Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Yêu cầu Cục Hàng không cho ý kiến về lập hãng hàng không IPP Air Cargo

Đình Đại
- 06:30, 23/06/2021

(DNTO) - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu nêu ý kiến về chủ trương thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo đó, để có cơ sở xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến về Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến về Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trong đó, xác định dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không?

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Trước đó, theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới, Bộ GTVT có văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Trong đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam cũng cần có một hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt để tận dụng tối đa những ưu tế mà chúng ta đang có. Bởi, hiện nay, Việt Nam chưa có hãng bay chuyên biệt về vận tải hàng hóa, do đó, hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các hãng hàng không Việt Nam đã sử dụng máy bay chở khách để vận chuyển hàng hóa nhằm bù đắp thêm doanh thu bị sụt giảm do hoạt động vận tải hành khách gặp khó khăn, nhưng vẫn ở mức rất hạn chế.

"Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam tập trung giành giật thị trường hành khách. Trong khi đó, thị trường vận tải hàng hóa với hơn 80% thị phần đang nằm trong tay các hãng hàng không vận tải hàng hóa quốc tế. Do đó, chúng ta cũng phải có một hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt, nhằm góp phần đưa hàng hóa của Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là đối với mặt hàng nông sản”, một vị chuyên gia đánh giá.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đang rất khó khăn do cước vận chuyển tăng cao, nhiều mặt hàng nông sản, thủy hải sản không giải phóng được, mặc dù các doanh nghiệp đã chấp nhận giá cao nhưng vẫn phải xếp hàng chờ chuyến do máy bay không đủ slot.

“Khách hàng nước ngoài như châu Âu, Mỹ... muốn mua đồ tươi với giá cao hơn, nhưng đi tàu biển gần một tháng không thể đáp ứng được. Trong khi đó, vận chuyển bằng máy bay chỉ mất hơn 10 tiếng”, ông Hạnh Nguyễn cho biết.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Với mạng lưới máy bay chở hàng phủ sóng đến toàn bộ sân bay nội địa, IPP Air Cargo cũng đang đàm phán với các hãng hàng không nước ngoài để nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại Việt Nam.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Nhận định về thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, ông Hạnh Nguyễn cho biết, đối với thị trường nội địa, các hãng nước ngoài mới chỉ tiếp cận được hai cảng hàng không là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ở mỗi địa phương, Công ty Bellazio Logistics (đơn vị vận hành 5 kho logistics tại các sân bay lớn do IPPG đầu tư xây dựng song song với dự án IPP Air Cargo), sẽ có mặt để quản lý các kho hàng nhỏ kết nối với IPP Air Cargo. Khi đó, số lượng hàng hoá tại các cảng hàng không không còn bị khống chế, sẽ tăng trưởng nhanh nhờ có nhiều chuyến bay và giúp các công ty logistic nội địa phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng ở tất cả các tỉnh, thành, vùng xa có thể nhanh chóng tiếp cận được với hàng hoá trên toàn cầu.

Với thị trường quốc tế, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng xuất nhập khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển trực tiếp, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.

“Các hãng Air Cargo nước ngoài khi nghe tin này cũng rất hào hứng vì theo đúng Hiệp định hàng không quốc tế, các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong nước bay ra nhiều thì số chuyến bay vào mới được tăng lên. Khi IPP Air Cargo "nhảy" vào thị trường này, các hãng nước ngoài có thể giảm khoảng 38% thị phần (theo tính toán của chúng tôi) nhưng sản lượng hàng hoá của các hãng sẽ tăng khoảng 50% nhờ được tăng chuyến”, ông Hạnh Nguyễn lý giải.

Cũng theo ông Hạnh Nguyễn, ngành vận tải hàng hoá bằng hàng không hiện nay cũng nguy hiểm và không hề đơn giản, bởi thị trường luôn cạnh tranh giá lẫn nhau. Trước IPP Air Cargo, cũng có một số cái tên nhen nhóm ý định, nhưng rồi cũng phải từ bỏ, khi thị trường lúc bấy giờ chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên, ông Hạnh Nguyễn khẳng định, ông chưa làm gì mà không làm đến nơi đến chốn và luôn làm với tất cả tâm huyết của mình. Nếu Chính phủ cho phép mở hãng bay vận tải hàng hóa, ông sẽ có cách để “đấu” với những người “khổng lồ”, đồng thời sẽ giúp thị trường ngày càng mở rộng và cạnh tranh lành mạnh hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm