Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trà sen Đại Việt, ủ hương Đồng Tháp mang đi xa

Thư Linh
- 11:50, 21/11/2023

(DNTO) - Trà được ướp với búp sen từ ngay trên cánh đồng khi hoàng hôn buông xuống. Sau 48 giờ đồng hồ ấp ủ, tinh tuý của sen và trà hoà quện. Khi bình minh chưa kịp thức dậy, những búp sen trà còn ngấm hơi sương sẽ được về nhà máy, ướp lạnh, sấy thăng hoa. Vị trà thấm đẫm hồn quê và chất sen của Đồng Tháp.

Trong số hơn 10 sản phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 và 4 sao, sản phẩm trà hoa sen sấy là một sản phẩm đặc biệt, không chỉ độc đáo trong khâu sản xuất mà còn có sự riêng biệt trong mùi vị, bao bì, khai thác được giá trị chuyên sâu của cây sen của vùng đất sen Hồng.

Ướp trà trên cánh đồng sen của Công ty Đại Việt

Ướp trà trên cánh đồng sen của Công ty Đại Việt

Anh Nguyễn Minh Thiện, Giám đốc nhà máy Sen Đại Việt, người con nặng lòng với cây sen của quê hương chia sẻ, hoa sen còn nhỏ xíu tầm bằng ngón tay đã được các nhân viên của Sen Đại Việt bao bằng túi sinh học để tránh sâu bệnh. 

Tầm khoảng 3 ngày sau, đó là khi hoa vào đúng độ với hương thơm đượm nhất, búp nở không quá lớn, miệng hoa vừa khéo để cho trà vào, cũng thời điểm đẹp nhất của loài hoa này.

Loại trà được lựa chọn ướp sen cũng được tuyển lựa khá khắt khe. Phía công ty đã nghiên cứu thử nghiệm nhiều loại trà khác nhau. Tuy nhiên, để trà lưu được hương sen sau khi pha, hậu vị ngọt thanh, Sen Đại Việt đã quyết định chọn trà shan tuyết, loại trà cổ thụ mọc trên vùng núi cao Tây Bắc, duy nhất đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến một quy trình sản xuất đặc biệt cho sản phẩm trà sen sấy của Sen Đại Việt. Sau khi hái từ ngoài đầm, búp sen ngậm trà sẽ trở về nhà máy trong thời gian ngắn nhất và nhanh chóng đưa vào cấp đông ở nhiệt độ âm 35 độ khoảng 2 tiếng. Tiếp đó sản phẩm sẽ được sấy thăng hoa (freeze drying), công nghệ sấy hiện đại giúp giữ được màu sắc, mùi vị cũng như cấu trúc sản phẩm.

Nói về kỹ thuật đặc biệt cấp đông trước khi sấy, anh Thiện cho biết: “Đây là một bí quyết bởi nếu không cấp đông ở nhiệt độ như vậy, hoa sen sẽ có màu đen, không giữ được màu sắc và mùi vị đặc trưng”.

Do phần lớn các công đoạn được làm thủ công nên cũng theo anh Thiện, sự khéo léo tinh tế, nhẹ nhàng, tỉ mẩn của cô gái Tháp Mười cũng góp phần giúp cho trà sen được ngon nhất. 

Neutral Elegant Floral Happy Birthday Card-4

Hiện tại, sản phẩm trà sen sấy là một trong những sản phẩm chủ lực của Công ty Sen Đại Việt, được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị đột phá cho doanh nghiệp. Sản phẩm cùng với khoảng 30 sản phẩm khác như ngó sen muối chua, sen sấy tẩm gia vị, hạt sen nước đường đóng hộp… của công ty không chỉ tiêu thụ trong nước qua các kênh thương mại, các chuỗi siêu thị lớn, mà còn xuất khẩu gián tiếp sang các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Singapore…

Hương sen Đồng Tháp cứ vậy lan toả và đi xa, vượt qua đầm sen xanh mát của đất Sen hồng để đến với nhiều vùng đất mới.

“Đồng Tháp là mảnh đất lâu đời về sen. Mỗi người dân đều hiểu và có những cảm nhận đặc biệt về loài cây này. Với tôi, nếu bạn yêu cây sen một thì tôi yêu nó gấp cả trăm lần. Tạo ra các sản phẩm đặc biệt, tinh tuý từ sen, được nhìn thấy hình ảnh của Việt Nam có thể đi ra năm châu là điều chúng tôi muốn hướng tới”, anh Thiện chia sẻ.

Thời gian tới, Công ty Sen Đại Việt xác định kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh tiếp tục là hướng đi của doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời xác định chuyên sâu về các sản phẩm chất lượng, độc đáo và tinh tế từ cây sen.

Hiện doanh nghiệp đang sở hữu vùng trồng nguyên liệu riêng rộng hơn 100 ha. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường, Sen Đại Việt dự kiến tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng nhà máy quy mô hơn 2 ha tại Tháp Mười vào năm 2024 với mức vốn đầu tư 80 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất). Theo đó, nhà máy được xây dựng theo hướng tiêu chuẩn xanh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP, HALAL, FDA, BRC … với nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
4 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm