Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tự hào doanh nhân đất Việt

GS.TS Vũ Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
- 21:30, 10/10/2021

(DNTO) - Dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro để tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đội ngũ doanh nhân Việt Nam luôn là nòng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

 17 năm đã trôi qua kể từ khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Quyết định này xuất phát từ sự kiện của 75 năm về trước: Ngày 13/10/1945, chỉ hơn 1 tháng sau khi thiết lập Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công thương Việt Nam.

Trong thư có ý nghĩa sâu sắc này, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Hiện nay, Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc có lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ta ra sức hoạt động để giành lấy nền độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi liền với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và kiểm tra Trạm bơm Oxy Thủ Đức của Hội Doanh nhân trẻ VN

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và kiểm tra Trạm bơm Oxy Thủ Đức của Hội Doanh nhân trẻ VN

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW “về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Văn kiện của các đại hội vừa qua của Đảng đều dành sự quan tâm đối với đội ngũ doanh nhân. Mới đây nhất, Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản lý, kinh doanh giỏi. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo, kinh doanh lành mạnh, cống hiến tài năng. Khuyến khích doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội và tham gia phát triển xã hội. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời, xứng đáng những doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong những ngày TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh luôn có mặt trong tất cả hoạt động của Hội

Trong những ngày TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh luôn có mặt trong tất cả hoạt động của Hội

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã chắp cánh cho doanh nhân đất Việt bay cao, bay xa. Đến nay, đã có hơn 800 nghìn doanh nghiệp, khoảng hơn 5 triệu doanh nhân và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Nhiều doanh nhân Việt Nam đã lọt vào tốp “tỷ phú đô la” toàn cầu, mở rộng địa bàn đầu tư ra nhiều nước trên thế giới.

Doanh nhân nước ta đã tham gia vào mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội với quy mô lớn, nhỏ khác nhau, thuộc các thành phần kinh tế khác nhau, hình thức sản xuất kinh doanh khác nhau, đã thu hút hàng chục triệu lao động, đóng góp hơn 60% GDP và khoảng 70% ngân sách của nhà nước, góp phần quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Đội ngũ doanh nhân đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước tự khẳng định, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh, cung cấp ngày càng phong phú các loại hàng hóa vật phẩm đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao vị trí của kinh tế nước ta trên trường quốc tế.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ túi thuốc cho Bệnh viện dã chiến số 14

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ túi thuốc cho Bệnh viện dã chiến số 14

Sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế vừa là yêu cầu đòi hỏi, vừa là lực hấp dẫn và động lực để doanh nhân nước ta vươn tầm. Doanh nhân Việt Nam đã thực sự là nòng cốt trong việc tham gia tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là các sân chơi lớn như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại Liên hợp châu Âu – Việt Nam (EVFTA). 

 
Thành công của sự đột phá đổi mới sáng tạo đã làm nên nhiều “đại bàng” trong đội ngũ doanh nhân đất nước và khu vực như: Viettel, Vingroup, Sungroup, Vietnam Airlines, FPT, Thaco, Vinamilk, TH Group…

Đại dịch Covid-19 bùng phát gần hai năm qua tác động mạnh đến nước ta, gây nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội trong đó nhiều doanh nghiệp, doanh nhân bị tổn thất nặng nề, hàng vạn doanh nghiệp vừa và nhỏ phải ngừng sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, doanh nhân đất Việt vẫn là đội ngũ tiên phong đóng góp hàng nghìn tỉ đồng tiền mặt và hàng nghìn tỉ đồng các thiết bị y tế và hàng hóa thiết yếu cho công tác phòng, chống dịch. Điển hình trong phong trào này cần kể đến Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Với ý thức, trách nhiệm cao, tổ chức các chương trình, kế hoạch bài bản, có nhiều sáng kiến trong hoạt động thiện nguyện nổi bật như: ATM gạo, ATM oxy, ATM F0 chống dịch, ATM túi thuốc cứu người, ATM hiến máu, ATM yêu thương, chương trình 100.000 xuất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu tại thành phố Hồ Chí Minh, ủng hộ tiền mặt, trang thiết bị y tế như xe cấp cứu, máy thở, đồ bảo hộ y tế…

Dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro để tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đội ngũ doanh nhân Việt Nam luôn là nòng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, cũng là một trong những lực lượng quan trọng tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự nghiệp đổi mới, góp phần tạo nên cơ đồ đất nước chưa bao giờ có được như ngày hôm nay.

Để đội ngũ doanh nhân nước ta ngày càng phát triển lớn mạnh, đề nghị Đảng và Nhà nước có những chủ trương, chính sách, cơ chế phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi và sân chơi bình đẳng cho hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời hỗ trợ trực tiếp đối với các doanh nghiệp đang gặp vô vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực điều hành quản lý kinh tế cũng như am hiểu luật pháp để doanh nhân nước ta ngày càng có bản lĩnh, tự tôn, sáng tạo, vươn tầm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm