Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhịp sóng hồi của thị trường đang bứt tốc, VN-Index có thể lên đến 1.300 điểm

Thư Linh
- 18:23, 02/08/2022

(DNTO) - Nhịp hồi của thị trường đã bắt đầu từ cuối tháng 6 và được cho là sẽ kéo dài đến tháng 9 và đã bước qua thời kỳ âm ỉ để bước vào giai đoạn bức tốc. VN-Index có thể đạt 1.300 điểm và từ đây sẽ tạo được vùng biên biến động 1.150-1.300 điểm trong nửa cuối năm, thậm chí sang đầu năm sau.

Tiếp nối đà tăng trong phiên đầu tiên của tháng, phiên giao dịch hôm nay, ngày 2/8, thanh khoản ghi dấu ấn với hơn 20 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, mức cao nhất trong 32 phiên vừa qua, trong đó riêng trên HoSE là hơn 16 ngàn tỷ đồng. Đóng phiên, VN-Index tăng 10 điểm đạt 1.241 điểm, HNX-Index tăng 1,22 điểm lên 295 điểm và UPCoM-Index tăng 0,22 điểm lên 90 điểm.

Thị trường đang cho thấy một sự hồi phục khá tốt khi tâm lý của nhà đầu tư tương đối tích cực. Tuy nhiên liệu con sóng hồi này kéo dài bao lâu và hành động của nhà đầu tư nên thế nào để phù hợp với những biến động vĩ mô hiện nay là điều mà nhiều người quan tâm.

"Chốt lời là hợp lý" 

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Nhất Việt, sau phiên tăng điểm mạnh ngày 1/8, VN-Index đã vượt trên 1.200 điểm thì sự rung lắc ở những phiên tiếp theo là điều hợp lý. Mặc dù vậy, tính ở thời điểm hiện tại, thị trường đang đi theo con sóng hồi ngắn nên nhà đầu tư cũng nên tranh thủ chốt lời với những mã đã có lợi nhuận.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

"Nhịp hồi này đã bắt đầu cuối tháng 6, đầu tháng 7, được hơn một tháng rồi và nhiều nhóm cổ phiếu có nhịp tăng tốt như bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp, chứng khoán… nên nếu có lãi thì chốt lời là hợp lý", ông Hoàng chia sẻ tại talkshow "Hồi phục, sóng cả hay sóng gợn" mới diễn ra.

VN-Index được nhận định có thể lên tới 1.300 điểm và từ mốc 1.300, khả năng sẽ tạo vùng biên biến động trong khoảng 1.150-1.300 điểm cho giai đoạn nửa cuối năm, thậm chí sang đầu năm sau.

Một điều các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư ngắn hạn, cần lưu ý là trong giai đoạn hồi phục, sóng tăng càng mạnh thì sẽ xảy ra sự luân phiên bùng nổ liên tục giữa các nhóm ngành, có thể đầu tiên là nhóm ngành bất động sản, tiếp đó là ngân hàng, chứng khoán, thép hay điện… VN-Index được tạo nên bởi các nhóm ngành và các mã cổ phiếu. Và khi các nhóm ngành đã "lên" đủ sẽ dẫn đến sự điều chỉnh chung của chỉ số này.

Sự luân phiên các nhóm ngành trong giai đoạn sóng là cơ hội tốt cho nhà đầu tư. "Nhà đầu tư hãy quan tâm đến câu chuyện chiết khấu quá đà. Chúng ta hãy lưu ý với những cổ phiếu đã chiết khấu thấp, mua và đợi chờ dòng tiền luân chuyển đến", ông Hoàng chia sẻ và cho biết thêm: "Trong quá trình hồi phục, nếu thị trường rung lắc hay test lại đường MA50 cũng là cơ hội cho nhà đầu tư tham gia".

Nhận diện mã chứng khoán tốt?

Thị trường hiện đang trong vùng thiếu vắng thông tin hỗ trợ. "Sẽ khó xác định được CPI tăng cao không? Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liệu có tăng lãi suất trong tháng 9 này? Nền kinh tế liệu có xấu đi? Cuộc chiến Nga-Ukraina kéo dài đén bao lâu?", Giám đốc Phân tích Chứng khoán Nhất Việt chia sẻ.

Rủi ro hiện tại với thị trường rất khó xác định, trong khi đó bản chất của chứng khoán là luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ khó biết trước.

Tuy nhiên, điều hy vọng nhất hiện nay, là nhịp sóng hồi của thị trường tương đối mạnh được nhận định sẽ kéo dài đến cuối tháng 8, đầu tháng 9. Và theo ông Hoàng, "chúng ta bị thu hút bởi nhịp hồi này bước vào giai đoạn bức tốc thôi, chứ giai đoạn âm ỉ trước đã không để ý. Người có kinh nghiệm thì đã vào đâu đó hàng tháng rồi".

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến giao dịch các cổ phiếu. Nếu một cổ phiếu ngay đầu phiên giảm nhưng cuối phiên lại kéo lên thành "cây nến rút chân" và có giá đóng cửa tương đối chặt thì có nghĩa đã có sự tích lũy tương đối tốt. Sau bốn, năm phiên vừa đi lên vừa tích lũy thì khả năng cao những mã này sẽ bùng nổ. Đặc biệt, nếu được hỗ trợ thêm từ các yếu tố như doanh nghiệp M&A, hay triển vọng kinh doanh tốt thì sự đi lên sẽ bền vững.

"Còn nếu cổ phiếu được kéo thẳng một mạch thì cần để ý câu chuyện nội tại doanh nghiệp và tránh đua giá ở vùng cao để không bị thiệt hại", ông Hoàng khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm