập giá trị lấy ý tưởng từ chiếc áo dàì.

Áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc.

Áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc.

Sĩ Hoàng - thạc sĩ mỹ thuật, nhà thiết kế áo dài nổi tiếng, họa sĩ vẽ hoa văn trên áo dài, người sáng lập Bảo tàng Áo Dài, một nhà giáo tận tụy, một doanh nhân thành đạt, một diễn viên sân khấu, một nhà nghiên cứu đầy tâm huyết - là cái tên luôn được trân trọng nhắc đến bởi cuộc hành trình hơn ba 30 năm của anh với áo dài.  

Không phải là người đam mê thời trang, cũng không phải nhà chuyên gia nghiên cứu văn hóa nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hội trưởng Hội quán các bà mẹ TP.HCM) bằng niềm yêu thích chiếc áo dài, chị đã lựa chọn áo dài làm trang phục trong mọi hoàn cảnh cuộc sống: Khi xuất hiện trước công chúng trong những sự kiện văn hóa đến trong các sinh hoạt thường ngày như đi chợ, đưa đón con… người ta luôn thấy chị Thúy xuất hiện trong trang phục áo dài.

Thông qua Hội quán các bà mẹ TP.HCM, chị Thanh Thúy đã truyền cảm hứng, san sẻ và kết nối với mọi người, quãng bá và tiếp lửa cho chiếc áo dài, xem áo dài không chỉ là một trang phục mà còn tượng trưng cho nguồn cội văn hóa dân tộc. 

Nữ doanh nhân với sứ mệnh truyền bá vẻ đẹp của áo dài

Thời gian gần đây, áo dài không những chiếm lĩnh không gian trang phục trong các dịp lễ hội mà nhiều công sở, doanh nghiệp, đơn vị đã chọn áo dài  làm đồng phục cho nhân viên, phổ biến trong ngành giáo dục, nhà hàng khách sạn, ngân hàng…  

Áo dài cũng là trang phục được lựa chọn hàng đầu của các nữ doanh nhân. Áo dài được xem là trang phục đẳng cấp của các chị khi xuất hiện trong các sự kiện quan trọng. Với nữ doanh nhân, mặc áo dài không chỉ để tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam mà còn mang sứ mệnh đồng hành trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc, trong đó có trang phục áo dài, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ các hoạt động tôn vinh và truyền bá trang phục áo dài, cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ nhất được Trung tâm Truyền thông Tiềm năng Việt – VCCI phát động đã làm lễ trao giải vào sáng 14/6/2023. Cuộc thi được đánh giá là thành công tốt đẹp với sự tham gia của nhiều người mẫu ảnh là nữ doanh nhân. Kết quả có một thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất. 

Thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ Nhất năm 2023

Thí sinh đoạt giải Đặc biệt và hai thí sinh đoạt giải Nhất cuộc thi “Áo dài doanh nhân” qua ảnh lần thứ Nhất năm 2023

Có thể nói không quá đằng sau lá quốc kỳ, áo dài chính là biểu tượng thiêng liêng kiêu hãnh không thể nhầm lẫn của Việt Nam.   

Trong năm 2024, nhất là trong những ngày tết Nguyên đán chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của áo dài trên khắp đường phố, nơi công sở… Nhiều kiểu mẫu áo dài cách tân mới, đầy sự sáng tạo bên cạnh những mẫu mã có xu hướng quay về kiểu dáng xưa đã làm tăng lên bội phần sự phong phú trong thế giới thời trang áo dài của phụ nữ Việt.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm