Thứ năm, 12/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

1.000 cửa hàng đóng cửa, bí quyết nào giúp tập đoàn của ‘vua hàng hiệu’ Việt Nam tăng trưởng 15%?

Sông Hương
- 18:10, 29/12/2021

(DNTO) - Một chiến lược thích ứng đồng bộ từ nhân sự, vận hành, tài chính… đã giúp IPP, tập đoàn của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên vượt qua đại dịch.

Trong đại dịch, IPP thành công đưa thương hiệu Christian Louboutin trở lại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong đại dịch, IPP thành công đưa thương hiệu Christian Louboutin trở lại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong Hội nghị Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp: “Chủ động thay đổi để thích ứng và phát triển” và Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng”, chiều 29/12, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Thái Bình Dương (IPP) cho biết, trong đại dịch Covid- 19, tất cả doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ đều khốn đốn. Tại IPP, hơn 1.000 cửa hàng F&B, thời trang phải đóng cửa vì đại dịch, 25.000 nhân viên từ Bắc vào Nam bị ảnh hưởng. Đứng trước khủng hoảng từ đại dịch, IPP buộc phải có chiến lược thích ứng.

Theo bà Lê Hồng Thủy Tiên, chiến lược đầu tiên mà IPP ưu tiên là “bảo toàn lực lượng”: “Trong giới hạn cho phép, chúng tôi phải chăm lo đời sống nhân viên vì rất nhiều nhân viên được đào tạo bài bản, không thể để họ ra đường hay chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi có kế hoạch hỗ trợ với từng nhóm nhân viên, từ nhân viên làm việc bán thời gian, cho đến các nhân viên làm việc ở nhà, làm sao để tất cả nhân viên đều có thu nhập tối thiểu, hợp lý trong mùa dịch”, bà Thủy Tiên cho biết.

Lãnh đạo của IPP cũng thừa nhận, tập đoàn khá may mắn vì trước khi đại dịch xảy ra, toàn bộ nhân viên IPP đã dành 1 năm để thực hiện chuyển đổi số bằng việc áp dụng hệ thống ERP (hoạch định tài nguyên doanh nghiệp). Nhờ đó, khi đại dịch buộc các cửa hàng đóng cửa, nhân viên phải làm việc ở nhà và các hoạt động chuyển lên online, nhân viên IPP đã được trang bị kĩ năng số nên việc chuyển đổi mô hình hoạt động không mất quá nhiều thời gian, và lãnh đạo tập đoàn dễ dàng điều hành, quản lý cửa hàng và các hoạt động xuất nhập khẩu từ xa.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc IPP chia sẻ về kinh nghiệm vượt bão Covid- 19, trong Hội nghị Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp: “Chủ động thay đổi để thích ứng và phát triển”, chiều 29/12. Ảnh: T.L.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng Giám đốc IPP chia sẻ về kinh nghiệm vượt bão Covid- 19, trong Hội nghị Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp: “Chủ động thay đổi để thích ứng và phát triển”, chiều 29/12. Ảnh: T.L.

Ngoài ra, phương án hoạch định tài chính rõ ràng là một yếu tố giúp IPP trụ vững trước đại dịch. Bà Thủy Tiên cho biết, IPP có kế hoạch giới hạn toàn bộ chi phí, chỉ tập trung vào danh mục đầu tư cấp thiết, không đầu tư dàn trải nhằm bảo toàn nguồn vốn phục vụ cho đầu tư sau này.

“Do sức mua người tiêu dùng giảm, IPP phải làm việc với các nhà cung cấp, là các thương hiệu tập đoàn đang phân phối, để họ hỗ trợ giảm bớt hàng phải nhập /đơn đặt hàng. Đối với ngành hàng F&B, chúng tôi đã phải đàm phán với nhà cung cấp chuẩn hóa mô hình vì mô hình phân phối tại chỗ trước kia đầu tư lớn, nhưng trong dịch chủ yếu bán qua thương mại điện tử nên không cần mô hình lớn, và chúng tôi cũng thời điểm dịch để mở ra cửa hàng mới với diện tích nhỏ hơn 50%, đồng thời đưa hàng hóa lên thương mại điện tử”, bà Thủy Tiên cho hay.

Nhờ vậy, các giải pháp đồng bộ, doanh nghiệp của “vua hàng hiệu” có thể duy trì mức tăng trưởng 15% trong đại dịch. Bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng tiết lộ IPP sẽ ra mắt website outlet bán hàng giảm giá quanh năm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

IPP Group là tập đoàn đa ngành được thành lập cuối tháng 10/2002. IPP có 17 công ty thành viên và 18 công ty liên kết; hoạt động tại 6 quốc gia gồm Việt Nam, Mỹ, Úc, Hongkong, Singapore, Philippines.

IPP hiện chiếm tới 70% thị phần hàng hiệu, là nhà phân phối cho 108 thương hiệu nổi tiếng thế giới, như Versace, Nike, Rolex, Dolce & Gabbana, Salvatore Ferragamo…

Trong vài năm gần đây, IPP Group lấn sân sang mảng công nghệ, đầu tư – khai thác các sân bay, khu vui chơi giải trí tại Việt Nam. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
1 tuần
Xem thêm