Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nổi tiếng vì yêu màu tím, người nông dân thành công lai tạo nhiều giống thực vật độc lạ

May Nguyễn
- 10:47, 27/03/2023

(DNTO) - Lấp đầy tất cả những gì xung quanh bằng màu tím: căn nhà, bàn ghế, màu sắc trang phục... ông Trần Văn Tiếp ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp còn dùng chính sự say mê này vào hoa kiểng, phủ lên ánh tím cho loài thực vật trong vườn.

Chính sự khác biệt này đã làm cho ông Trần Văn Tiếp, 70 tuổi, trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước. Hơn 30 năm nay, ông được biết đến là người có đam mê màu tím đến kỳ lạ. Không chỉ “phủ” màu tím lên căn nhà, quần áo, giày dép, mà ngay cả ốp lưng điện thoại, rồi vỏ bình trà, phích nước uống trà... cũng được ông dành trọn cho màu tím

Ngôi nhà màu tím của ông Tiếp ở Đồng Tháp. Ảnh:TL

Ngôi nhà màu tím của ông Tiếp ở Đồng Tháp. Ảnh:TL

Ông Tiếp kể, trước kia ông là thầy giáo dạy cấp hai ở TP.HCM, tình cờ về quê Sa Đéc thấy một cô gái mặc áo dài màu tím đi trong vườn hoa hồng, từ đó ông yêu cô gái này và cưới làm vợ.

Cũng chính từ đó ông Tiếp đã yêu màu tím, ông luôn có suy nghĩ sẽ xây dựng cho riêng mình khu vườn ngập tràn sắc tím. Từ khi ông Tiếp cưới vợ, ông bỏ nghề giáo về quê lập nghiệp trên mảnh đất 5 công chuyên trồng hoa, kiểng bán trong nước và xuất khẩu.

Bắt đầu tìm hiểu về hoa từ năm 1977, ông Trần Văn Tiếp đã không ngừng học hỏi và sáng tạo để thỏa niềm đam mê, tạo điểm nhấn cho vùng đất Sa Đéc và đưa những gì đẹp nhất đến với bà con.

Ông Tiếp chăm sóc những cây sả tím

Ông Tiếp chăm sóc những cây sả tím

Cùng với đó, ông còn truyền cả đam mê này sang lĩnh vực kinh doanh hoa kiểng. Không chỉ nổi tiếng bởi sự mạnh dạn đi đầu trong việc tìm kiếm, lai tạo ra nhiều giống hoa mới, lạ..., ông Tiếp còn được nhiều người biết đến như “thương hiệu” của hoa kiểng màu tím. Không chỉ ưu tiên chọn cây, trái cho màu tím, ông còn dành ưu ái đặc biệt khi mạnh dạn chọn hoa kiểng có màu tím để kinh doanh.  

Sưu tập và chăm sóc các sắc hoa màu tím

Sưu tập và chăm sóc các sắc hoa màu tím

Gần như mỗi năm, ông lại tìm cho cơ sở của mình giống cây mới để phục vụ thị trường hoa, kiểng tết, như: Lúa tím, sả tím, ổi tím, dưa Pepino tím...

Lao-nong-70-tuoi-thich-trong-hoa-kieng-mau-tim-thu-tien-ty-08-49-51_nh_2-1549099114-width665height442

Vì vậy, có thể cơ sở của ông Tiếp không lớn, không thật hoành tráng để có thể thu về những món lời lớn, nhưng ông được nhiều người biết đến như chuyên gia kinh doanh hoa kiểng màu tím – một thương hiệu mà nhiều đại gia ở làng hoa Sa Đéc không sao có được. Nhưng quan trọng hơn là với đam mê kinh doanh độc đáo của mình, ông Tiếp còn góp phần quảng bá thương hiệu làng hoa Sa Đéc ra trong và ngoài nước.

Khu vườn của ông Tiếp mang lại sự khác biệt cho vùng đất hoa Sa Đéc

Khu vườn của ông Tiếp mang lại sự khác biệt cho vùng đất hoa Sa Đéc

Ấn tượng du khách ghé vườn hoa kiểng của ông Tiếp, từ trước đến sau là vườn hoa độc sắc màu tím. Từ tím đậm hoa mua, đến sắc tím ngọt ngào của những giò lan nở rộ. Không gian tiếp khách đến tham quan và mua mua kiểng tại nhà ông Tiếp tất cả trang trí bằng màu tím.

Ngoài ra, tại đây còn có những cây ổi giống tím - loại cây một thời được người dân khắp nơi săn lùng - mà ông là người đầu tiên cho cây bén rễ xứ hoa. Điều quý nhất, một giống cây ông trồng thành công có màu tím là cả làng hoa có thêm sắc màu mới

Không gian tiếp khách tham quan cũng trang trí màu tím

Không gian tiếp khách tham quan cũng trang trí màu tím

Tự hào khi được nhiều người yêu mến và ủng hộ, ông Tiếp tiết lộ trong thời gian tới sẽ cho ra thị trường hoa giấy tím. Luôn khát khao được đổi mới vùng quê, mang đến sự khác biệt cho vùng đất yêu thương, ông còn ấp ủ dự định sẽ xây trại vừa có hoa vừa có bươm bướm để phục vụ khách tham quan.

Ông Tiếp chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Ông Tiếp chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đi đầu trong việc tìm kiếm và sáng tạo các giống hoa mới lạ, ông Tiếp còn gây chú ý bởi thương hiệu hoa kiểng màu tím. Chính vì vậy mà đầu năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan đã trực tiếp đến tặng bức thư pháp, với nội dung xem ông như nghệ sĩ viết tiếp “bài ca” đẹp cho làng hoa Sa Đéc - vùng đất gợi cảm xúc cho thiên tiểu thuyết “Người tình” - khi ông Tiếp vận động thành lập và được bầu làm Chủ nhiệm Hội quán “Tôi yêu màu tím”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
32 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Xem thêm