Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tết này thiếu vắng Việt Kiều

Khoa Minh
- 08:00, 08/02/2021

(DNTO) - Tết Nguyên đán là sự kiện lớn nhất, ý nghĩa nhất trong năm đối với người Việt. Dù ở đâu, giàu hay nghèo, già hay trẻ, dường như không có người Việt nào lại không có cảm xúc đặc biệt đối với ngày Tết truyền thống của quê hương.

Đối với những Việt kiều xa quê, Tết còn nặng tình nặng nghĩa gấp nhiều lần. Tết là dịp để gắn kết những tâm hồn Việt với văn hóa Việt, với gia đình, tổ tiên; là sợi dây nối lại những tình thân bị nhạt nhòa, ngăn cách sau một năm dài miệt mài mưu sinh. Tết chiếm vị trí quan trọng trong phạm trù “quê hương”, “hồn Việt” mà không gì có thể thay thế được.

Đối với Việt kiều sống tại các nước phương Tây, trải nghiệm bầu không khí thiêng liêng của những ngày Giáng Sinh và đón năm mới của người bản xứ, khi mà tất cả mọi thế hệ đều quy tụ về quanh gia đình, càng làm thêm da diết, khát khao hướng về ngày Tết Việt.

Sau năm 1975 đến nay, khoảng 4 triệu người Việt đã rời xa đất nước để định cư, sinh sống tại nước ngoài. Và họ, hàng năm, vẫn đều đặn đóng góp công sức cho đất nước. Thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam đứng trong Top 10 những nước nhận kiều hối với số lượng lớn mỗi năm. Trước Covid -19, Việt Nam nhận 17 tỷ USD kiều hối, chiếm 6,5% GDP. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, theo dự báo của WB, lượng kiều hối có giảm xuống còn 15,7 tỷ USD nhưng vẫn chiếm đến 5,8% GDP.

Cuộc sống ở nước ngoài, dù có được bù đắp bằng vật chất đầy đủ, các điều kiện lý tưởng về giáo dục, việc làm và y tế… vẫn luôn ẩn chứa những mất mát vô hình về tinh thần, về văn hóa. Tết ở xứ người là một ví dụ. Ngày Tết Việt ở nước ngoài thường rơi vào những ngày làm việc, học hành và không mấy ai có thể nghỉ làm, cho con cái nghỉ học để đón Tết trong khi cả xã hội đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ dài Giáng sinh và năm mới Dương lịch theo tục lệ của đất nước họ.

Tết này sẽ không còn cảnh đông đúc đón người thân như những năm trước. Ảnh zing

Tết này sẽ không còn cảnh đông đúc đón người thân như những năm trước. Ảnh zing

Tại một số nước như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, nơi có số đông Việt kiều sinh sống, nguồn thực phẩm Việt dồi dào hiện đã có thể cung cấp đầy đủ cho mâm cỗ ngày Tết cho Việt kiều, cho bàn thờ ấm cúng trong mỗi gia đình. Hội chợ Tết cũng thường được tổ chức với quy mô lớn - nơi mà người ta có thể tìm thấy không khí chợ quê với hàng quán đồ ăn Việt, trò chơi Việt và 99% người Việt tham dự - nếu may mắn những ngày cận Tết rơi đúng dịp cuối tuần. Các đền, chùa Việt Nam – vốn mọc lên ngày càng nhiều ở nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của Việt kiều – cũng là nơi thu hút đông đảo bà con, nhất là vào dịp Tết. Nhiều hội đoàn, tổ chức, câu lạc bộ dành riêng cho người Việt ra đời với nhiều mục đích khác nhau, nhưng nền tảng của chúng không gì khác ngoài cố gắng lấp đầy những khoảng trống tinh thần của những người con xa quê.

Dù vậy, với rất nhiều người, những hoạt động ấy vẫn không thể thay thế được không khí gia đình bên mâm cỗ ngày Tết có cha có mẹ, có anh có em quây quần dưới làn khói hương ngào ngạt trên bàn thờ tổ tiên nơi quê nhà.

Năm tháng cứ trôi đi, nhớ thương chất chồng lên những kế hoạch về ăn Tết ở Việt Nam. Một trong những câu chào hỏi cửa miệng của Việt kiều trong những tháng cuối năm là “Tết năm nay có về Việt Nam ăn Tết không?” Và để thực hiện những kế hoạch đó, ngoài chuẩn bị về tài chính, họ còn phải gác lại những kỳ nghỉ trong năm để dành phép cho kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam được dài hơn.

Ở trong nước, nhiều năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay Nội Bài thường có rất đông người đến đón người thân trở về từ nước ngoài. Đó là những cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc với tiếng cười, nước mắt, những cái ôm thật chặt…  

Covid-19 đã làm thay đổi tất cả. Chúng ta sắp đối mặt với một thực tế là năm nay, lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam có một cái Tết vắng bà con Việt kiều. Sân bay quốc tế sẽ vắng những “biển người” ra đón người thân; các điểm du lịch, trung tâm thương mại, các khách sạn lớn nhỏ trong cả nước… sẽ thiếu vắng một lượng lớn khách hàng là Việt kiều cùng gia đình. Hàng triệu gia đình sẽ phải gác lại kế hoạch đón tiếp vợ, chồng, con, cháu, anh em, chú dì cô bác… về đón cái tết đoàn viên sau nhiều năm xa cách.

Đường hoa Nguyễn Huệ - nét riêng của TP.HCM mỗi dịp Tết đến. Ảnh Hoa Đinh

Đường hoa Nguyễn Huệ - nét riêng của TP.HCM mỗi dịp Tết đến. Ảnh Hoa Đinh

Trong khi ở Việt Nam, chúng ta đang hàng ngày hưởng thụ một cuộc sống gần như bình thường so với trước dịch, những chuyến bay nội địa vẫn đầy ắp khách, các khu du lịch vẫn mở cửa đón hàng đoàn khách nội địa đến thăm, selfie và đăng hình tràn ngập facebook… thì nước Mỹ và phần lớn châu Âu vẫn đang chìm ngập trong khủng hoảng, oằn mình chống đỡ với cơn đại dịch. Mỗi ngày có hàng trăm ngàn người bị lây nhiễm, hàng ngàn người chết vì Covid-19. Giờ đây người ta chỉ còn biết chờ vũ khí cuối cùng là Vacxin.

Tuy nhiên, điểm sáng hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho Việt Nam ngoài sự phổ biến của Vacxin, đó là thành tích chống Covid-19 của chính quyền và nhân dân cả nước. Chỉ một ca lây nhiễm cộng đồng những ngày cuối năm do bất cẩn của nhân viên Việt Nam Airline đã gây phẫn nộ trong cộng đồng, đã cho thấy chúng ta, cả chính quyền và người dân, có ý thức nghiêm túc với đại dịch này như thế nào.

Việt Nam cho tới nay đã là điểm đến độc đáo thú vị cho du khách, Việt Nam của tương lai hậu Covid-19 sẽ hứa hẹn một địa chỉ an toàn, lành mạnh cho những ai quan tâm. Ngày đoàn tụ đó rất đáng để chờ đợi. Và một cái Tết thiếu vắng sự trở về của những người con xa quê chắc chắn sẽ là những trải nghiệm ngậm ngùi, khó quên. Sự xa cách không có nghĩa không còn gần. Mùa Xuân vẫn đến và bình minh luôn ở phía chân trời.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm