Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ Blackpink 'soi chiếu' nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Thư Linh
- 00:04, 31/07/2023

(DNTO) - Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội tăng vọt, lượng du khách nước ngoài cũng cao đột biến trong những ngày diễn ra show diễn của nhóm nhạc trẻ, cùng đó, nhiều thương hiệu nhanh chóng bắt trend tận dụng lợi thế... Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là câu chuyện của những thần tượng âm nhạc.

Sau nhiều thông tin rình rập khiến "thốn tim" người hâm mộ, nhóm nhạc trẻ Backpink vẫn có hai đêm diễn của mình tại Việt Nam như dự kiến, cũng là chặng cuối để kết thúc một tour vòng quanh thế giới của họ.

Dưới tiết trời oi nắng của mùa hè, sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vẫn đón hàng chục ngàn người hâm mộ tham gia cổ vũ mỗi đêm. Với ước tính trung bình khoảng 4 triệu đồng/vé, vị chi doanh thu cho mỗi đêm diễn của nhóm thu về khoảng gần 100 tỷ đồng.

Năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao động Việt Nam khoảng 6,7 triệu đồng. Như vậy, để sở hữu được vé vào cửa, mỗi người hâm mộ phải chi hơn 1/2 tháng lương. Và điều này đáng nói nếu đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang phải "thắt lưng buộc bụng", sức cầu suy giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Sức hấp dẫn từ đâu?

Nhóm nhạc Blackpink được quản lý bởi công ty giải trí YG Entertainment. Có thể thấy, chiến lược của YG đó là phát triển dòng nhạc tạo xu hướng, tập trung vào âm thanh “gây nghiện”, có thể kết hợp với vũ điệu dễ nhảy, dễ ăn sâu vào tâm trí người xem, từ đó tạo nên hiệu ứng lan truyền.

Điều này có lẽ khiến chúng ta nhớ về rapper Psy của xứ sở Kim chi với ca khúc đình đám "Gangnam Style" ở khoảng 10 năm về trước. Thời điểm đó, Gangnam Style được cho là đã 'cứu vãn' nền kinh tế Hàn Quốc.

blackpink

Với Blackpink thì sao? Chỉ sau 5 giờ phát hành trên YouTube, một video của nhóm nhạc đã thu hút gần 40 triệu lượt xem, đứng top 1 trong danh mục âm nhạc thịnh hành. Bốn cô gái Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa của Blackpink kiếm bộn tiền từ các hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu thời trang, trang sức xa xỉ trên toàn cầu.

Nếu ai đó cần một giọng hát kỹ thuật, luyến láy điêu luyện có lẽ nên tìm đến ban nhạc khác chứ không phải từ bốn cô gái này. Tuy nhiên, nếu cần tìm một sự trẻ trung, mạnh mẽ, cá tính và một phong cách nhuốm màu xa xỉ, sang chảnh thì bạn chỉ có thể tìm thấy ở Blackpink. Có thể xem bốn cô gái là điển hình của hình tượng Idol thế hệ mới.

Từ hình ảnh các cô gái xuất hiện ở sân bay lớn với dàn vệ sĩ áo đen tháp tùng kín đặc; khi đến Việt Nam, trong khi người hâm mộ rần rần chờ ở cổng chính thì họ lại đi ra ở cổng nội bộ và về khách sạn từ lúc nào; rồi cách họ xuất hiện trên đường phố với dàn xe sang chảnh, khuôn mặt không hề lộ diện... càng làm cho các bạn trẻ như muốn "điên" theo vì sự tò mò.

Các cô gái trẻ của Blackpink thân thiện giao lưu, có thể nhảy theo điệu nhạc Si tình của Việt Nam, đội nón lá, nói tiếng Việt, kể về bánh mì và việc ăn phở thơm ngon đến giọt cuối cùng... vừa kích thích lòng tự hào của giới trẻ, vừa tạo sự gần gũi, khiến trái tim các fan càng như tan chảy.

Thực tế, họ được đào tạo để trở thành hình tượng như vậy, một sản phẩm của nền công nghiệp Kpop Hàn Quốc. Blackpink đánh đúng tâm lý giới trẻ, gợi mở hình mẫu mà họ khao khát tìm đến. Trong khi nhiều bố mẹ vẫn phải tìm trên google xem Blackpink là ai, mấy cô gái kia như thế nào thì các con họ đã có thể hát những đoạn dài của nhóm nhạc, nhảy uyển chuyển theo điệu múa xoay tay của Jisoo, phát khóc khi có thể đủ tiền để đến sân ngắm các cô gái...

Đó là minh chứng cho sự thành công của một nhóm nhạc.

Kinh tế chuyển động theo Blackpink

Cô gái Jennie của Blackpink mặc chiếc áo đấu Manchester United trong một MV nhằm mục đích tạo “xu hướng” và ngay lập tức, chiếc áo đã tạo ra cơn sốt cháy hàng trên không gian mạng. 

Tháng 7, đón chờ hiệu ứng từ tour diễn vòng quanh thế giới của Blackpink, thương hiệu nổi tiếng Starbucks đã nhanh chóng kết hợp cùng nhóm ra mắt loạt đồ uống mới mang sắc hồng và đen, màu đại diện của Blackpink, như kem màu hồng nhạt, socola hình trái tim...

Bên cạnh đó, những món đồ lưu niệm bao gồm bình nước, ly, túi xách, ví... đính kèm logo của Starbucks và nhóm nhạc cũng được tung ra. Được biết, giá bán của bộ sưu tập khá cao, tuy nhiên lại được giới trẻ hồ hởi đón chờ và săn lùng mạnh.

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu cũng bám trend như tung các sản phẩm liên quan đến màu hồng, tên của nhóm nhạc; tặng vé đi xem BlackPink qua cuộc thi săn vé "đu idol" hay có doanh nghiệp đưa ra ý tưởng, khách hàng đặt những món hàng màu hồng để “lấy vía” săn vé xem thành công...

Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là một nhóm nhạc giải trí. Ngay từ định hướng ban đầu, họ đã được xác định trong mục đích kinh tế và đã thành công.

Hàn Quốc vốn đã xác định văn hoá là mục tiêu hỗ trợ nhiều nền kinh tế khác như thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... Nhờ đó, khi các sản phẩm bán chạy lại mang tiền về, quay lại đầu tư cho văn hóa, tạo ra những giá trị mới, qua đó phát triển đất nước.

Thực tế, sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia luôn có sự tổng hợp, giao thoa từ nhiều lĩnh vực, cùng hỗ trợ nhau, kéo nhau đi lên và tất nhiên, để tìm được hướng đi riêng luôn cần các chiến lược, tầm nhìn riêng mang tính dài hạn, cũng như các quyết sách đúng hướng.

Cách đây không lâu, Tổng thống Hàn Quốc cùng các tập đoàn lớn đến thăm nước ta. Hiện tại, gần 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, với khoảng 1,3 tỷ đô la đầu tư. Người Hàn Quốc làm việc và sinh sống ở nước ta ngày càng nhiều hơn. Sự xuất hiện Blackpink phải chăng, ngoài giá trị văn hoá, kinh tế, còn mang giá trị chính trị, kết nối hai nước chặt chẽ hơn thông qua chuyến lưu diễn lần này?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ trao danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu diễn ra vào ngày 17/11 tại Hà Nội và Lễ trao giải Trần Đại Nghĩa lần 2 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP.HCM, là các hoạt động có ý nghĩa chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay. Cho thấy, dù ở bất kỳ thời đại nào người thầy cũng được xã hội trân trọng tôn vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Á hậu Bùi Khánh Linh đã có mặt tại Sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường đến Sharm Al Sheik, Ai Cập dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trưa 17/11, giải chạy Marathon Quốc tế Strong Vietnam diễn ra tại Vũng Tàu. Sự kiện quy tụ 60 Nam vương khắp thế giới, các hoa, á hậu và những vận động viên với câu chuyện truyền cảm hứng, cùng nhau chinh phục thử thách và lan tỏa tinh thần thể thao mạnh mẽ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca Thà rằng như thế cho biết, với sản phẩm mới Chia mình ra làm hai, anh cùng Sara Lưu đã có sự kết hợp ăn ý dù lần đầu tiên làm việc cùng nhau. Cùng với phần hỗ trợ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, MV mới ngay lập tức nhận được sự chú ý của đông đảo công chúng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi đăng quang Miss International 2024, Hoa hậu Thanh Thủy đã cùng các Á hậu quốc tế ghé thăm trụ sở UNICEF tại Nhật Bản và tham gia vào nhiều hoạt động khác.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đánh dấu hành trình khởi đầu tôn vinh tài năng Việt, đơn vị +84 Entertainment đã có buổi ra mắt hai ca sĩ độc quyền: Cheng và Han Sara nhận được sự ủng hộ của rất đông các nghệ sĩ nổi tiếng Phạm Quỳnh Anh, Thảo Trang, Đinh Tiến Đạt, Minh Hằng, Gil Lê - Xoài Non, Phương Vy, Cường Seven, Vũ Ngọc Anh...
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lê Linh được biết đến không chỉ là nữ doanh nhân thành công trong kinh doanh, mà cô còn thường xuyên tham gia tài trợ và đầu tư vào các chương trình giải trí. Gần đây nhất, bộ phim điện ảnh 'Cô dâu hào môn' đó Công ty Muse Films sản xuất có sự đồng hành của Lê Linh cùng SK Pictures ở vai trò đơn vị đồng sản xuất.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật Quê hương biển gọi lần thứ 6 vừa công bố dàn nghệ sĩ tham gia chương trình: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ngọc Sơn, Quang Dũng, Phương Thanh, Nguyên Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Cece Trương,...cùng nhiều diễn viên điện ảnh và phần biểu diễn thời trang của NTK Việt Hùng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhấm nháp chút rượu, bia là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nhưng là khi nó được sử dụng có chừng mực. Buồn thay, ngày nay, nét đẹp văn hóa của rượu đã bị biến tướng. Nhiều vụ tai nạn, vụ án xảy ra mà nguyên nhân là do rượu. Thậm chí, kẻ mất mạng, người đi tù trong khi tuổi đời còn rất trẻ. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 2 năm ở ẩn, ca sĩ Trúc Nhân tung ra sản phẩm mới với tên gọi 'Không ra gì' bùng nổ với phần đầu tư hình ảnh và âm nhạc đúng chất giải trí, nhưng ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị về đời sống.
1 tuần
Xem thêm