Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ăn Tết thế nào?

Bài: Nguyễn Trọng Chức - Ảnh: ST
- 09:00, 07/02/2021

(DNTO) - Với tôi, những ngày cận Tết lại thường nôn nao nhớ những kỷ niệm Tết đã xa, thường là vào thời còn gian khó nhưng lại được nếm trải những bữa ăn, những món ngon mãi không mờ phai trong ký ức. Miếng ngon bao giờ cũng gắn với kỷ niệm.

1.Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh bác Dành tỉ mẩn bóc lớp lá dong gói chiếc bánh chưng vừa luộc đêm 29 Tết năm ấy. Bánh được nén chặt dưới tấm phản dày và nặng phải mấy người khiêng. Sáng ba mươi, Điền - con cả bác Dành - đến tận doanh trại mời tôi và vài người bạn ăn bữa tất niên. Chúng tôi đang chờ ra quân sau thời gian thi hành nghĩa vụ quân sự nên được thoải mái, không phải trực gác mấy ngày đầu xuân.

Điền và em trai hằng ngày chăm sóc rẫy ở chân núi bìa xóm đạo. Rẫy trồng ít lúa vừa đủ lương thực cho gia đình sáu - bảy miệng ăn, vài tháng trước Tết thì gieo thêm ít nếp để gói bánh chưng, rồi nhiều thứ rau đậu khác. Sau bữa tất niên ấm bụng, ngồi nhấp chén trà xanh cũng cây nhà lá vườn, Điền mới “bật mí” với tôi về khoản thịt heo gói bánh. Số là để ngăn thú rừng vào phá rẫy, anh em Điền phải đặt bẫy. Thời may có một con heo rừng nhơ nhỡ chừng hơn chục ký dính bẫy đúng vào những ngày cận Tết. Thế là có thịt heo cho Tết, không phải mổ heo nhà nuôi hay “đụng” thịt với chòm xóm. Thảo nào, bánh chưng nhân thịt heo rừng mới xuất sắc như vậy. Điền khoe thêm rằng, nếp, đậu các thứ đều được trồng trên rẫy, lá dong thì chịu khó lội rừng tìm nửa buổi tha hồ mà gói! Lạt buộc thì sẵn tre mọc cạnh nhà.

Mâm cơm ngày Tết, mang đậm hồn Việt. Ảnh TL

Mâm cơm ngày Tết, mang đậm hồn Việt. Ảnh TL

Không bao giờ tôi quên được hương vị của miếng bánh chưng ấy. Nếp và đậu mềm mịn, dẻo thơm quện vào nhau như tan ra trong miệng. Nhưng ngon nhất là phần nhân thịt. Cũng là thịt heo thôi nhưng sao mà lạ lùng vậy, những sớ thịt săn mà không dai, vị lại ngọt khác hẳn thứ thịt heo thông thường của bếp ăn đơn vị. Nhiều năm về sau, khi đã được đi khắp rộng dài đất nước, nếm trải không còn thiếu thứ bánh chưng nào, cả vùng xuôi lẫn miền ngược, những thứ được cho là đặc sắc của địa phương, tôi vẫn không tìm thấy miếng ngon như đã được ăn buổi sáng cuối năm ở ngôi nhà trong một xóm đạo miền Đông Nam Bộ.

Chưa hết, bọn tôi còn được thưởng thức chén canh măng khô, mộc nhĩ ninh với xương heo rừng ngọt lừ cổ họng... Quả là một bữa cỗ Tết ăn đứt các loại sơn hào hải vị tôi từng được trải nghiệm suốt những năm làm báo được đi đó đây muôn nẻo.

Sau hơn hai mươi năm xuất ngũ, cuộc sống và nghề nghiệp bận rộn cứ níu kéo khiến tôi mãi mới có dịp về thăm lại ngôi nhà xưa trong xứ đạo hiền hòa. Bác Dành đã mất từ lâu. Điền cũng nặng gánh con cái trong khi cái rẫy từng nuôi sống gia đình mấy người phải thu hẹp lại vì cần mở những cung đường mới, những dự án địa ốc mới... Điền và tôi ôn lại những ngày quá vãng, bảo nhau sẽ không bao giờ tìm lại được một bữa cỗ Tết như thế nữa!

Món giò kho măng là món ăn ưa chuộng ngày Tết. Ảnh TL

Món giò kho măng là món ăn ưa chuộng ngày Tết. Ảnh TL

2. Lại nhớ những ngày sống ở rừng. Có một con suối mùa mưa nước dâng cao, hung hãn cuốn đi có khi cả bụi tre gai khổng lồ bên bờ. Đêm đêm nằm trong doanh trại nghe tiếng nước réo ầm ầm như thác đổ cạnh mình. Đến mùa khô thì nước cạn dần, có khi từ bờ xuống mặt nước phải sâu đến ba, bốn mét. Đó là lúc tôi cắm câu đêm, với mồi là những con ấu trùng trắng múp cỡ gần ngón tay út, đào bên bờ suối. Có đêm gần chục cần cắm đều dính cá. Những con cá lăng đen nhẫy, béo tròn, còn kêu e...e... khi được kéo lên, gỡ lưỡi câu và thảy chúng xuống cỏ. Tết xa nhà, mớ cá lăng đó được đám lính trẻ “tự biên tự diễn”; lớp nấu canh với lá giang, lá chua mọc khắp rừng, lớp chiên sả, lớp nướng muối ớt... Tất nhiên không thể thiếu ly rượu gạo hay rượu sắn lính tự nấu.

