Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ Blackpink 'soi chiếu' nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Thư Linh
- 00:04, 31/07/2023

(DNTO) - Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội tăng vọt, lượng du khách nước ngoài cũng cao đột biến trong những ngày diễn ra show diễn của nhóm nhạc trẻ, cùng đó, nhiều thương hiệu nhanh chóng bắt trend tận dụng lợi thế... Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là câu chuyện của những thần tượng âm nhạc.

Sau nhiều thông tin rình rập khiến "thốn tim" người hâm mộ, nhóm nhạc trẻ Backpink vẫn có hai đêm diễn của mình tại Việt Nam như dự kiến, cũng là chặng cuối để kết thúc một tour vòng quanh thế giới của họ.

Dưới tiết trời oi nắng của mùa hè, sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vẫn đón hàng chục ngàn người hâm mộ tham gia cổ vũ mỗi đêm. Với ước tính trung bình khoảng 4 triệu đồng/vé, vị chi doanh thu cho mỗi đêm diễn của nhóm thu về khoảng gần 100 tỷ đồng.

Năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao động Việt Nam khoảng 6,7 triệu đồng. Như vậy, để sở hữu được vé vào cửa, mỗi người hâm mộ phải chi hơn 1/2 tháng lương. Và điều này đáng nói nếu đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang phải "thắt lưng buộc bụng", sức cầu suy giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Sức hấp dẫn từ đâu?

Nhóm nhạc Blackpink được quản lý bởi công ty giải trí YG Entertainment. Có thể thấy, chiến lược của YG đó là phát triển dòng nhạc tạo xu hướng, tập trung vào âm thanh “gây nghiện”, có thể kết hợp với vũ điệu dễ nhảy, dễ ăn sâu vào tâm trí người xem, từ đó tạo nên hiệu ứng lan truyền.

Điều này có lẽ khiến chúng ta nhớ về rapper Psy của xứ sở Kim chi với ca khúc đình đám "Gangnam Style" ở khoảng 10 năm về trước. Thời điểm đó, Gangnam Style được cho là đã 'cứu vãn' nền kinh tế Hàn Quốc.

blackpink

Với Blackpink thì sao? Chỉ sau 5 giờ phát hành trên YouTube, một video của nhóm nhạc đã thu hút gần 40 triệu lượt xem, đứng top 1 trong danh mục âm nhạc thịnh hành. Bốn cô gái Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa của Blackpink kiếm bộn tiền từ các hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu thời trang, trang sức xa xỉ trên toàn cầu.

Nếu ai đó cần một giọng hát kỹ thuật, luyến láy điêu luyện có lẽ nên tìm đến ban nhạc khác chứ không phải từ bốn cô gái này. Tuy nhiên, nếu cần tìm một sự trẻ trung, mạnh mẽ, cá tính và một phong cách nhuốm màu xa xỉ, sang chảnh thì bạn chỉ có thể tìm thấy ở Blackpink. Có thể xem bốn cô gái là điển hình của hình tượng Idol thế hệ mới.

Từ hình ảnh các cô gái xuất hiện ở sân bay lớn với dàn vệ sĩ áo đen tháp tùng kín đặc; khi đến Việt Nam, trong khi người hâm mộ rần rần chờ ở cổng chính thì họ lại đi ra ở cổng nội bộ và về khách sạn từ lúc nào; rồi cách họ xuất hiện trên đường phố với dàn xe sang chảnh, khuôn mặt không hề lộ diện... càng làm cho các bạn trẻ như muốn "điên" theo vì sự tò mò.

Các cô gái trẻ của Blackpink thân thiện giao lưu, có thể nhảy theo điệu nhạc Si tình của Việt Nam, đội nón lá, nói tiếng Việt, kể về bánh mì và việc ăn phở thơm ngon đến giọt cuối cùng... vừa kích thích lòng tự hào của giới trẻ, vừa tạo sự gần gũi, khiến trái tim các fan càng như tan chảy.

Thực tế, họ được đào tạo để trở thành hình tượng như vậy, một sản phẩm của nền công nghiệp Kpop Hàn Quốc. Blackpink đánh đúng tâm lý giới trẻ, gợi mở hình mẫu mà họ khao khát tìm đến. Trong khi nhiều bố mẹ vẫn phải tìm trên google xem Blackpink là ai, mấy cô gái kia như thế nào thì các con họ đã có thể hát những đoạn dài của nhóm nhạc, nhảy uyển chuyển theo điệu múa xoay tay của Jisoo, phát khóc khi có thể đủ tiền để đến sân ngắm các cô gái...

Đó là minh chứng cho sự thành công của một nhóm nhạc.

Kinh tế chuyển động theo Blackpink

Cô gái Jennie của Blackpink mặc chiếc áo đấu Manchester United trong một MV nhằm mục đích tạo “xu hướng” và ngay lập tức, chiếc áo đã tạo ra cơn sốt cháy hàng trên không gian mạng. 

Tháng 7, đón chờ hiệu ứng từ tour diễn vòng quanh thế giới của Blackpink, thương hiệu nổi tiếng Starbucks đã nhanh chóng kết hợp cùng nhóm ra mắt loạt đồ uống mới mang sắc hồng và đen, màu đại diện của Blackpink, như kem màu hồng nhạt, socola hình trái tim...

Bên cạnh đó, những món đồ lưu niệm bao gồm bình nước, ly, túi xách, ví... đính kèm logo của Starbucks và nhóm nhạc cũng được tung ra. Được biết, giá bán của bộ sưu tập khá cao, tuy nhiên lại được giới trẻ hồ hởi đón chờ và săn lùng mạnh.

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu cũng bám trend như tung các sản phẩm liên quan đến màu hồng, tên của nhóm nhạc; tặng vé đi xem BlackPink qua cuộc thi săn vé "đu idol" hay có doanh nghiệp đưa ra ý tưởng, khách hàng đặt những món hàng màu hồng để “lấy vía” săn vé xem thành công...

Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là một nhóm nhạc giải trí. Ngay từ định hướng ban đầu, họ đã được xác định trong mục đích kinh tế và đã thành công.

Hàn Quốc vốn đã xác định văn hoá là mục tiêu hỗ trợ nhiều nền kinh tế khác như thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... Nhờ đó, khi các sản phẩm bán chạy lại mang tiền về, quay lại đầu tư cho văn hóa, tạo ra những giá trị mới, qua đó phát triển đất nước.

Thực tế, sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia luôn có sự tổng hợp, giao thoa từ nhiều lĩnh vực, cùng hỗ trợ nhau, kéo nhau đi lên và tất nhiên, để tìm được hướng đi riêng luôn cần các chiến lược, tầm nhìn riêng mang tính dài hạn, cũng như các quyết sách đúng hướng.

Cách đây không lâu, Tổng thống Hàn Quốc cùng các tập đoàn lớn đến thăm nước ta. Hiện tại, gần 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, với khoảng 1,3 tỷ đô la đầu tư. Người Hàn Quốc làm việc và sinh sống ở nước ta ngày càng nhiều hơn. Sự xuất hiện Blackpink phải chăng, ngoài giá trị văn hoá, kinh tế, còn mang giá trị chính trị, kết nối hai nước chặt chẽ hơn thông qua chuyến lưu diễn lần này?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Qua 8 năm tổ chức, chương trình Caravan thiện nguyện Trở về tuổi thơ tôi 2025 vẫn sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa nhằm trao yêu thương đến với các em học sinh cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với những đổi mới, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2025 tiếp tục lan tỏa thông điệp về sắc đẹp gắn liền với môi trường biển, đại dương và trách nhiệm cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Do đối tượng cải cách lần này là hàng triệu hộ gia đình, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, với những thói quen đã tồn tại quá lâu, lại ít tiếp cận công nghệ nên xác định con đường ấy bước đầu sẽ rất gian nan. Tuy nhiên, đây là một hành trình không thể trì hoãn để Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế và xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, công bằng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại đêm Gala Vietnam Beauty Fashion Awards 2025 diễn ra tại The Opera Wedding & Convention Center, Hải Phòng, người mẫu trẻ Vũ Nhật Lâm đã xuất sắc nhận giải “Người mẫu teen ân tượng của năm” – một trong những hạng mục nổi bật dành cho thế hệ người mẫu triển vọng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai thập kỷ ấp ủ và sáng tác, nhạc sĩ Hoài An đã phát hành album Hồn Việt, gồm 15 ca khúc mang đậm tinh thần dân tộc, lịch sử và văn hoá Việt Nam với sự tham gia của hơn 20 giọng ca và nhóm bè, hợp xướng hàng đầu trong nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 14/6, không gian âm nhạc giữa vịnh Hạ Long thêm phần rực rỡ và lãng mạn với sự xuất hiện của Lương Bích Hữu – nữ ca sĩ gắn liền với thanh xuân của thế hệ 8x – 9x – trong minishow đặc biệt mang tên “Xem như là”, diễn ra trên sân khấu nổi Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khoảng 6.000 người, trong đó gần 1.000 vận động viên là nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí đã tham gia Giải đi bộ - chạy bộ "Tự hào Thành phố tôi yêu" Cúp Agribank 2025 tại TP.HCM vào hôm nay, ngày 15/6.
1 tuần
Xem thêm