Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quảng bá phim: Tốn kém, tránh xa chiêu trò

Cẩm Lệ
- 17:33, 11/05/2021

(DNTO) - Phim ảnh hiện đã trở thành một hình thức giải trí hàng đầu của người Việt, nhất là phim chiếu rạp. Nhiều phim Việt có doanh thu cao hàng trăm tỷ, trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của công nghệ quảng bá phim được thực hiện ngày càng bài bản, tốn kém hàng tỷ đồng.

Những cuộc chạy đua tiền tỷ

Các nhà sản xuất phim ngày càng nhận ra vai trò của quảng bá trong việc kéo khán giả đến rạp, vì vậy, các dự án phim đã có những chiến lược PR rất chuyên nghiệp và chịu chi.

Đã qua thời quảng cáo phim chỉ đơn giản là một tấm băng rôn, những tấm poster thiết kế đơn giản, hiện nay, quảng bá phim trở thành một mặt trận tổng hợp tất cả những sức mạnh mà nhà phát hành có thể tận dụng để thu hút khán giả đến với phim của mình. 

Phim Lật mặt 48h của đạo diễn Lý Hải có quy trình quảng bá bài bản với nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau. Ảnh: NVCC

Phim Lật mặt 48h của đạo diễn Lý Hải có quy trình quảng bá bài bản với nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau. Ảnh: NVCC

Về ngân sách chi cho quảng cáo, theo số liệu từ Forbes, một số bộ phim nước ngoài có tiền sản xuất chỉ bằng một phần chi phí quảng cáo, như các phim kinh dị kinh phí thấp Insidious 1 & 2 (Ma quái), Dark Skies (Bầu trời đen) hay The Purge (Sự thanh trừng), những phim này đều có chi phí sản xuất dưới 5 triệu USD, nhưng tiền chi cho marketing lên tới hơn 20 triệu USD.

Với các phim Việt, theo tiết lộ của giám đốc truyền thông một đơn vị sản xuất phim, các đoàn phim tuỳ theo nguồn kinh phí thực tế để điều chỉnh mức chi cho việc quảng bá phim. Tuy nhiên, ngay mức chi cơ bản cũng đã ngốn chi phí từ 2,5 - 3 tỷ đồng/phim. 

Các phim ăn khách, trong quá trình công chiếu, nhà sản xuất đẩy tiếp các công đoạn quảng bá khiến kéo chi phí lên đến cả chục tỷ đồng. Các chiến dịch quảng bá cũng kéo dài hàng tháng, có khi hàng năm; ngay từ lúc phim bấm máy, khởi quay, những thông tin ban đầu về ekip diễn viên, những người nổi tiếng tham gia phim luôn được cập nhật liên tục để tạo sức hút.

Các phim ra rạp hiện luôn theo quy trình quảng bá chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Các phim ra rạp hiện luôn theo quy trình quảng bá chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Chiến dịch marketing sẽ được đẩy lên khi phim đang quay với những thông tin về hình ảnh hậu trường, phỏng vấn các diễn viên, liên tục được cập nhật trên các trang báo qua bài viết của đơn vị PR phim gửi đến. Khi phim hoàn thành, công chiếu, các đơn vị phát hành và sản xuất đẩy mạnh quá trình quảng bá thông qua các cuộc chi tiền hàng trăm triệu cho những cuộc họp báo, công chiếu phim với sự tham gia của hàng trăm người, không chỉ có các nhà báo mà còn là các KOL (người dẫn dắt dư luận), những người nổi tiếng trong giới. Các bài nhận định phim được tung ra với nhiều quan điểm khen, chê khác nhau tạo dư luận, thu hút khán giả cũng là cách tăng sự chú ý của công chúng. 

Hiện tại, việc quảng bá phim không chỉ quan trọng ở các báo chính thống, trang mạng; các bài viết của KOL được các đơn vị sản xuất phim rất quan tâm. Có nhiều nhà sản xuất đã “đặt hàng” KOL review (đánh giá) phim với giá đến 50-60 triệu đồng/slot.

Song song đó, các chi tiết như đầu tư làm trailer, các bài hát trong phim OST (nhạc phim chính thức) đã được ý thức đầu tư ngay từ đầu với sự kỳ công chăm chút từ các chuyên gia. Để tạo sự tò mò cho khán giả, ekip marketing cố tình hé lộ nhiều chi tiết gây kịch tính, mục đích để người theo dõi tham gia thảo luận, tương tác, chia sẻ và những đoạn clip đó khi được lan truyền chắc chắn sẽ khiến lượng người biết đến phim  tăng lên đáng kể. Những ca khúc chính của phim cũng được nhà sản xuất đặt hàng sáng tác, thực hiện MV với ưu tiên dành cho những nhạc sĩ và giọng ca đang được chú ý.

Đạo diễn Nhất Trung và diễn viên Nhã Phương lúc vui vẻ ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Nhất Trung và diễn viên Nhã Phương lúc vui vẻ ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Chiêu trò phản cảm đã hết thời

Nhà sản xuất – đạo diễn Lý Hải cho biết, anh không bao giờ chủ trương sử dụng chiêu trò trong quảng bá phim, bởi “sống” 30 năm trong showbiz, anh đã hiểu thấu những hậu quả khó lường của nó. Khán giả bây giờ cũng rất tinh ý, họ nhanh chóng nhận ra những chiêu PR sử dụng chiêu trò như khai thác đời tư, scandal tình cảm, phim giả tình thật, chuyện giới tính… và càng bị tác dụng ngược.

Nhà sản xuất Lý Hải cho rằng cần quảng bá những gì phim có, không nên nói quá sự thật. Ảnh: NVCC

Nhà sản xuất Lý Hải cho rằng cần quảng bá những gì phim có, không nên nói quá sự thật. Ảnh: NVCC

Không ít trường hợp bị tẩy chay như phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con khi công khai chuyện phim giả tình thật của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn và An Nguỵ, khiến nhiều khán giả phản ứng, doanh thu phim rơi vào tình trạng lỗ nặng; hay việc ekip tự "lu loa", tự công bố doanh thu khủng hàng trăm tỷ khi chưa được kiểm chứng.

 
Chúng tôi chỉ quảng bá những gì phim có, chứ không nói quá sự thật. Cái gì không có thì dứt khoát không nói, nhất là nói không với chiêu trò phản cảm. Đạo diễn Lý Hải

Có ekip còn thông tin phim quá hot đến nỗi sập mạng bán vé, rồi so sánh với các phim ngoại ăn khách như phim Chị chị em em cũng nhanh chóng bị bóc mẽ. Không ít phim lạm dụng việc lên tiếng kêu gọi khán giả giải cứu phim Việt, dù chất lượng không cao khiến người xem ngày càng thờ ơ, như các phim Yolo - bạn chỉ sống một lần, Thưa mẹ con đi, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Ngốc ơi tuổi 17.

Mới đây, dư luận cũng đặt vấn đề về thực hư chuyện đạo diễn Nhất Trung đăng tải 3 bài viết bóc phốt diễn viên chính Nhã Phương mắc bệnh ngôi sao trong quá trình làm phim 1990 và ra mắt phim vào đúng thời điểm phim cần thu hút sự quan tâm của công chúng. 

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị khán giả kêu gọi tẩy chay. Ảnh: NVCC

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị khán giả kêu gọi tẩy chay. Ảnh: NVCC

Không chỉ điện ảnh, bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào muốn đến được công chúng, nhà sản xuất cần thực hiện khâu quảng bá. Nhưng quảng bá thế nào để mang lại hiệu quả với công chúng là điều cần đặt ra một cách chuyên nghiệp. "Chúng tôi chỉ quảng bá những gì phim có, chứ không nói quá sự thật. Cái gì không có thì dứt khoát không nói, nhất là nói không với chiêu trò phản cảm" - đạo diễn Lý Hải cho biết.

Theo nhận định của giới phê bình điện ảnh, khán giả ngày nay ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng phim. Quảng bá phim là một khâu quan trọng cần được thể hiện chuyên nghiệp, không nên áp dụng chiêu trò gây tò mò cho khán giả. Phim không hay thì dù có quảng bá nhiều kiểu, khán giả phản hồi tiêu cực cũng sẽ bị thua lỗ. Chưa kể, hiện nay khán giả đã sử dụng quyền tẩy chay trên các phương tiện mạng xã hội; tạo nhiều group phản hồi khiến không những phim nhận cái kết đắng mà uy tín nhà sản xuất sẽ còn bị ảnh hưởng về sau.       

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhận được 4 giải thưởng lớn cho bộ phim Chị Dâu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III 2025 (DANAFF III), đạo diễn Khương Ngọc mới đây chia sẻ về dự án mới nói về sự hy sinh của người bà dành cho cháu có tên gọi Cục vàng của ngoại.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian im ắng, Cao Thái Sơn trở lại với ca khúc “Cứ khóc hết đi em” – một bản ballad đầy cảm xúc đánh dấu sự chuyển mình trong tư duy âm nhạc của nam ca sĩ, đồng thời cũng thay lời đồng hành thầm lặng với những ai chưa dám kể câu chuyện của mình.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mấy hôm nay trên mạng xã hội nhiều câu chuyện xúc động bước ra từ qua khứ nhờ chế độ Street View của Google Maps được chia sẻ. Nhiều hình ảnh người xưa, cảnh cũ hiện ra không chỉ khiến cho người trong cuộc thổn thức mà còn thôi thúc người ngoài cuộc mau mau mở Google Maps thao tác và hồi hộp tìm kiếm. Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có “cái giá” của nó.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức ra mắt MV lyrics cho ca khúc kinh điển 'Ngồi bên em"'- một món quà tinh thần đặc biệt mà anh muốn gửi tặng đến những khán giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng anh trong suốt thời gian qua.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM khởi động chiến dịch truyền thông kỷ niệm 35 năm ứng phó với đại dịch HIV tại Việt Nam. NSND Kim Xuân; NSND Trịnh Kim Chi; NSƯT Tuyết Thu; hoa hậu H’Hen Niê; hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa; á hậu Kim Duyên; á hậu Thanh Ngân, cùng nhiều nghệ sĩ đã tham gia.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đoàn Thiên Ân hôm nay là hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại: biết ước mơ, dám hành động, và luôn sống để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến xã hội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV Tự nhiên thất tình - phần tiếp theo dự án Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng đã ra mắt khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Vinpearl đã khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
1 tuần
Xem thêm