Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Huy động tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch, phát triển kinh tế

Thạch Hương
- 19:47, 26/05/2021

(DNTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, cả nước dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh và Bắc Giang đẩy lùi, ngăn chặn dịch sớm nhất có thể trong những ngày tới, bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các khu công nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh: VGP

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối qua (25/5), số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả số này đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.

Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp (KCN), chống lây ra cộng đồng. Đồng thời chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Thách thức đặt ra là tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, đang vào mùa thu hoạch với 180.000 tấn, tỉnh đã có bộ tiêu chí an toàn Covid-19 cho người tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ vải thiều. Tỉnh kiến nghị việc thiết lập “luồng xanh” để lưu thông mặt hàng này qua các địa phương.

Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các KCN trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong ngày mai (27/5), sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, với hơn 400.000 công nhân lao động tại các KCN, số lượng người di chuyển rất lớn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các biện pháp chống dịch đã được tỉnh triển khai ngay từ khi chưa xuất hiện các ca trong KCN.  

Công tác phòng chống dịch của Bắc Ninh đang tập trung vào 4 mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5/5); các khu công nghiệp; các khu cách ly, cơ sở y tế; khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang...

Phân bổ 150.000 liều vaccine cho mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Bộ trưởng nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, khẳng định Bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bắc Ninh, Bắc Giang chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế. Với các xã có mật độ công nhân cư trú rất cao, địa phương sử dụng các khu ký túc xá công nhân giao cho quân đội, doanh nghiệp quản lý. Bắc Giang xem xét phương án giảm mật độ tại những nơi tập trung đông công nhân bằng cách di chuyển những công nhân đã được xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm thấp sang những khu vực khác và tiếp tục kiểm soát, cách ly chặt chẽ.

Phó Thủ tướng đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng. Do đó, phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn này.

Thủ tướng cũng nêu rõ: Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch. “Ai làm tốt phải khen, nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, đi cùng với trách nhiệm của những người liên quan. Một số bộ, ngành thiếu chủ động, tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Mục tiêu cao nhất là đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể tại Bắc Ninh, Bắc Giang

Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ, các bộ ngành và hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. Đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh để ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất. Ảnh: T.L

Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh để ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất. Ảnh: T.L

“Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng thực hiện bằng được các mục tiêu này”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ các giải pháp cần tập trung thực hiện.

Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo tinh thần phòng là cơ bản, quyết định, chiến lược. Căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa cho phù hợp và chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc thành lập các tổ an toàn Covid-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

Thủ tướng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang, không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với các hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch. Kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại hai địa phương.

Tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.

Trong thực hiện chiến lược vaccine, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. Bộ Y tế căn cứ tình hình cụ thể để sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp nhất. Huy động nguồn lực của các doanh nghiệp và của chủ các khu nhà trọ công nhân cho công tác này theo nguyên tắc cân bằng lợi ích và chia sẻ rủi ro...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt cần huy động ngay khoảng 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trung hạn giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội...
5 giờ
Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Xem thêm