Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Võ Trí Thành: Vượt nguy, tận cơ, hành động quyết liệt để phục hồi kinh tế

Hương Giang
- 14:30, 05/11/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, để kinh tế Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững, có rất nhiều giải pháp, nhưng cần phải chú trọng vào các bước: Vượt nguy, tận cơ – Tư duy lại, thiết kế lại – Hành động quyết liệt, tốc độ.

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: T.L

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: T.L

Tại Diễn đàn Nhịp đập kinh tế Việt Nam - Tài chính cho phục hồi và phát triển bền vững, diễn ra sáng nay, 5/11, đánh giá về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, TS. Võ Trí Thành bày tỏ: Đây là cuộc khủng hoảng kép chưa từng có, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống loài người. Đại dịch đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, doanh nghiệp kiệt quệ… Câu chuyện phục hồi sẽ thể hiện rõ trong 2 năm tới, tuy nhiên, việc phục hồi được nhận định sẽ vô cùng trắc trở và không đồng đều.

Theo ông Thành, trong bối cảnh đó, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Bức tranh kinh tế Việt Nam trong 2 năm liên tiếp có mức tăng trưởng là 2,5%, mức thấp nhất trong 35 năm đổi mới của Việt Nam.

Đánh giá về phản ứng chính sách của Việt Nam thời gian qua, TS. Võ Trí Thành cho biết: 2 năm qua chúng ta phản ứng sớm với dịch, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, người dân cơ bản ủng hộ Chính phủ.

Tuy nhiên, đợt dịch thứ 4 lại bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng kết lại đợt dịch này, ông Thành chỉ ra 3 điểm cơ bản: “Thứ nhất, việc khống chế dịch, giãn cách xã hội quá ngặt nghèo. Thứ nữa, việc ngặt nghèo đó kéo quá dài ở các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh…, gây tắc nghẽn, đứt gãy sản xuất, cung ứng. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các địa phương còn hạn chế, mỗi nơi một kiểu, gây khó khăn thêm cho nền kinh tế”.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này đánh giá trong bối cảnh đó, chúng ta vẫn có những bước đi hiệu quả, tích cực, đó là tốc độ tiêm vaccine của Việt Nam rất nhanh. Thứ nữa, Nghị quyết 128 của Chính phủ dù chưa hoàn hảo, nhưng là chuyển hướng mạnh mẽ của Việt Nam là sống chung với dịch. Có thể nói đây là bước ngoặt, bước chuyển hướng chống dịch phù hợp.

Phân tích về chính sách an sinh xã hội của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh và định hướng chương trình phục hồi trong thời gian tới, TS. Võ Trí Thành cho biết: Thời gian qua, các chính sách về an sinh xã hội, tiền tệ, giãn khoanh nợ, chính sách tài khóa, giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp…, triển khai rất kịp thời. Những chính sách này tiếp tục kéo dài trong năm 2021, kéo sang 2022 và bổ sung sang các lĩnh vực khác như hàng không, ôtô...

Theo các chuyên gia, để phục hồi và phát triển kinh tế, cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kịp thời và ổn định các giải pháp chính sách hỗ trợ (bao gồm cả chính sách tài khóa và tiền tệ). Ảnh: T.L

Theo các chuyên gia, để phục hồi và phát triển kinh tế, cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kịp thời và ổn định các giải pháp chính sách hỗ trợ (bao gồm cả chính sách tài khóa và tiền tệ). Ảnh: T.L

Tuy nhiên theo ông Thành, quy mô của các chính sách này còn quá nhỏ so với trung bình của thế giới. Ông cho rằng các chính sách phải có quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, đặc biệt, nguồn lực phải dựa nhiều hơn vào chính sách tài khóa…

Nêu đề xuất đối với chương trình phục hồi, TS. Võ Trí Thành cho biết: Hiện Chính phủ đang xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế với gói hỗ trợ lớn, điều đó thể hiện tính quyết liệt hơn. Chương trình này có 3 ý nghĩa là giúp người dân, người lao động và doanh nghiệp vượt khó, bắt nhịp phục hồi kinh tế, đồng thời góp phần đặt nền móng, tạo nền tảng cho tăng tốc phát triển trong 5 năm và dài hạn hơn.

Ngoài ra, ông Thành nhấn mạnh, có rất nhiều giải pháp dễ thực hiện với chương trình phục hồi. Đó là giảm thuế VAT trên bình diện nào đó. Hoặc hỗ trợ lãi suất cho các khoản tín dụng, minh bạch cho các ngân hàng thương mại, quy mô phải đủ lớn… Nguồn lực cho chương trình phục hồi có thể vay mượn trong nước, tổ chức quốc tế với điều kiện vay thuận lợi. Ngoài ra, có 2 nguồn lực khác là tiết kiệm, cắt giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp...

“Tiền là khó, nhưng không phải khó nhất. Khó nhất là đầu tư vào đâu cho hiệu quả, đúng chỗ, đúng thời điểm. Bước đi tiếp theo cho chương trình phục hồi là phải đi sâu vào những cái đã có, cái đang làm và những việc còn chậm trễ để đổi mới. Và cái mới này là khung pháp lý cho nguồn lực. Tóm lại, để phục hồi hiệu quả, tôi cho rằng chúng ta phải vượt nguy, tận cơ – tư duy lại, thiết kế lại – hành động quyết liệt, tốc độ. Nếu không, chương trình phục hồi sẽ không nhìn được xa chứ đừng nói đến cải cách”, ông Thành nêu rõ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm