Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trà sen Đại Việt, ủ hương Đồng Tháp mang đi xa

Thư Linh
- 11:50, 21/11/2023

(DNTO) - Trà được ướp với búp sen từ ngay trên cánh đồng khi hoàng hôn buông xuống. Sau 48 giờ đồng hồ ấp ủ, tinh tuý của sen và trà hoà quện. Khi bình minh chưa kịp thức dậy, những búp sen trà còn ngấm hơi sương sẽ được về nhà máy, ướp lạnh, sấy thăng hoa. Vị trà thấm đẫm hồn quê và chất sen của Đồng Tháp.

Trong số hơn 10 sản phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 và 4 sao, sản phẩm trà hoa sen sấy là một sản phẩm đặc biệt, không chỉ độc đáo trong khâu sản xuất mà còn có sự riêng biệt trong mùi vị, bao bì, khai thác được giá trị chuyên sâu của cây sen của vùng đất sen Hồng.

Ướp trà trên cánh đồng sen của Công ty Đại Việt

Ướp trà trên cánh đồng sen của Công ty Đại Việt

Anh Nguyễn Minh Thiện, Giám đốc nhà máy Sen Đại Việt, người con nặng lòng với cây sen của quê hương chia sẻ, hoa sen còn nhỏ xíu tầm bằng ngón tay đã được các nhân viên của Sen Đại Việt bao bằng túi sinh học để tránh sâu bệnh. 

Tầm khoảng 3 ngày sau, đó là khi hoa vào đúng độ với hương thơm đượm nhất, búp nở không quá lớn, miệng hoa vừa khéo để cho trà vào, cũng thời điểm đẹp nhất của loài hoa này.

Loại trà được lựa chọn ướp sen cũng được tuyển lựa khá khắt khe. Phía công ty đã nghiên cứu thử nghiệm nhiều loại trà khác nhau. Tuy nhiên, để trà lưu được hương sen sau khi pha, hậu vị ngọt thanh, Sen Đại Việt đã quyết định chọn trà shan tuyết, loại trà cổ thụ mọc trên vùng núi cao Tây Bắc, duy nhất đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến một quy trình sản xuất đặc biệt cho sản phẩm trà sen sấy của Sen Đại Việt. Sau khi hái từ ngoài đầm, búp sen ngậm trà sẽ trở về nhà máy trong thời gian ngắn nhất và nhanh chóng đưa vào cấp đông ở nhiệt độ âm 35 độ khoảng 2 tiếng. Tiếp đó sản phẩm sẽ được sấy thăng hoa (freeze drying), công nghệ sấy hiện đại giúp giữ được màu sắc, mùi vị cũng như cấu trúc sản phẩm.

Nói về kỹ thuật đặc biệt cấp đông trước khi sấy, anh Thiện cho biết: “Đây là một bí quyết bởi nếu không cấp đông ở nhiệt độ như vậy, hoa sen sẽ có màu đen, không giữ được màu sắc và mùi vị đặc trưng”.

Do phần lớn các công đoạn được làm thủ công nên cũng theo anh Thiện, sự khéo léo tinh tế, nhẹ nhàng, tỉ mẩn của cô gái Tháp Mười cũng góp phần giúp cho trà sen được ngon nhất. 

Neutral Elegant Floral Happy Birthday Card-4

Hiện tại, sản phẩm trà sen sấy là một trong những sản phẩm chủ lực của Công ty Sen Đại Việt, được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị đột phá cho doanh nghiệp. Sản phẩm cùng với khoảng 30 sản phẩm khác như ngó sen muối chua, sen sấy tẩm gia vị, hạt sen nước đường đóng hộp… của công ty không chỉ tiêu thụ trong nước qua các kênh thương mại, các chuỗi siêu thị lớn, mà còn xuất khẩu gián tiếp sang các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Singapore…

Hương sen Đồng Tháp cứ vậy lan toả và đi xa, vượt qua đầm sen xanh mát của đất Sen hồng để đến với nhiều vùng đất mới.

“Đồng Tháp là mảnh đất lâu đời về sen. Mỗi người dân đều hiểu và có những cảm nhận đặc biệt về loài cây này. Với tôi, nếu bạn yêu cây sen một thì tôi yêu nó gấp cả trăm lần. Tạo ra các sản phẩm đặc biệt, tinh tuý từ sen, được nhìn thấy hình ảnh của Việt Nam có thể đi ra năm châu là điều chúng tôi muốn hướng tới”, anh Thiện chia sẻ.

Thời gian tới, Công ty Sen Đại Việt xác định kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh tiếp tục là hướng đi của doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời xác định chuyên sâu về các sản phẩm chất lượng, độc đáo và tinh tế từ cây sen.

Hiện doanh nghiệp đang sở hữu vùng trồng nguyên liệu riêng rộng hơn 100 ha. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường, Sen Đại Việt dự kiến tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy quy mô hơn 2 ha tại Tháp Mười vào năm 2024 với mức vốn đầu tư 80 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất). Theo đó, nhà máy được xây dựng theo hướng tiêu chuẩn xanh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP, HALAL, FDA, BRC … với nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm