Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Vực dậy tinh thần người lao động khi tái mở cửa

Huyền Trang
- 08:00, 03/10/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 khiến hàng chục nghìn người lao động thất nghiệp, giảm thu nhập, cùng với việc giãn cách nhiều ngày tác động không nhỏ tới tâm lý con người. Vì vậy, khi doanh nghiệp tái khởi động, việc chăm lo cho người lao động được đặt lên hàng đầu.

Nhiều người lao động quay trở lại các công sở để làm việc trong tâm trạng

Nhiều người lao động quay trở lại các công sở để làm việc trong tâm trạng "vừa mừng vừa lo". Ảnh minh họa.

Nhiều tháng buộc phải nghỉ việc do dịch Covid-19, chị Phạm Kiều Oanh (quận 7, TP.HCM) đã quay trở lại công việc sau khi có quyết định của UBND TP.HCM cho phép mở lại nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từ 1/10.

Thế nhưng, lần này, khi trở lại với công việc, chị Oanh mang trong mình rất nhiều tâm trạng. Một phần vui mừng vì có thể tiếp tục đi làm, duy trì thu nhập nhưng quãng thời gian dài cách ly tại nhà, trải qua những hụt hẫng do mất đi những người thân, bạn bè trong dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của chị.

“Thực sự lúc nào tôi cũng cảm giác rất bất an, đi làm được lúc nào hay lúc đó vì dịch bệnh vẫn hoành hành nên không biết liệu rằng dịch có bùng phát trở lại và công ty có phải tiếp tục ngừng sản xuất hay không?”, chị Oanh lo lắng.

Tâm trạng của chị Oanh cũng là tình trạng chung của nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa The Lancet (Anh quốc) hồi năm ngoái đã đưa ra một nhận định đáng báo động rằng, 10 ngày cách ly xã hội có thể dẫn đến những rối loạn tâm lý kéo dài đến 3 năm sau đó.

Tâm lý của người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 cũng đặt gánh nặng lên vai các chủ doanh nghiệp hay những quản lý, những người làm công tác nhân sự khi thực hiện tái mở cửa. Bên cạnh việc duy trì điều kiện làm việc an toàn, duy trì thu nhập ổn định, việc vực dậy tinh thần cho người lao động là hết sức quan trọng.

Bà Phạm Ngọc Trâm, CEO Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Smart Loyalty cho hay, trước kia, hệ thống đánh giá nhân sự của doanh nghiệp thường dựa vào các yếu tố như KPI, tính tuân thủ kỉ luật hay hoạt động đào tạo… Tuy nhiên những yếu tố này thường lập trình cứng nhắc và không xét đến yếu tố cảm xúc của nhân viên, khiến nhiều người không mấy vui vẻ và không đồng tình khi nhận kết quả. 

Vì vậy khi doanh nghiệp bước vào trạng thái mới, người lao động cũng mang trong mình những tâm trạng mới, những người quản lý cần dành nhiều thời gian hơn cho các nhân viên của mình vì họ đang từng ngày cùng với doanh nghiệp tạo ra các giá trị. “Việc xây dựng một đội ngũ nhân viên trung thành quan trọng không kém việc giữ chân khách hàng”, bà Trâm nói.

Việc động viên, chăm lo và tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc là vấn đề cấp thiết của các doanh nghiệp, chính quyền. Ảnh minh họa.

Việc động viên, chăm lo và tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc là vấn đề cấp thiết của các doanh nghiệp, chính quyền. Ảnh minh họa.

Đồng tình với quan điểm nhân viên cũng là khách hàng của doanh nghiệp và cần được chăm sóc nhiều hơn, bà Hoàng Hồng Nhung, chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp tại Sota Coach cho biết, nếu những người lãnh đạo thực sự mang lại giá trị và truyền cảm hứng cho nhân sự của mình, thì nhân viên trả lại bằng hiệu suất làm việc, tính chủ động trong việc chịu trách nhiệm với kết quả công việc, sẵn sàng cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển.

“Tôi rất thích câu ‘nhìn cây để sửa đất, xem con để sửa mình’, nếu để đánh giá khả năng lãnh đạo của một cá nhân nào đó, thông thường sẽ nhìn vào chính nhân sự của người đó. Nếu đào tạo, chăm sóc cho đội ngũ nhân sự càng mạnh lên, doanh nghiệp sẽ có một cỗ máy đạt hiệu suất cao nhất, dễ dàng ủy quyền hay mở rộng quy mô của doanh nghiệp”, bà Nhung chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện rất nhiều chủ doanh nghiệp thường có quan điểm rằng, khách hàng VIP sẽ không giao cho nhân viên chăm sóc vì không tin tưởng, hay chủ doanh nghiệp thường phải đi ngoại giao, tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, vòng tròn chuẩn để giúp doanh nghiệp tự vận hành tốt đó là đào tạo nhân sự để họ tìm kiếm, chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra, đa phần chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hiệu suất làm việc, quan tâm đến KPI, quan tâm đến thời gian làm việc của nhân viên có đủ 8 tiếng hay không, mà quên mất việc tăng cường thể trạng, tinh thần làm việc cho nhân viên. Theo bà Nhung, chỉ khi hiểu được điều này, doanh nghiệp mới có những mức độ ưu tiên và có chương trình phù hợp cho nhân viên của mình.

“Một số doanh nghiệp trong thời gian làm việc tại nhà đã có kế hoạch như dành 30 phút buổi sáng cho nhân viên tập thể dục, hoặc thuê HLV yoga dạy tập luyện cho nhân viên vào mỗi giờ nghỉ trưa, điều này tạo nên không khí, tinh thần vui vẻ, thể trạng tích cực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn”, bà Nhung chia sẻ.

Cũng theo bà Nhung, khi doanh nghiệp tái khởi động trở lại đồng nghĩa với việc đối diện với những biến thiên mới của thị trường, xã hội, thay đổi chuỗi cung ứng, khách hàng…, nên cần đẩy mạnh việc đào tạo nhân sự.

“Đòn bẩy nhân sự từ đào tạo là đòn bẩy rẻ nhất nhưng mang lại kết quả cao nhất, nếu doanh nghiệp có kế hoạch, chương trình đào tạo thường xuyên và hiệu quả”, bà Nhung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm