Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tết này thiếu vắng Việt Kiều

Khoa Minh
- 08:00, 08/02/2021

(DNTO) - Tết Nguyên đán là sự kiện lớn nhất, ý nghĩa nhất trong năm đối với người Việt. Dù ở đâu, giàu hay nghèo, già hay trẻ, dường như không có người Việt nào lại không có cảm xúc đặc biệt đối với ngày Tết truyền thống của quê hương.

Đối với những Việt kiều xa quê, Tết còn nặng tình nặng nghĩa gấp nhiều lần. Tết là dịp để gắn kết những tâm hồn Việt với văn hóa Việt, với gia đình, tổ tiên; là sợi dây nối lại những tình thân bị nhạt nhòa, ngăn cách sau một năm dài miệt mài mưu sinh. Tết chiếm vị trí quan trọng trong phạm trù “quê hương”, “hồn Việt” mà không gì có thể thay thế được.

Đối với Việt kiều sống tại các nước phương Tây, trải nghiệm bầu không khí thiêng liêng của những ngày Giáng Sinh và đón năm mới của người bản xứ, khi mà tất cả mọi thế hệ đều quy tụ về quanh gia đình, càng làm thêm da diết, khát khao hướng về ngày Tết Việt.

Sau năm 1975 đến nay, khoảng 4 triệu người Việt đã rời xa đất nước để định cư, sinh sống tại nước ngoài. Và họ, hàng năm, vẫn đều đặn đóng góp công sức cho đất nước. Thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam đứng trong Top 10 những nước nhận kiều hối với số lượng lớn mỗi năm. Trước Covid -19, Việt Nam nhận 17 tỷ USD kiều hối, chiếm 6,5% GDP. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, theo dự báo của WB, lượng kiều hối có giảm xuống còn 15,7 tỷ USD nhưng vẫn chiếm đến 5,8% GDP.

Cuộc sống ở nước ngoài, dù có được bù đắp bằng vật chất đầy đủ, các điều kiện lý tưởng về giáo dục, việc làm và y tế… vẫn luôn ẩn chứa những mất mát vô hình về tinh thần, về văn hóa. Tết ở xứ người là một ví dụ. Ngày Tết Việt ở nước ngoài thường rơi vào những ngày làm việc, học hành và không mấy ai có thể nghỉ làm, cho con cái nghỉ học để đón Tết trong khi cả xã hội đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ dài Giáng sinh và năm mới Dương lịch theo tục lệ của đất nước họ.

Tết này sẽ không còn cảnh đông đúc đón người thân như những năm trước. Ảnh zing

Tết này sẽ không còn cảnh đông đúc đón người thân như những năm trước. Ảnh zing

Tại một số nước như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức, nơi có số đông Việt kiều sinh sống, nguồn thực phẩm Việt dồi dào hiện đã có thể cung cấp đầy đủ cho mâm cỗ ngày Tết cho Việt kiều, cho bàn thờ ấm cúng trong mỗi gia đình. Hội chợ Tết cũng thường được tổ chức với quy mô lớn - nơi mà người ta có thể tìm thấy không khí chợ quê với hàng quán đồ ăn Việt, trò chơi Việt và 99% người Việt tham dự - nếu may mắn những ngày cận Tết rơi đúng dịp cuối tuần. Các đền, chùa Việt Nam – vốn mọc lên ngày càng nhiều ở nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của Việt kiều – cũng là nơi thu hút đông đảo bà con, nhất là vào dịp Tết. Nhiều hội đoàn, tổ chức, câu lạc bộ dành riêng cho người Việt ra đời với nhiều mục đích khác nhau, nhưng nền tảng của chúng không gì khác ngoài cố gắng lấp đầy những khoảng trống tinh thần của những người con xa quê.

Dù vậy, với rất nhiều người, những hoạt động ấy vẫn không thể thay thế được không khí gia đình bên mâm cỗ ngày Tết có cha có mẹ, có anh có em quây quần dưới làn khói hương ngào ngạt trên bàn thờ tổ tiên nơi quê nhà.

Năm tháng cứ trôi đi, nhớ thương chất chồng lên những kế hoạch về ăn Tết ở Việt Nam. Một trong những câu chào hỏi cửa miệng của Việt kiều trong những tháng cuối năm là “Tết năm nay có về Việt Nam ăn Tết không?” Và để thực hiện những kế hoạch đó, ngoài chuẩn bị về tài chính, họ còn phải gác lại những kỳ nghỉ trong năm để dành phép cho kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam được dài hơn.

Ở trong nước, nhiều năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hay Nội Bài thường có rất đông người đến đón người thân trở về từ nước ngoài. Đó là những cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc với tiếng cười, nước mắt, những cái ôm thật chặt…  

Covid-19 đã làm thay đổi tất cả. Chúng ta sắp đối mặt với một thực tế là năm nay, lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam có một cái Tết vắng bà con Việt kiều. Sân bay quốc tế sẽ vắng những “biển người” ra đón người thân; các điểm du lịch, trung tâm thương mại, các khách sạn lớn nhỏ trong cả nước… sẽ thiếu vắng một lượng lớn khách hàng là Việt kiều cùng gia đình. Hàng triệu gia đình sẽ phải gác lại kế hoạch đón tiếp vợ, chồng, con, cháu, anh em, chú dì cô bác… về đón cái tết đoàn viên sau nhiều năm xa cách.

Đường hoa Nguyễn Huệ - nét riêng của TP.HCM mỗi dịp Tết đến. Ảnh Hoa Đinh

Đường hoa Nguyễn Huệ - nét riêng của TP.HCM mỗi dịp Tết đến. Ảnh Hoa Đinh

Trong khi ở Việt Nam, chúng ta đang hàng ngày hưởng thụ một cuộc sống gần như bình thường so với trước dịch, những chuyến bay nội địa vẫn đầy ắp khách, các khu du lịch vẫn mở cửa đón hàng đoàn khách nội địa đến thăm, selfie và đăng hình tràn ngập facebook… thì nước Mỹ và phần lớn châu Âu vẫn đang chìm ngập trong khủng hoảng, oằn mình chống đỡ với cơn đại dịch. Mỗi ngày có hàng trăm ngàn người bị lây nhiễm, hàng ngàn người chết vì Covid-19. Giờ đây người ta chỉ còn biết chờ vũ khí cuối cùng là Vacxin.

Tuy nhiên, điểm sáng hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho Việt Nam ngoài sự phổ biến của Vacxin, đó là thành tích chống Covid-19 của chính quyền và nhân dân cả nước. Chỉ một ca lây nhiễm cộng đồng những ngày cuối năm do bất cẩn của nhân viên Việt Nam Airline đã gây phẫn nộ trong cộng đồng, đã cho thấy chúng ta, cả chính quyền và người dân, có ý thức nghiêm túc với đại dịch này như thế nào.

Việt Nam cho tới nay đã là điểm đến độc đáo thú vị cho du khách, Việt Nam của tương lai hậu Covid-19 sẽ hứa hẹn một địa chỉ an toàn, lành mạnh cho những ai quan tâm. Ngày đoàn tụ đó rất đáng để chờ đợi. Và một cái Tết thiếu vắng sự trở về của những người con xa quê chắc chắn sẽ là những trải nghiệm ngậm ngùi, khó quên. Sự xa cách không có nghĩa không còn gần. Mùa Xuân vẫn đến và bình minh luôn ở phía chân trời.

Tin khác

Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Xem thêm