Tôn vinh 116 doanh nghiệp đạt Giải thưởng chất lượng Quốc gia
(DNTO) - Sáng 25/4, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 - 2020 trao tặng cho 61 doanh nghiệp năm 2019 và 55 doanh nghiệp năm 2020. Trong đó, có 40 doanh nghiệp được trao giải Vàng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.
Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập trên cơ sở 7 tiêu chí của hệ thống các giải thưởng chất lượng quốc gia tiên tiến, thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.
Đây là hệ thống giải thưởng rất khắt khe từ các tiêu chí đầu vào, phải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh, thành, nên kết quả xét chọn rất khách quan và minh bạch.
"Các doanh nghiệp được trao giải là các doanh nghiệp tiêu biểu, là biểu tượng của tinh thần đổi mới sáng tạo đã kết tinh vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiêu biểu cho trí tuệ, công nghệ và sản phẩm Việt Nam", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.
Giải thưởng được hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai từ năm 1995, theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Giải thưởng chất lượng quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dư¬ơng (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương từ năm 1999.
Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì tổ chức hoạt động xét tặng hàng năm, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị thực hiện.
Giải thưởng tổ chức nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực, tạo bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Qua 25 năm, đã có 2.030 lượt doanh nghiệp nhận được giải thưởng này, mang lại uy tín, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Để được giải thưởng, doanh nghiệp cần đạt đủ bảy tiêu chí, tổng điểm là 1.000, trong đó: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); hoạch định chiến lược (85 điểm); định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); đo lường, phân tích và quản lý tri thức (90 điểm); quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm); quản lý quá trình hoạt động (85 điểm); kết quả hoạt động (450 điểm).