Nhưng nói đến cá lăng, phải kể ông Nguyễn Duy với món chả cá lăng bất tuyệt. Có cái Tết, Nguyễn Duy trữ trong tủ đông con cá lăng to tướng, đánh bắt được ở sông La Ngà hay ở hồ Trị An; do một bạn rượu, cũng là fan ruột của nhà thơ gửi tặng để ăn Tết. Ngán những món ăn quen ngày Tết nên không gì sướng hơn được nhà thơ nhắn đến nhà thưởng thức món chả cá lăng.

Những miếng cá cỡ hai đốt ngón tay ướp nghệ vàng ruộm cùng mắm tôm và các thứ gia vị cần thiết được rán trong chảo dầu sôi lăn tăn, thơm “điếc mũi” khiến nước bọt cứ ứa ra, không cầm được. Thèm lắm rồi nhưng phải cầm lòng, nghe nhà thơ căn dặn thứ tự thế nào, lọn bún trắng tinh xếp vào chén, vài lá rau thơm đặt lên rồi đến miếng chả cá nóng rẫy, tiếp đến là những cọng thì là xanh ngắt, cuối cùng mới múc thìa mắm tôm đẫm chanh ớt rưới lên. Chao ơi là ngon! Hơn đứt chả cá Lã Vọng trên phố của Hà thành.

Đó là thời đã gọi là khá giả, nhớ những ngày bao cấp khó khăn, hồi gia đình Nguyễn Duy còn ở khu tập thể văn nghệ sĩ 190 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nơi chúng tôi thường lui tới, tụ bạ bên chén rượu, có khi chỉ uống suông hay nhắm với vài hạt lạc rang húng lìu (“Uống rượu suông là tự nhắm thịt mình” - thơ Nguyễn Duy). Vậy mà Tết nhất, nhà thơ vẫn tìm được miếng ngon thết bạn. Khi thì miếng vịt lạp ướp ngũ vị hương, nướng lửa than thơm ngào ngạt. Khi thì bát riêu cá chép thì là bỏng môi. Lúc lại tô chân giò giả cầy ướp khéo, nước tiết sóng sánh như mật, lại phải ăn với bánh cuốn mới đúng điệu theo lời nhà thơ...

3. Chủ nhân căn hộ bên cạnh Nguyễn Duy là ông Tư Sâm - nhà văn Trang Thế Hy. Ở khoảng ban công nhỏ xíu trước phòng, chú Tư (như cách gọi của đám hậu sinh chúng tôi) trồng trong chậu một dây khổ qua đèo, trái lớn nhất cũng chỉ cỡ ngón tay cái người lớn. Mớ khổ qua được chú Tư hái để làm món “ruột” của ông: xắt mỏng trộn khô cá lóc hay cá sặc bướm xé nhỏ, rưới nước mắm chanh ớt. Những ai thân thiết lắm mới được chú Tư gọi tới nhà uống rượu với món đưa cay đặc biệt đó.

Sau này, chú Tư rời đất Sài Gòn, về quê nhà Bến Tre của ông. Một bận giáp Tết đến với chú Tư, thay vì bày cuộc rượu trong nhà ông như thường lệ, chúng tôi rủ rê ông ra một quán ăn ven sông Tiền, giữa bóng mát của những hàng dừa trĩu quả. Gọi những món ăn miền sông nước: tôm sú hấp nước dừa, canh chua cá ngác, rau dại chấm mắm kho..., rượu Phú Lễ đưa cay. Sau bữa ăn, ông già khoan khoái ngả mình trên võng, nói bao chuyện đời, chuyện thế sự, chuyện văn chương...

Bữa ăn cuối năm ngoài trời đó đã in sâu vào ký ức tôi, bởi không lâu sau đó tác giả của những Mưa ấm, Nắng đẹp miền quê ngoại, Tiếng khóc và tiếng hát rời xa trần thế

4. Bữa ăn đầu năm của gia đình tôi bao giờ cũng có món bún thang “gia truyền”, được bà ngoại các cháu chỉ vẽ cho nhà tôi làm đúng kiểu Hà Nội. Con gà cúng mồng một Tết phải là gà trống tơ, thịt săn chắc, được gà trống thiến càng hợp. Thịt gà luộc xé sợi, trứng gà rán mỏng xắt sợi, giò lụa thái chỉ. Rau răm, hành lá xắt nhỏ thật nhiều. Tất cả xếp gọn gàng vào tô trên lớp bún tươi. Nước luộc gà thêm ít tai nấm hương, mấy con mực khô cho thật ngọt, nêm nếm vừa ăn chan vào. Nêm thêm một chút mắm tôm chanh hay nước mắm ngon. Vắt lát chanh tươi, thêm vài lát ớt đỏ nữa mới thật đủ đầy, để tăng hương vị của món bún thang “lên đến cái mức ăn ngon gần như không thể nào chịu được” (Vũ Bằng - Miếng ngon Hà Nội).

Sắc màu của Tết. Ảnh TL

Sắc màu của Tết. Ảnh TL

Vậy đó, đi đâu loanh quanh mãi rồi cũng phải về với cái tổ ấm của mình, với những món ăn ngày Tết dù quen thuộc nhưng cứ ngon mãi bởi được nêm nếm thứ gia vị gọi là hạnh phúc!

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
2 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm