Thứ bảy, 07/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nổi tiếng vì yêu màu tím, người nông dân thành công lai tạo nhiều giống thực vật độc lạ

May Nguyễn
- 10:47, 27/03/2023

(DNTO) - Lấp đầy tất cả những gì xung quanh bằng màu tím: căn nhà, bàn ghế, màu sắc trang phục... ông Trần Văn Tiếp ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp còn dùng chính sự say mê này vào hoa kiểng, phủ lên ánh tím cho loài thực vật trong vườn.

Chính sự khác biệt này đã làm cho ông Trần Văn Tiếp, 70 tuổi, trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước. Hơn 30 năm nay, ông được biết đến là người có đam mê màu tím đến kỳ lạ. Không chỉ “phủ” màu tím lên căn nhà, quần áo, giày dép, mà ngay cả ốp lưng điện thoại, rồi vỏ bình trà, phích nước uống trà... cũng được ông dành trọn cho màu tím

Ngôi nhà màu tím của ông Tiếp ở Đồng Tháp. Ảnh:TL

Ngôi nhà màu tím của ông Tiếp ở Đồng Tháp. Ảnh:TL

Ông Tiếp kể, trước kia ông là thầy giáo dạy cấp hai ở TP.HCM, tình cờ về quê Sa Đéc thấy một cô gái mặc áo dài màu tím đi trong vườn hoa hồng, từ đó ông yêu cô gái này và cưới làm vợ.

Cũng chính từ đó ông Tiếp đã yêu màu tím, ông luôn có suy nghĩ sẽ xây dựng cho riêng mình khu vườn ngập tràn sắc tím. Từ khi ông Tiếp cưới vợ, ông bỏ nghề giáo về quê lập nghiệp trên mảnh đất 5 công chuyên trồng hoa, kiểng bán trong nước và xuất khẩu.

Bắt đầu tìm hiểu về hoa từ năm 1977, ông Trần Văn Tiếp đã không ngừng học hỏi và sáng tạo để thỏa niềm đam mê, tạo điểm nhấn cho vùng đất Sa Đéc và đưa những gì đẹp nhất đến với bà con.

Ông Tiếp chăm sóc những cây sả tím

Ông Tiếp chăm sóc những cây sả tím

Cùng với đó, ông còn truyền cả đam mê này sang lĩnh vực kinh doanh hoa kiểng. Không chỉ nổi tiếng bởi sự mạnh dạn đi đầu trong việc tìm kiếm, lai tạo ra nhiều giống hoa mới, lạ..., ông Tiếp còn được nhiều người biết đến như “thương hiệu” của hoa kiểng màu tím. Không chỉ ưu tiên chọn cây, trái cho màu tím, ông còn dành ưu ái đặc biệt khi mạnh dạn chọn hoa kiểng có màu tím để kinh doanh.  

Sưu tập và chăm sóc các sắc hoa màu tím

Sưu tập và chăm sóc các sắc hoa màu tím

Gần như mỗi năm, ông lại tìm cho cơ sở của mình giống cây mới để phục vụ thị trường hoa, kiểng tết, như: Lúa tím, sả tím, ổi tím, dưa Pepino tím...

Lao-nong-70-tuoi-thich-trong-hoa-kieng-mau-tim-thu-tien-ty-08-49-51_nh_2-1549099114-width665height442

Vì vậy, có thể cơ sở của ông Tiếp không lớn, không thật hoành tráng để có thể thu về những món lời lớn, nhưng ông được nhiều người biết đến như chuyên gia kinh doanh hoa kiểng màu tím – một thương hiệu mà nhiều đại gia ở làng hoa Sa Đéc không sao có được. Nhưng quan trọng hơn là với đam mê kinh doanh độc đáo của mình, ông Tiếp còn góp phần quảng bá thương hiệu làng hoa Sa Đéc ra trong và ngoài nước.

Khu vườn của ông Tiếp mang lại sự khác biệt cho vùng đất hoa Sa Đéc

Khu vườn của ông Tiếp mang lại sự khác biệt cho vùng đất hoa Sa Đéc

Ấn tượng du khách ghé vườn hoa kiểng của ông Tiếp, từ trước đến sau là vườn hoa độc sắc màu tím. Từ tím đậm hoa mua, đến sắc tím ngọt ngào của những giò lan nở rộ. Không gian tiếp khách đến tham quan và mua mua kiểng tại nhà ông Tiếp tất cả trang trí bằng màu tím.

Ngoài ra, tại đây còn có những cây ổi giống tím - loại cây một thời được người dân khắp nơi săn lùng - mà ông là người đầu tiên cho cây bén rễ xứ hoa. Điều quý nhất, một giống cây ông trồng thành công có màu tím là cả làng hoa có thêm sắc màu mới

Không gian tiếp khách tham quan cũng trang trí màu tím

Không gian tiếp khách tham quan cũng trang trí màu tím

Tự hào khi được nhiều người yêu mến và ủng hộ, ông Tiếp tiết lộ trong thời gian tới sẽ cho ra thị trường hoa giấy tím. Luôn khát khao được đổi mới vùng quê, mang đến sự khác biệt cho vùng đất yêu thương, ông còn ấp ủ dự định sẽ xây trại vừa có hoa vừa có bươm bướm để phục vụ khách tham quan.

Ông Tiếp chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Ông Tiếp chia sẻ kinh nghiệm trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đi đầu trong việc tìm kiếm và sáng tạo các giống hoa mới lạ, ông Tiếp còn gây chú ý bởi thương hiệu hoa kiểng màu tím. Chính vì vậy mà đầu năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan đã trực tiếp đến tặng bức thư pháp, với nội dung xem ông như nghệ sĩ viết tiếp “bài ca” đẹp cho làng hoa Sa Đéc - vùng đất gợi cảm xúc cho thiên tiểu thuyết “Người tình” - khi ông Tiếp vận động thành lập và được bầu làm Chủ nhiệm Hội quán “Tôi yêu màu tím”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Green Future vừa chính thức ra mắt dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp GF VIP giúp khách hàng có trải nghiệm di chuyển tiện nghi, đẳng cấp vượt trội với mức giá cực kỳ hợp lý.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/5/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2025 với chủ đề “Kiến tạo giá trị - Cùng nhau thịnh vượng”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 tuần
Xem thêm