Thứ năm, 27/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô: 'Kích nhầm đối tượng'

Thư Linh
- 19:45, 06/12/2021

(DNTO) - Việc giảm 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ kích cầu thị trường ô tô. Tuy nhiên, theo PGS.TS Phạm Thế Anh, phần hưởng lợi đang thuộc về nhà sản xuất, với các doanh nghiệp nước ngoài chiếm ưu thế; trong khi đó, lợi ích của người tiêu dùng trong nước hoàn toàn bị bỏ ngỏ.

Ngày 26/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô giảm bằng 50% mức thu hiện hành, áp dụng với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/5/2022. 

Thông tin trên là niềm vui cho các nhà sản xuất xe trong và ngoài nước trong bối cảnh thị trường ảm đạm trong những tháng cuối năm, sức mua giảm so với trước đây do tác động của dịch bệnh Covid-19.  Thị trường xe ô tô trong nước bất ngờ nóng lên, khi lượng người tham gia đăng ký xe tăng vọt.

Quy định giảm 50% lệ phí trước bạ bắt đầu từ tháng 12.

Quy định giảm 50% lệ phí trước bạ bắt đầu từ tháng 12.

Tuy nhiên ở góc độ người tiêu dùng và nền sản xuất trong nước, nghị định đang gây nhiều ý kiến trái chiều, trong bối cảnh tỷ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước còn vô cùng thấp.

Chính sách luôn cần sự lan tỏa lớn

Theo PGS.TS Phạm Thế Anh, Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, hiện chính sách đang hoàn toàn không có tác dụng hỗ trợ cho người yếu thế trong xã hội. Cụ thể, ở góc độ tiêu dùng, đối tượng mua xe ô tô là những người có thu nhập cao trong xã hội, và với những đối tượng này, sự hỗ trợ là không cần thiết.

Mặt khác, chính sách đang "kích" nhầm đối tượng khi thực tế, nền sản xuất ô tô trong nước vô cùng yếu thế.

"Ở góc sản xuất, tỷ lệ nội địa hóa của xe lắp ráp trong nước chỉ dưới 10% giá trị, tới 90% còn lại là nhập khẩu. Chưa kể, 10% linh kiện sản xuất trong nước cũng chủ yếu là từ doanh nghiệp FDI. Giá trị gia tăng từ lắp ráp rất nhỏ", ông Phạm Thế Anh cho biết. Do vậy, nghị định 103/2021/NĐ-CP với mục tiêu là kích cầu tiêu dùng ô tô, dù là xe lắp ráp trong nước, nhưng thực tế đang "kích nhầm" vào các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng theo ông, khi đánh giá hiệu quả một chính sách, thì tiêu chí quan trọng nhất cần đạt được là "sự lan tỏa" lớn.

Một chính sách có thể giúp người dân tiết kiệm được chi phí hoặc góp phần gia tăng thu nhập, họ sẽ dành phần lớn số tiền đó để chi tiêu. Điều này sẽ tạo ra công ăn việc làm/thu nhập mới cho những người khác trong nền kinh tế. Nhưng chiều ngược lại, nếu chính sách chỉ đem lại lợi ích cho thiểu số người giàu, thì phần tạo thêm sẽ rất ít bởi bản thân họ đã đầy đủ và phần chi tiêu thêm sẽ không nhiều. Và như vậy sự lan tỏa của chính sách thấp. "Chính sách vì thế không hiệu quả", ông Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, mặc dù không đạt được hai tiêu chí quan trọng là: đúng đối tượng và sự lan tỏa  nhưng ưu điểm của chính sách là có thể có lợi cho ngân sách nhà nước. Bởi giá bán xe đã bao gồm thuế phí, chưa kể khi xe đi lăn bánh nhiều khoản phí có lợi cho ngân sách nhà nước.

Cũng theo ông, với các chính sách tác động đến thuế/phí ở chiều giảm (tác động tích cực), thì nên mang tính "úp sọt" sẽ tốt hơn, tránh việc găm xe để đăng ký sau, như vậy sẽ hạn chế việc chen lấn làm thủ tục như những ngày qua.

Thực tế ghi nhận tại thị trường ô tô, ngay khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ khiến giá ô tô có thể giảm đến cả trăm triệu đồng tùy loại, tuy nhiên các đại lý cũng nhanh chóng cắt giảm khuyến mại từng áp dụng trước đây để duy trì lợi nhuận của mình. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
46 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
3 ngày
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu Ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương là Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình khá đặc biệt khi một lúc cùng kết nối được 5 Hiệp hội và Câu lạc bộ tham gia thể hiện sự đồng lòng, đồng sức giữa các doanh nghiệp của thành phố, cùng bắt tay tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, chiếm hơn 56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực này chưa được phát huy tối đa, đặc biệt là ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
1 tuần
Xem thêm