Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô: 'Kích nhầm đối tượng'

Thư Linh
- 19:45, 06/12/2021

(DNTO) - Việc giảm 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích cầu thị trường ô tô. Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Thế Anh, phần hưởng lợi đang thuộc về nhà sản xuất, với các doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế; trong khi đó, lợi ích của người tiêu dùng trong nước hoàn toàn bị bỏ ngỏ.

Ngày 26/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô giảm bằng 50% mức thu hiện hành, áp dụng với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/5/2022. 

Thông tin trên là niềm vui cho các nhà sản xuất xe trong và ngoài nước trong bối cảnh thị trường ảm đạm trong những tháng cuối năm, sức mua giảm so với trước đây do tác động của dịch bệnh Covid-19.  Thị trường xe ô tô trong nước bất ngờ nóng lên, khi lượng người tham gia đăng ký xe tăng vọt.

Quy định giảm 50% lệ phí trước bạ bắt đầu từ tháng 12.

Quy định giảm 50% lệ phí trước bạ bắt đầu từ tháng 12.

Tuy nhiên ở góc độ người tiêu dùng và nền sản xuất trong nước, nghị định đang gây nhiều ý kiến trái chiều, trong bối cảnh tỷ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước còn vô cùng thấp.

Chính sách luôn cần sự lan tỏa lớn

Theo PGS.TS Phạm Thế Anh, Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, hiện chính sách đang hoàn toàn không có tác dụng hỗ trợ cho người yếu thế trong xã hội. Cụ thể, ở góc độ tiêu dùng, đối tượng mua xe ô tô là những người có thu nhập cao trong xã hội, và với những đối tượng này, sự hỗ trợ là không cần thiết.

Mặt khác, chính sách đang "kích" nhầm đối tượng khi thực tế, nền sản xuất ô tô trong nước vô cùng yếu thế.

"Ở góc sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước chỉ dưới 10% giá trị, tới 90% còn lại là nhập khẩu. Chưa kể, 10% linh kiện sản xuất trong nước cũng chủ yếu là từ doanh nghiệp FDI. Giá trị gia tăng từ lắp ráp rất nhỏ", ông Phạm Thế Anh cho biết. Do vậy, nghị định 103/2021/NĐ-CP với mục tiêu là kích cầu tiêu dùng ô tô, dù là xe lắp ráp trong nước, nhưng thực tế đang "kích nhầm" vào các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông, khi đánh giá hiệu quả một chính sách, thì tiêu chí quan trọng nhất cần đạt được là "sự lan tỏa" lớn.

Một chính sách có thể giúp người dân tiết kiệm được chi phí hoặc góp phần gia tăng thu nhập, họ sẽ dành phần lớn số tiền đó để chi tiêu. Điều này sẽ tạo ra công ăn việc làm/thu nhập mới cho những người khác trong nền kinh tế. Nhưng chiều ngược lại, nếu chính sách chỉ đem lại lợi ích cho thiểu số người giàu, thì phần tạo thêm sẽ rất ít bởi bản thân họ đã đầy đủ và phần chi tiêu thêm sẽ không nhiều. Và như vậy sự lan tỏa của chính sách thấp. "Chính sách vì thế không hiệu quả", ông Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, mặc dù không đạt được hai tiêu chí quan trọng là: đúng đối tượng và sự lan tỏa  nhưng ưu điểm của chính sách là có thể có lợi cho ngân sách nhà nước. Bởi giá bán xe đã bao gồm thuế phí, chưa kể khi xe đi lăn bánh nhiều khoản phí có lợi cho ngân sách nhà nước.

Cũng theo ông, với các chính sách tác động đến thuế/phí ở chiều giảm (tác động tích cực), thì nên mang tính "úp sọt" sẽ tốt hơn, tránh việc găm xe để đăng ký sau, như vậy sẽ hạn chế việc chen lấn làm thủ tục như những ngày qua.

Thực tế ghi nhận tại thị trường ô tô, ngay khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ khiến giá ô tô có thể giảm đến cả trăm triệu đồng tùy loại, tuy nhiên các đại lý cũng nhanh chóng cắt giảm khuyến mại từng áp dụng trước đây để duy trì lợi nhuận của mình. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm