Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Yêu cầu Cục Hàng không cho ý kiến về lập hãng hàng không IPP Air Cargo

Đình Đại
- 06:30, 23/06/2021

(DNTO) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu nêu ý kiến về chủ trương thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo đó, để có cơ sở xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến về Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến về Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trong đó, xác định dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không?

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Trước đó, theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới, Bộ GTVT có văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Trong đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam cũng cần có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt để tận dụng tối đa những ưu tế mà chúng ta đang có. Bởi, hiện nay, Việt Nam chưa có hãng bay chuyên biệt về vận tải hàng hóa, do đó, hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa nhằm bù đắp thêm doanh thu bị sụt giảm do hoạt động vận tải hành khách gặp khó khăn, nhưng vẫn ở mức rất hạn chế.

"Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam tập trung giành giật thị trường hành khách. Trong khi đó, thị trường vận tải hàng hóa với hơn 80% thị phần đang nằm trong tay các hãng hàng không vận tải hàng hóa quốc tế. Do đó, chúng ta cũng phải có một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, nhằm góp phần đưa hàng hóa của Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là đối với mặt hàng nông sản”, một vị chuyên gia đánh giá.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đang rất khó khăn do cước vận chuyển tăng cao, nhiều mặt hàng nông sản, thủy hải sản không giải phóng được, mặc dù các doanh nghiệp đã chấp nhận giá cao nhưng vẫn phải xếp hàng chờ chuyến do máy bay không đủ slot.

“Khách hàng nước ngoài như châu Âu, Mỹ... muốn mua đồ tươi với giá cao hơn, nhưng đi tàu biển gần một tháng không thể đáp ứng được. Trong khi đó, vận chuyển bằng máy bay chỉ mất hơn 10 tiếng”, ông Hạnh Nguyễn cho biết.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Với mạng lưới máy bay chở hàng phủ sóng đến toàn bộ sân bay nội địa, IPP Air Cargo cũng đang đàm phán với các hãng hàng không nước ngoài để nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại Việt Nam.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ở mỗi địa phương, Công ty Bellazio Logistics (đơn vị vận hành 5 kho logistics tại các sân bay lớn do IPPG đầu tư xây dựng song song với dự án IPP Air Cargo), sẽ có mặt để quản lý các kho hàng nhỏ kết nối với IPP Air Cargo. Khi đó, số lượng hàng hoá tại các cảng hàng không không còn bị khống chế, sẽ tăng trưởng nhanh nhờ có nhiều chuyến bay và giúp các công ty logistic nội địa phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng ở tất cả các tỉnh, thành, vùng xa có thể nhanh chóng tiếp cận được với hàng hoá trên toàn cầu.

Với thị trường quốc tế, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng xuất nhập khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển trực tiếp, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.

“Các hãng Air Cargo nước ngoài khi nghe tin này cũng rất hào hứng vì theo đúng Hiệp định hàng không quốc tế, các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong nước bay ra nhiều thì số chuyến bay vào mới được tăng lên. Khi IPP Air Cargo "nhảy" vào thị trường này, các hãng nước ngoài có thể giảm khoảng 38% thị phần (theo tính toán của chúng tôi) nhưng sản lượng hàng hoá của các hãng sẽ tăng khoảng 50% nhờ được tăng chuyến”, ông Hạnh Nguyễn lý giải.

Cũng theo ông Hạnh Nguyễn, ngành vận tải hàng hoá bằng hàng không hiện nay cũng nguy hiểm và không hề đơn giản, bởi thị trường luôn cạnh tranh giá lẫn nhau. Trước IPP Air Cargo, cũng có một số cái tên nhen nhóm ý định, nhưng rồi cũng phải từ bỏ, khi thị trường lúc bấy giờ chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên, ông Hạnh Nguyễn khẳng định, ông chưa làm gì mà không làm đến nơi đến chốn và luôn làm với tất cả tâm huyết của mình. Nếu Chính phủ cho phép mở hãng bay vận tải hàng hóa, ông sẽ có cách để “đấu” với những người “khổng lồ”, đồng thời sẽ giúp thị trường ngày càng mở rộng và cạnh tranh lành mạnh hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm