Thứ hai, 08/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quảng bá phim: Tốn kém, tránh xa chiêu trò

Cẩm Lệ
- 17:33, 11/05/2021

(DNTO) - Phim ảnh hiện đã trở thành một hình thức giải trí hàng đầu của người Việt, nhất là phim chiếu rạp. Nhiều phim Việt có doanh thu cao hàng trăm tỷ, trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của công nghệ quảng bá phim được thực hiện ngày càng bài bản, tốn kém hàng tỷ đồng.

Những cuộc chạy đua tiền tỷ

Các nhà sản xuất phim ngày càng nhận ra vai trò của quảng bá trong việc kéo khán giả đến rạp, vì vậy, các dự án phim đã có những chiến lược PR rất chuyên nghiệp và chịu chi.

Đã qua thời quảng cáo phim chỉ đơn giản là một tấm băng rôn, những tấm poster thiết kế đơn giản, hiện nay, quảng bá phim trở thành một mặt trận tổng hợp tất cả những sức mạnh mà nhà phát hành có thể tận dụng để thu hút khán giả đến với phim của mình. 

Phim Lật mặt 48h của đạo diễn Lý Hải có quy trình quảng bá bài bản với nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau. Ảnh: NVCC

Phim Lật mặt 48h của đạo diễn Lý Hải có quy trình quảng bá bài bản với nhiều khâu, nhiều công đoạn khác nhau. Ảnh: NVCC

Về ngân sách chi cho quảng cáo, theo số liệu từ Forbes, một số bộ phim nước ngoài có tiền sản xuất chỉ bằng một phần chi phí quảng cáo, như các phim kinh dị kinh phí thấp Insidious 1 & 2 (Ma quái), Dark Skies (Bầu trời đen) hay The Purge (Sự thanh trừng), những phim này đều có chi phí sản xuất dưới 5 triệu USD, nhưng tiền chi cho marketing lên tới hơn 20 triệu USD.

Với các phim Việt, theo tiết lộ của giám đốc truyền thông một đơn vị sản xuất phim, các đoàn phim tuỳ theo nguồn kinh phí thực tế để điều chỉnh mức chi cho việc quảng bá phim. Tuy nhiên, ngay mức chi cơ bản cũng đã ngốn chi phí từ 2,5 - 3 tỷ đồng/phim. 

Các phim ăn khách, trong quá trình công chiếu, nhà sản xuất đẩy tiếp các công đoạn quảng bá khiến kéo chi phí lên đến cả chục tỷ đồng. Các chiến dịch quảng bá cũng kéo dài hàng tháng, có khi hàng năm; ngay từ lúc phim bấm máy, khởi quay, những thông tin ban đầu về ekip diễn viên, những người nổi tiếng tham gia phim luôn được cập nhật liên tục để tạo sức hút.

Các phim ra rạp hiện luôn theo quy trình quảng bá chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Các phim ra rạp hiện luôn theo quy trình quảng bá chuyên nghiệp. Ảnh: NVCC

Chiến dịch marketing sẽ được đẩy lên khi phim đang quay với những thông tin về hình ảnh hậu trường, phỏng vấn các diễn viên, liên tục được cập nhật trên các trang báo qua bài viết của đơn vị PR phim gửi đến. Khi phim hoàn thành, công chiếu, các đơn vị phát hành và sản xuất đẩy mạnh quá trình quảng bá thông qua các cuộc chi tiền hàng trăm triệu cho những cuộc họp báo, công chiếu phim với sự tham gia của hàng trăm người, không chỉ có các nhà báo mà còn là các KOL (người dẫn dắt dư luận), những người nổi tiếng trong giới. Các bài nhận định phim được tung ra với nhiều quan điểm khen, chê khác nhau tạo dư luận, thu hút khán giả cũng là cách tăng sự chú ý của công chúng. 

Hiện tại, việc quảng bá phim không chỉ quan trọng ở các báo chính thống, trang mạng; các bài viết của KOL được các đơn vị sản xuất phim rất quan tâm. Có nhiều nhà sản xuất đã “đặt hàng” KOL review (đánh giá) phim với giá đến 50-60 triệu đồng/slot.

Song song đó, các chi tiết như đầu tư làm trailer, các bài hát trong phim OST (nhạc phim chính thức) đã được ý thức đầu tư ngay từ đầu với sự kỳ công chăm chút từ các chuyên gia. Để tạo sự tò mò cho khán giả, ekip marketing cố tình hé lộ nhiều chi tiết gây kịch tính, mục đích để người theo dõi tham gia thảo luận, tương tác, chia sẻ và những đoạn clip đó khi được lan truyền chắc chắn sẽ khiến lượng người biết đến phim  tăng lên đáng kể. Những ca khúc chính của phim cũng được nhà sản xuất đặt hàng sáng tác, thực hiện MV với ưu tiên dành cho những nhạc sĩ và giọng ca đang được chú ý.

Đạo diễn Nhất Trung và diễn viên Nhã Phương lúc vui vẻ ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Nhất Trung và diễn viên Nhã Phương lúc vui vẻ ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Chiêu trò phản cảm đã hết thời

Nhà sản xuất – đạo diễn Lý Hải cho biết, anh không bao giờ chủ trương sử dụng chiêu trò trong quảng bá phim, bởi “sống” 30 năm trong showbiz, anh đã hiểu thấu những hậu quả khó lường của nó. Khán giả bây giờ cũng rất tinh ý, họ nhanh chóng nhận ra những chiêu PR sử dụng chiêu trò như khai thác đời tư, scandal tình cảm, phim giả tình thật, chuyện giới tính… và càng bị tác dụng ngược.

Nhà sản xuất Lý Hải cho rằng cần quảng bá những gì phim có, không nên nói quá sự thật. Ảnh: NVCC

Nhà sản xuất Lý Hải cho rằng cần quảng bá những gì phim có, không nên nói quá sự thật. Ảnh: NVCC

Không ít trường hợp bị tẩy chay như phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con khi công khai chuyện phim giả tình thật của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn và An Nguỵ, khiến nhiều khán giả phản ứng, doanh thu phim rơi vào tình trạng lỗ nặng; hay việc ekip tự "lu loa", tự công bố doanh thu khủng hàng trăm tỷ khi chưa được kiểm chứng.

 
Chúng tôi chỉ quảng bá những gì phim có, chứ không nói quá sự thật. Cái gì không có thì dứt khoát không nói, nhất là nói không với chiêu trò phản cảm. Đạo diễn Lý Hải

Có ekip còn thông tin phim quá hot đến nỗi sập mạng bán vé, rồi so sánh với các phim ngoại ăn khách như phim Chị chị em em cũng nhanh chóng bị bóc mẽ. Không ít phim lạm dụng việc lên tiếng kêu gọi khán giả giải cứu phim Việt, dù chất lượng không cao khiến người xem ngày càng thờ ơ, như các phim Yolo - bạn chỉ sống một lần, Thưa mẹ con đi, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Ngốc ơi tuổi 17.

Mới đây, dư luận cũng đặt vấn đề về thực hư chuyện đạo diễn Nhất Trung đăng tải 3 bài viết bóc phốt diễn viên chính Nhã Phương mắc bệnh ngôi sao trong quá trình làm phim 1990 và ra mắt phim vào đúng thời điểm phim cần thu hút sự quan tâm của công chúng. 

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị khán giả kêu gọi tẩy chay. Ảnh: NVCC

Phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con bị khán giả kêu gọi tẩy chay. Ảnh: NVCC

Không chỉ điện ảnh, bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào muốn đến được công chúng, nhà sản xuất cần thực hiện khâu quảng bá. Nhưng quảng bá thế nào để mang lại hiệu quả với công chúng là điều cần đặt ra một cách chuyên nghiệp. "Chúng tôi chỉ quảng bá những gì phim có, chứ không nói quá sự thật. Cái gì không có thì dứt khoát không nói, nhất là nói không với chiêu trò phản cảm" - đạo diễn Lý Hải cho biết.

Theo nhận định của giới phê bình điện ảnh, khán giả ngày nay ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng phim. Quảng bá phim là một khâu quan trọng cần được thể hiện chuyên nghiệp, không nên áp dụng chiêu trò gây tò mò cho khán giả. Phim không hay thì dù có quảng bá nhiều kiểu, khán giả phản hồi tiêu cực cũng sẽ bị thua lỗ. Chưa kể, hiện nay khán giả đã sử dụng quyền tẩy chay trên các phương tiện mạng xã hội; tạo nhiều group phản hồi khiến không những phim nhận cái kết đắng mà uy tín nhà sản xuất sẽ còn bị ảnh hưởng về sau.       

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với mong muốn kết nối, tập hợp và phát huy sức mạnh cộng đồng người Vĩnh Long đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP.HCM,Ban liên lạc Đồng hương Vĩnh Long tại TP.HCM chính thức ra mắt trong vai trò kết nối. Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải được giao nhiệm vụ là Trưởng ban liên lạc.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, người xem được thấy trẻ rối loạn phổ tự kỷ là “em được quyền đặc biệt”, để có cách thấu hiểu và giúp trẻ phát triển đúng.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhạc sĩ Thanh Bùi – Chủ tịch, nhà sáng lập Embassy Education và Soul Institute of Arts công bố lộ trình giáo dục nghệ thuật đa lĩnh vực chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam dành cho học viên trong các lĩnh vực âm nhạc, vũ đạo và nghệ thuật thị giác.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ Công Thương đang nghiên cứu và đề xuất Chính phủ kế hoạch chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống trên toàn quốc thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại. Thông tin này vướng phải ý kiến đa chiều trong dư luận người dân.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với mô hình phục vụ bạn đọc 24/24, Nhà sách Phương Nam Nguyễn Huệ khai trương vào ngày 6/12, đã trở thành địa chỉ đầu tiên trải nghiệm văn hoá đoc của nhiều bạn trẻ, du khách khi du lịch "xuyên đêm" tại Thành phố mang tên Bác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank lần 8 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
5 ngày
Xem thêm