Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng phó sao với gạo Ấn Độ?

Nguyễn Đình Bích
- 06:30, 06/07/2021

(DNTO) - Hiện đã có nhiều căn cứ để suy đoán rằng, việc chuyển hướng sản xuất gạo trắng sang gạo thơm ở nước ta đã quá đà, dẫn đến không ít những bất cập.

Trong điều kiện xuất khẩu, cũng như tiêu thụ lúa gạo Việt Nam không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”, việc xuất khẩu lúa gạo Ấn độ tăng đột biến trong những tháng đầu năm nay là những dấu hiệu không lành. 

Một số thị trường xuất khẩu gạo chính của Ấn Độ. Nguồn: Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Một số thị trường xuất khẩu gạo chính của Ấn Độ. Nguồn: Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Do vậy, việc các nhà quản lý “xắn tay áo” vào cuộc cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vấn đề có lẽ còn quan trọng hơn là truy tìm những nguyên nhân dẫn tới thực trạng đó để phòng ngừa từ xa.

Hai thái cực đối lập

Nếu nhìn vào các số liệu thống kê, sẽ không khó để nhận ra rằng, xuất khẩu gạo của chúng ta và Ấn độ đang ở hai cực đối lập rất rõ ràng. Với gần 8,1 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Ấn độ đã tăng gần 2,1 lần, trong khi xuất khẩu gạo của chúng ta chưa đạt 2 triệu tấn, giảm 6,4% (ước tính 6 tháng đạt gần 3 triệu tấn, giảm mạnh 14,9%). Không những vậy, với những dấu hiệu cho tới thời điểm này, có nhiều khả năng xu thế này sẽ còn tiếp tục trong những tháng tới.

Nếu nhìn vào “rổ gạo xuất khẩu” của chúng ta và đối thủ cạnh tranh này, cũng sẽ không khó để nhận ra tình trạng đối lập đó. Trong khi xuất khẩu gạo thơm Pausa Basmati nổi tiếng của Ấn độ trong cùng kỳ chỉ đạt hơn 1,6 triệu tấn, giảm mạnh tới 20,9%; còn gạo trắng (Non Basmati) lại tăng siêu bùng nổ 3,45 lần, đạt gần 6,5 triệu tấn. Trong khi đó, theo Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ, gạo trắng xuất khẩu của nước ta trong cùng kỳ chỉ đạt hơn 900 nghìn tấn, giảm tới 12,8%; còn xuất khẩu gạo nếp và gạo thơm lần đầu tiên vượt gạo trắng, đạt hơn 1 triệu tấn, tăng nhẹ 5,,4%.

Có nhiều khả năng nguyên nhân của tình trạng đối lập này là do sự đối lập của giá cả. Các số liệu thống kê của FAO cho thấy, trước đây, giá các loại gạo trắng của nước ta thường vẫn thấp hơn của Ấn độ, nhưng gần đây đã vượt lên nhanh, năm 2020 cao hơn hơn 50 USD/tấn, còn 5 tháng đầu năm nay cao hơn trên dưới 100 USD/tấn, tương ứng với 23,8 – 27,4%.

Nguyên nhân “kép” khiến giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ rất “mềm” như vậy chính là, chính sách hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất lúa gạo và lúa mỳ cộng với thời tiết thuận lợi khiến tổng sản lượng hai loại lương thực chủ yếu này liên tục tăng và xác lập những kỷ lục mới từ 2018 trở lại đây. Trong khi đó, dù tiêu dùng cũng liên tục tăng, nhưng kho dự trữ hai loại lương thực đã liên tục tăng mạnh, trong đó tăng đột biến từ năm 2019.

Đây chắc chắn là lý do khiến Ấn độ bắt đầu “xả kho” gạo trắng dự trữ khổng lồ từ tháng 6 năm ngoái, đẩy khối lượng gạo trắng xuất khẩu tăng vọt 1,7 lần năm 2020 khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng với “siêu” kỷ lục xuất khẩu 14,3 triệu tấn, và quá trình đó còn tiếp diễn mạnh hơn nữa.

Gạo Ấn Độ được chào bán trên các trang thương mại điện tử.

Gạo Ấn Độ được chào bán trên các trang thương mại điện tử.

Cần duy trì giá hợp lý

Hiện đã có nhiều căn cứ để suy đoán rằng, việc chuyển hướng sản xuất gạo trắng sang gạo thơm ở nước ta đã quá đà, dẫn đến không ít những bất cập.

Đó trước hết là, khối lượng gạo thơm và gạo nếp xuất khẩu của nước ta đã lần đầu tiên vượt gạo trắng, và khối lượng gạo trắng xuất khẩu đã giảm như đã nói trên. Từ đó, cũng có thể suy đoán rằng, do giá gạo trắng xuất khẩu của chúng ta quá cao đã khiến những quốc gia bạn hàng vốn lâu nay rất “chung thuỷ” với gạo trắng “Made in Vietnam” đã quay lưng lại với chúng ta để chuyển sang nguồn cung với giá rất “mềm” của Ấn độ, cũng như các đối thủ cạnh tranh khác.

Tiếp theo, cũng do tình trạng ngược chiều nhau trong sản xuất đó, chúng ta có lẽ đã rơi vào tình thế ngược lại so với mong muốn. Đó là, hiệu quả sản xuất lúa cho gạo thơm có lẽ đã thấp hơn so với lúa cho gạo trắng, bởi giá chào xuất khẩu gạo thơm so với gạo trắng, như các số liệu thống kê của FAO cho thấy, chỉ cao hơn không đáng kể.

Cuối cùng, những bất cập về giá cả chính là nguyên nhân khiến gạo trắng giá rất “mềm” của Ấn độ đổ bộ vào nước ta. Rõ ràng, với giá rất “mềm” đó, gạo trắng nhập khẩu từ Ấn độ hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận không nhỏ nếu tiêu thụ trong nước, còn nếu được “phù phép” để biến thành gạo “Made in Vietnam” để tiêu thụ trong nước, hoặc xuất khẩu thì đó đều là những hành vi không thể chấp nhận được.

Nói tóm lại, cho dù tươi mới là lợi thế rất lớn, nhưng giá cả cao ngất ngưởng so với tất cả các đối thủ cạnh tranh thì khối lượng xuất khẩu giảm là điều không có gì lạ. Do vậy, trong điều kiện chúng ta vẫn là quốc gia xuất khẩu gạo lớn, thị trường xuất khẩu lại luôn luôn biến động, làm thế nào để “đo lường” những biến động đó để định hướng sản xuất và duy trì giá cả ở mức phù hợp là vấn đề luôn luôn mới đặt ra.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
22 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
34 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
52 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm