Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có hay không đàn bà ‘gia trưởng’?

Lương Gia Cát Tường
- 07:29, 04/04/2021

(DNTO) - Cuộc cách mạng nữ quyền của nhân loại đã kéo người phụ nữ ra mọi sân chơi mà trước đây ở đó chỉ dành cho đàn ông, bất kể đấu trường chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… Phải chăng sự trỗi dậy này đã “đẻ” ra một “tầng lớp” phụ nữ gia trưởng? 

Lần đầu tiên kể từ năm 1946, “nam nữ bình quyền” được ghi trong bản Hiến pháp Việt Nam, bình đẳng giới được khẳng định. Tuy có hơi muộn hơn so với thế giới nhưng cũng kịp hình thành một thế hệ phụ nữ mạnh mẽ, độc lập…  

Cho đến nay, không ai có thể phủ nhận vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Từ những người phụ nữ quyền lực trong chính trường đến các nữ doanh nhân lừng lẫy trên mặt trận kinh tế. Có người sắc đẹp hoàn mỹ, có người kiến thức uyên thâm, có người trí tuệ thông thái, có người trái tim nhân hậu. Họ đang dần khẳng định mình không còn là phái yếu. Nhiều người là trụ cột gia đình, họ kiếm tiền ngang ngửa, thậm chí gấp nhiều lần hơn người đàn ông bên cạnh họ.

Ở người phụ nữ, tính gia trưởng hình thành bởi sự cô độc, lặng lẽ và đầy tâm tư. (Ảnh: Internet)

Ở người phụ nữ, tính gia trưởng hình thành bởi sự cô độc, lặng lẽ và đầy tâm tư. (Ảnh: Internet)

Trở về nhà, họ là người mẹ, người vợ, người nội trợ, đảm đang vun vén gia đình. Họ còn phải chèo chống, định hướng và quyết định mọi thứ trong trường hợp gặp phải ông chồng kém cỏi, không đủ bản lĩnh, không làm ra tiền, thậm chí lười biếng, ăn chơi vô độ, chẳng biết làm gì ngoài dựa dẫm vào vợ.

Người phụ nữ buộc phải nai lưng ra gánh vác trong ngoài đôi khi dẫn đến việc lấn lướt, xem thường, kiểm soát và thao túng. Dần dần hình thành một lớp người phụ nữ gia trưởng. Xem ra, nếu như ở người đàn ông, gia trưởng là thuộc tính, là sĩ diện, là thể hiện quyền uy một cách ồn ào thì ở người phụ nữ, tính gia trưởng hình thành bởi sự cô độc, lặng lẽ và đầy tâm tư.

Vậy người phụ nữ gia trưởng đáng thương hay đáng trách?  Thật ra không có người phụ nữ mạnh mẽ chỉ có người phụ nữ biết giấu đi sự yếu đuối của mình. Rất ít người phụ nữ muốn quăng thân vào gió bụi, muốn đương đầu với sóng gió, hứng chịu sự vùi dập của cuộc đời… nếu như bên cạnh họ có người đàn ông đưa vai ra gánh vác.

Ngày xưa cũng vì “Phận gái mười hai bến nước trong nhờ đục chịu”, người phụ nữ có chồng được ví như thuyền theo lái. Ngày nay, không cam tâm lặn ngụp vô vọng dưới cái bến nước đục mò, không thể bất lực nhìn người đàn ông bẻ lái đâm sầm vào bãi cạn, người phụ nữ phải ra sức vùng vẫy, lèo lái.

Gia trưởng với người phụ nữ không phải là bản chất, không phải sĩ diện, không phải sự phô trương sức mạnh. Gia trưởng với họ là do ý chí mong muốn một gia đình sung túc ấm no, vui vẻ, hạnh phúc, con cái thành đạt. Họ chỉ muốn mang đến cho gia đình những điều tốt nhất… mà người đàn ông của họ không thể mang lại. Họ chỉ cần người chồng biết “lắng nghe” cảm xúc của họ, biết công tâm nhìn nhận vai trò của họ trong gia đình thì mọi việc sẽ trơn tru.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có nhiều chị em gia trưởng đến lộng quyền, khinh rẻ và áp đặt chồng, chiếm hữu và kiểm soát mọi thứ, ra lệnh chứ không đối thoại. Họ mang tính cách thống trị ở nơi làm việc về nhà. Họ khiến người đàn ông bên cạnh cảm thấy áp lực, mệt mỏi thậm chí tổn thương, làm cho đối phương mất đi hứng thú và bản năng chinh phục, cả trong việc phòng the.  

Trong thực tế cũng có nhiều chị em gia trưởng đến lộng quyền. Họ khiến người đàn ông bên cạnh cảm thấy áp lực, mệt mỏi. (Ảnh: Internet)

Trong thực tế cũng có nhiều chị em gia trưởng đến lộng quyền. Họ khiến người đàn ông bên cạnh cảm thấy áp lực, mệt mỏi. (Ảnh: Internet)

Nên mới nói, phụ nữ tài ba, giỏi giang có thể có một chút gia trưởng nhưng làm sao để vẫn giữ được sự quyến rũ, nữ tính trong mắt chồng. Đừng biến mình thành đàn ông, đừng ỷ thế xem chồng nhẹ thể. Đàn ông thường không giỏi chịu đựng, khi lòng tự trọng của họ bị tổn thương thì mọi chuyện sẽ khó cứu vãn.  

Công bằng mà nói, sẽ không có người phụ nữ gia trưởng nếu như bên cạnh họ là một người đàn ông giỏi giang hơn hẳn họ. Vậy nên chăng, nếu chồng bạn không đủ sức gánh vác kinh tế, cũng đừng nên bỏ rơi anh ấy ngoài cuộc. Hãy chia đều vai trò trụ cột trong gia đình cho người đàn ông của bạn. Trụ cột là nơi để các thành viên còn lại trong gia đình nương tựa khi cần. Nương tựa tinh thần cũng rất quan trọng và cần thiết. Vậy thì hãy để anh ấy gánh vác nhiệm vụ làm trụ cột tinh thần của gia đình.

Suy cho cùng, nếu như mọi nỗ lực mà bạn bỏ ra - kể luôn phần gia trưởng của bạn - không mang lại cho gia đình một cuộc sống hạnh phúc thì bạn hoàn toàn thất bại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
5 ngày
Xem thêm