Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Vương: ‘Trong mùa dịch, có doanh nhân không kịp nghĩ đến kinh doanh vì tập trung hỗ trợ cộng đồng’

Huyền Trang
- 11:45, 10/10/2021

(DNTO) - Ông Trần Anh Vương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thép Bắc Việt, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những chia sẻ tâm huyết về cộng đồng doanh nghiệp trước thềm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, trong chương trình Diễn đàn Chủ nhật do Ban Thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam VOV1 tổ chức sáng 10/10.

Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Trần Anh Vương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, từ khi mở cửa thị trường đến nay, cộng đồng doanh nhân đã trải qua rất nhiều cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, các cuộc khủng hoảng lần trước đều có quy luật, có thể nhìn thấy vì sao kinh tế đi xuống nên thông qua đó có thể tìm ra chìa khóa để đi lên. Nhưng đại dịch Covid-19 không có quy luật nên việc tìm ra chìa khóa rất khó.

Cách đây 3-4 tháng, cơ bản đại dịch đã bước đầu được kiểm soát nhờ việc tăng cường vaccine, công cuộc khôi phục kinh tế ở ngay trước mắt. Tuy nhiên sau đó, không chỉ Việt Nam mà cả các cường quốc vaccine như Mỹ, Nhật cũng trải qua giai đoạn thảm khốc của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Vì vậy, các doanh nghiệp tiếp tục lâm vào tình trạng khó khăn, thể hiện qua mức GDP quý 3/2021 của Việt Nam giảm tới 6,17%, đây là tin đáng buồn cho các doanh nghiệp.

“Dịch Covid-19 thường đánh vào trung tâm kinh tế - chính trị mạnh nhất, có khả năng đưa kinh tế phát triển nhưng lại là nơi tập trung đông người, vì vậy ảnh hưởng của Covid-19 không chỉ trực tiếp đến người dân mà cả doanh nghiệp. Trong khi đó, việc khắc phục Covid-19 thể hiện rõ sự bối rối ở nhiều mặt, không những với lãnh đạo chính quyền mà còn ở nhiều lãnh đạo doanh nghiệp”, ông Vương chia sẻ.

Cũng theo vị doanh nhân này, khi khó khăn đến là lúc bộc lộ rõ nhất văn hóa, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bình luận về thông tin Tập đoàn FPT công bố xây trường nuôi 1.000 trẻ mồ côi vì Covid-19, ông Trần Anh Vương cho biết, FPT không chỉ là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm, có tiềm lực mạnh mà họ đã xây dựng được một văn hóa tốt, vì vậy trong đại dịch, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) được thể hiện đậm nét.

Nhìn rộng ra giới doanh nhân, theo ông Vương, đa phần các doanh nhân hiện nay đều xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh, tuy nhiên do điều kiện, hoàn cảnh không cho phép nên trách nhiệm với xã hội buộc phải gác lại, nhường chỗ cho nỗi lo sản xuất, kinh doanh trước mắt.

“Trước đại dịch, những doanh nghiệp du lịch trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hầu như không còn khả năng hoạt động. Tôi thường nói với mọi người rằng CSR tốt nhất là phải hướng tới nội bộ doanh nghiệp đầu tiên, tức là những người lao động trong chính doanh nghiệp, sau đó nếu có điều kiện thì hỗ trợ rộng hơn cho cộng đồng. Nhưng cơ bản doanh nghiệp phải sống khỏe mới có thể hỗ trợ cộng đồng”, ông Vương cho biết.

Trong thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã triển khai một loạt chương trình thiện nguyện, hỗ trợ chính quyền và người dân TP.HCM vượt qua đại dịch, được Chính phủ và cộng đồng ghi nhận. Ảnh: Doanh nhân trẻ.

Trong thời gian qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã triển khai một loạt chương trình thiện nguyện, hỗ trợ chính quyền và người dân TP.HCM vượt qua đại dịch, được Chính phủ và cộng đồng ghi nhận. Ảnh: Doanh nhân trẻ.

Với vai trò là một tổ chức tập hơn 10.000 doanh nhân trên cả nước, trong 3 tháng qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã huy động khoảng 100 tỷ đồng để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, xã hội. Trong đó nổi bật nhất là 11 chương trình ATM như ATM Oxy, ATM Túi thuốc cứu người, ATM Gạo, ATM F0 Chống dịch, ATM Hiến máu cứu người… hỗ trợ, giúp đỡ người dân TP.HCM và các tỉnh miền Nam.

“Do thời gian gấp rút nên chúng tôi chưa kịp xin phép chính quyền. Chúng tôi cứ làm dựa trên tất cả nguồn lực hiện có, vì doanh nghiệp tự tin có hệ thống quản trị tốt và có sự chung tay của cộng đồng doanh nhân trong Hội Doanh nhân trẻ.

Trong cả mùa dịch, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh – một doanh nhân 8X không kịp nghĩ về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình mà xông pha hỗ trợ cộng đồng, và cũng rất nhiều doanh nhân như vậy”, ông Vương chia sẻ.

Cũng theo vị Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tư duy của cộng đồng doanh nhân trẻ là không những chỉ làm tốt công việc kinh doanh hiện tại, mà phải luôn có tinh thần chia sẻ, không chỉ là tiền bạc, mà là thời gian và tâm huyết để cùng chung tay với xã hội. Bởi khi đại dịch được khống chế càng sớm, hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại càng nhanh.

“Có những doanh nghiệp rất mạnh khỏe nhưng sự hỗ trợ cho xã hội, cộng đồng chưa tốt; ngược lại, có những doanh nghiệp tiềm lực không lớn, nhưng sự vào cuộc hỗ trợ cộng đồng rất lớn, có thể nói là đem hết khả năng của mình để hỗ trợ cho xã hội”, ông Vương chia sẻ.

“Đạo đức của doanh nghiệp tỏa ra bên ngoài là văn hóa của doanh nghiệp. Vì vậy có thể xem văn hóa là tinh hoa của đạo đức. Tất cả những gì doanh nghiệp đã làm trong thời gian vừa qua đã thể hiện điều đó. Doanh nghiệp lớn góp nhiều, doanh nghiệp nhỏ góp ít, không chỉ góp tiền bạc mà còn cả kinh nghiệm, cách làm, lời khuyên. Vì vậy, Chính phủ nên nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp để có cú hích về cơ chế, chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới”, ông Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại diện Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nhân-doanh nghiệp Việt Nam cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm