Từ 1/3, xe ô tô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%
(DNTO) - Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%, loại chở người từ 16 đến 24 chỗ chịu mức thuế suất 1%...
Chiều nay, 11/01, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Cụ thể, bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
Từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027: Xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.
Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Đối với xe ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.
Trình bày báo cáo tóm tắt về tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật này, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời điểm này; nội dung đề xuất này không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn, cần tháo gỡ; việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin báo cáo, để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau.
"Việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin", ông Thanh nhận định.
Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-24 chỗ là 5%.