Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vốn ngoại bấp bênh khi định giá thị trường đang hấp dẫn nhất khu vực

Thư Linh
- 19:30, 07/08/2022

(DNTO) - Vốn ngoại đảo chiều rút ròng trong tháng 7 sau ba tháng mua ròng liên tiếp trước nhiều sức ép của việc Fed tăng lãi suất cùng tác động từ các yếu tố vĩ mô nhiều biến động.

Sự đảo chiều sau 3 tháng vào ròng

Tháng 7, thị trường ghi nhận sự thay đổi bất ngờ của vốn ngoại. Tại Quỹ ETF, dòng tiền bị rút mạnh nhất với VFM VNDiamond, VanEck và VFM VN30. Thống kê từ SSI Research cho thấy, dòng tiền VFM VNDiamond bị rút ròng 522 tỷ đồng trong tháng, trong khi 6 tháng đầu năm vào ròng 5.600 tỷ đồng. Cùng đó, VanEck bị hút ròng 300 tỷ đồng, tháng rút mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 và tại VFM VN30 là 120 tỷ đồng.

Tính chung, các quỹ ETF bị rút ròng nhẹ 347 tỷ đồng trong tháng 7 sau khi ghi nhận dòng vốn 8.376 tỷ đồng vào ròng trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù vậy, chiều ngược lại, Fubon vẫn hút được 400 tỷ đồng hay Quỹ SSIAM VNFIN Lead vào 170 tỷ đồng đã hạn chế dòng vốn rút ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tương tự, tại các quỹ chủ động, tháng 7 ghi nhận hơn 163 tỷ đồng bị hút ròng sau 2 tháng vào ròng liên tiếp. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, khoảng 1,1 nghìn tỷ đồng bị rút ròng tại các quỹ chủ động. Dòng tiền tại các quỹ chủ động chịu sự phân hóa rõ nét, "với việc một số quỹ vẫn liên tục rút ròng, trong khi việc giải ngân cũng được diễn ra ở một số quỹ trong vòng 4 tháng qua nhưng với mức độ giảm dần theo tháng", SSI cho hay.

Trên thị trường chứng khoán, hơn 1 nghìn tỷ đồng được khối ngoại bán ròng. HPG là một trong những mã bị xả hàng nhiều nhất, tiếp đó là sự góp mặt của nhiều cổ phiếu địa ốc như VHM, NVL, DXG hay VIC. Tuy nhiên, loại trừ việc KDC có giá trị mua ròng đột ngột gần 980 tỷ đồng, thì khối ngoại đã bán ròng tổng cộng gần 2 nghìn tỷ đồng.

Việc ra đi của vốn ngoại trên thị trường cổ phiếu, nguyên nhân được cho là đến từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có động thái tăng lãi suất tới 1 điểm phần trăm thay vì 0,75 điểm trong giữa tháng 7 vừa qua, mức cao từ năm 2018. Trước sự bất ổn của tình hình lạm phát và nhiều yếu tố vĩ mô, sự rút vốn của khối ngoại cũng là điều dễ hiểu.

Định giá thị trường trong nước hiện tại đang ở mức thấp. Hệ số P/E của thị trường tính đến ngày 5/8 ở mức 13,4x, mức thấp so với các thị trường khác trong khu vực như Philipines là 18,1x; Thái Lan là 17,0x hay Malaysia là 16,3x, Indonesia 15,5x.

Kỳ vọng tháng 8

Việc vốn ngoại đảo chiều rút ròng trong tháng 7 có quy mô không quá cao, và được nhận định khó trở thành xu thế, tuy nhiên cũng ít nhiều tác động đến thị trường tháng 7 khi dòng vốn nội cũng yếu thế dần trong giai đoạn này.

Tuần qua, nhiều tín hiệu tích cực hơn khi vốn ngoại bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại và Vn-Index ghi nhận đà tăng tốt. Trong khi đó, xu hướng mua ròng cũng đã xuất hiện tại nhiều thị trường cho thấy dấu hiệu tốt của vốn ngoại.

"Điểm tích cực trong tháng là chúng tôi quan sát thấy giao dịch khối ngoại tại các quốc gia trong khu vực như Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đã chuyển dịch sang mua ròng trong tháng 7 hay mức độ bán ròng giảm mạnh như quan sát thấy ở Indoneasia và Phillipines", SSI cho biết.

Tháng 8, thời gian chuyển tiếp trước cuộc họp Fed vào tháng 9, khi các thông tin về lãi suất cho đợt điều chỉnh kế tiếp còn chưa rõ ràng, dòng tiền đầu tư trên thế giới được kỳ vọng trở lại thị trường cổ phiếu. Mặc dù rủi ro chưa phải hết, quy mô giải ngân có thể bị thu hẹp so với trước nhưng dư địa cho việc giảm mạnh hơn nữa sẽ bị hạn chế.

Đặc biệt các chính sách điều hành linh hoạt từ phía Ngân hàng Nhà nước được cho là cơ sở quan trọng để dòng vốn ngoại tìm về, nhất là khi dòng vốn vào cổ phiếu toàn cầu trong thời gian qua đã phần nào phản ánh những rủi ro trước mắt. 

Ngoài ra, các sản phẩm mới ra mắt như quỹ DCVFMVNMIDCAP (tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa thuộc chỉ số VNMidcap) và quỹ KIM VNFINSELECT (tập trung vào các cổ phiếu tài chính thuộc chỉ số VNFIN Select) đang tạo nên sự đa dạng trong danh mục đầu tư.

Có thể nói, với mức định giá hấp dẫn cùng triển vọng dài hạn của thị trường trong nước sẽ tạo sức hút với nhà đầu tư ngoại, nhất là khi tăng trưởng lợi nhuận bình quân các doanh nghiệp niêm yết ước tính sẽ đạt 19,6% cho năm 2022 và 14,8% cho năm 2023, theo dự đoán của SSI. Sự tham gia của dòng vốn ngoại sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán nói riêng cũng như nền kinh tế trong nước nói chung.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm