Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ Blackpink 'soi chiếu' nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Thư Linh
- 00:04, 31/07/2023

(DNTO) - Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội tăng vọt, lượng du khách nước ngoài cũng cao đột biến trong những ngày diễn ra show diễn của nhóm nhạc trẻ, cùng đó, nhiều thương hiệu nhanh chóng bắt trend tận dụng lợi thế... Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là câu chuyện của những thần tượng âm nhạc.

Sau nhiều thông tin rình rập khiến "thốn tim" người hâm mộ, nhóm nhạc trẻ Backpink vẫn có hai đêm diễn của mình tại Việt Nam như dự kiến, cũng là chặng cuối để kết thúc một tour vòng quanh thế giới của họ.

Dưới tiết trời oi nắng của mùa hè, sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vẫn đón hàng chục ngàn người hâm mộ tham gia cổ vũ mỗi đêm. Với ước tính trung bình khoảng 4 triệu đồng/vé, vị chi doanh thu cho mỗi đêm diễn của nhóm thu về khoảng gần 100 tỷ đồng.

Năm 2022, thu nhập bình quân tháng của người lao động Việt Nam khoảng 6,7 triệu đồng. Như vậy, để sở hữu được vé vào cửa, mỗi người hâm mộ phải chi hơn 1/2 tháng lương. Và điều này đáng nói nếu đặt trong bối cảnh nền kinh tế đang phải "thắt lưng buộc bụng", sức cầu suy giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Sức hấp dẫn từ đâu?

Nhóm nhạc Blackpink được quản lý bởi công ty giải trí YG Entertainment. Có thể thấy, chiến lược của YG đó là phát triển dòng nhạc tạo xu hướng, tập trung vào âm thanh “gây nghiện”, có thể kết hợp với vũ điệu dễ nhảy, dễ ăn sâu vào tâm trí người xem, từ đó tạo nên hiệu ứng lan truyền.

Điều này có lẽ khiến chúng ta nhớ về rapper Psy của xứ sở Kim chi với ca khúc đình đám "Gangnam Style" ở khoảng 10 năm về trước. Thời điểm đó, Gangnam Style được cho là đã 'cứu vãn' nền kinh tế Hàn Quốc.

blackpink

Với Blackpink thì sao? Chỉ sau 5 giờ phát hành trên YouTube, một video của nhóm nhạc đã thu hút gần 40 triệu lượt xem, đứng top 1 trong danh mục âm nhạc thịnh hành. Bốn cô gái Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa của Blackpink kiếm bộn tiền từ các hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu thời trang, trang sức xa xỉ trên toàn cầu.

Nếu ai đó cần một giọng hát kỹ thuật, luyến láy điêu luyện có lẽ nên tìm đến ban nhạc khác chứ không phải từ bốn cô gái này. Tuy nhiên, nếu cần tìm một sự trẻ trung, mạnh mẽ, cá tính và một phong cách nhuốm màu xa xỉ, sang chảnh thì bạn chỉ có thể tìm thấy ở Blackpink. Có thể xem bốn cô gái là điển hình của hình tượng Idol thế hệ mới.

Từ hình ảnh các cô gái xuất hiện ở sân bay lớn với dàn vệ sĩ áo đen tháp tùng kín đặc; khi đến Việt Nam, trong khi người hâm mộ rần rần chờ ở cổng chính thì họ lại đi ra ở cổng nội bộ và về khách sạn từ lúc nào; rồi cách họ xuất hiện trên đường phố với dàn xe sang chảnh, khuôn mặt không hề lộ diện... càng làm cho các bạn trẻ như muốn "điên" theo vì sự tò mò.

Các cô gái trẻ của Blackpink thân thiện giao lưu, có thể nhảy theo điệu nhạc Si tình của Việt Nam, đội nón lá, nói tiếng Việt, kể về bánh mì và việc ăn phở thơm ngon đến giọt cuối cùng... vừa kích thích lòng tự hào của giới trẻ, vừa tạo sự gần gũi, khiến trái tim các fan càng như tan chảy.

Thực tế, họ được đào tạo để trở thành hình tượng như vậy, một sản phẩm của nền công nghiệp Kpop Hàn Quốc. Blackpink đánh đúng tâm lý giới trẻ, gợi mở hình mẫu mà họ khao khát tìm đến. Trong khi nhiều bố mẹ vẫn phải tìm trên google xem Blackpink là ai, mấy cô gái kia như thế nào thì các con họ đã có thể hát những đoạn dài của nhóm nhạc, nhảy uyển chuyển theo điệu múa xoay tay của Jisoo, phát khóc khi có thể đủ tiền để đến sân ngắm các cô gái...

Đó là minh chứng cho sự thành công của một nhóm nhạc.

Kinh tế chuyển động theo Blackpink

Cô gái Jennie của Blackpink mặc chiếc áo đấu Manchester United trong một MV nhằm mục đích tạo “xu hướng” và ngay lập tức, chiếc áo đã tạo ra cơn sốt cháy hàng trên không gian mạng. 

Tháng 7, đón chờ hiệu ứng từ tour diễn vòng quanh thế giới của Blackpink, thương hiệu nổi tiếng Starbucks đã nhanh chóng kết hợp cùng nhóm ra mắt loạt đồ uống mới mang sắc hồng và đen, màu đại diện của Blackpink, như kem màu hồng nhạt, socola hình trái tim...

Bên cạnh đó, những món đồ lưu niệm bao gồm bình nước, ly, túi xách, ví... đính kèm logo của Starbucks và nhóm nhạc cũng được tung ra. Được biết, giá bán của bộ sưu tập khá cao, tuy nhiên lại được giới trẻ hồ hởi đón chờ và săn lùng mạnh.

Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu cũng bám trend như tung các sản phẩm liên quan đến màu hồng, tên của nhóm nhạc; tặng vé đi xem BlackPink qua cuộc thi săn vé "đu idol" hay có doanh nghiệp đưa ra ý tưởng, khách hàng đặt những món hàng màu hồng để “lấy vía” săn vé xem thành công...

Blackpink đã không còn đơn thuần chỉ là một nhóm nhạc giải trí. Ngay từ định hướng ban đầu, họ đã được xác định trong mục đích kinh tế và đã thành công.

Hàn Quốc vốn đã xác định văn hoá là mục tiêu hỗ trợ nhiều nền kinh tế khác như thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... Nhờ đó, khi các sản phẩm bán chạy lại mang tiền về, quay lại đầu tư cho văn hóa, tạo ra những giá trị mới, qua đó phát triển đất nước.

Thực tế, sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia luôn có sự tổng hợp, giao thoa từ nhiều lĩnh vực, cùng hỗ trợ nhau, kéo nhau đi lên và tất nhiên, để tìm được hướng đi riêng luôn cần các chiến lược, tầm nhìn riêng mang tính dài hạn, cũng như các quyết sách đúng hướng.

Cách đây không lâu, Tổng thống Hàn Quốc cùng các tập đoàn lớn đến thăm nước ta. Hiện tại, gần 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, với khoảng 1,3 tỷ đô la đầu tư. Người Hàn Quốc làm việc và sinh sống ở nước ta ngày càng nhiều hơn. Sự xuất hiện Blackpink phải chăng, ngoài giá trị văn hoá, kinh tế, còn mang giá trị chính trị, kết nối hai nước chặt chẽ hơn thông qua chuyến lưu diễn lần này?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
57 phút
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Xem thêm