Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nuôi tham vọng để thành công. Bài 1: 'Chuột vẫn có thể thắng voi'

Hoàng Yến
- 08:00, 28/01/2023

(DNTO) - Giữ gìn và phát triển thương hiệu là câu chuyện dài, chắc chắn nhiều sóng gió với mỗi doanh nghiệp, có thể là vinh nhưng cũng khó tránh bại.

Hơn 50 năm qua, trong nền kinh tế Việt, khi có những tên tuổi đang chết mòn hoặc nằm trong tay một ông lớn nào đó, thì vẫn có doanh nghiệp kiên trì giữ gìn thương hiệu, cần mẫn chăm bón, gieo hạt, chờ vườn cây của mình đơm hoa kết trái. 

Trên hành trình gian nan ấy, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt của người đứng đầu - những người có thời điểm phải lựa chọn, đưa ra các quyết sách sinh tử với thương hiệu và vững vàng lèo lái đưa doanh nghiệp đi qua gian khó.

Chẳng ai ngờ Facebook, ra đời trong một căn phòng ký túc xá tại Đại học Harvard, lại trở thành công ty có vốn hoá lên tới hơn 1.000 tỷ đô la Mỹ. Hay hãng điện thoại Iphone, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, khi vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên đã dính kiện cáo, thậm chí phải đền tiền cho khách hàng. 

Khó khăn đôi khi là điểm tựa của thành công. Chúng ta có quyền kỳ vọng các thương Việt sẽ đi xa hơn nữa.

“CHUỘT VẪN CÓ THỂ THẮNG VOI”

 

Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao.

Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao.

Đó là cách ví von của người đứng đầu Công ty TNHH Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao, ông Huỳnh Kỳ Trân, trong câu chuyện về hành trình bền bỉ giữ gìn thương hiệu. Con chuột nhỏ nhưng lanh lợi, hoạt bát, như cách Thorakao nhanh nhạy tìm cách thích nghi, vừa nuôi sống tốt nhân công của mình vừa giữ Thorakao trường tồn trước nhiều đối thủ mạnh trên thị trường mỹ phẩm.

Kiêu hãnh từ chối các thương hiệu lớn

“Không có ngành các anh thì đất nước vẫn phát triển”, câu nói của một vị lãnh đạo từ rất nhiều năm về trước từng khiến ông Huỳnh Kỳ Trân chạnh lòng và không bao giờ quên được. Nhưng ông nói, khó trách họ, bởi khi ấy, đất nước đang trong giai đoạn khó khăn, kiếm miếng cơm manh áo còn khó, mấy ai quan tâm chuyện làm đẹp, thoa kem, xức nước hoa.

“Nhưng tôi có một cái đầu đặc biệt”, người đứng đầu Thorakao khẳng định, một cái đầu có chất xám trị giá hàng tỷ đô la Mỹ cùng đó là quyết tâm mãnh liệt “giữ gìn thương hiệu như giữ con ngươi trong mắt mình”. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng đưa Thorakao phát triển.

Sữa rửa mặt của Thorakao từng được ưa chuộng một thời.

Sữa rửa mặt của Thorakao từng được ưa chuộng một thời.

Từ những năm 60, sản phẩm của Thorakao đã được ưa chuộng rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang các nước như Lào hay Campuchia. Đầu thập niên 1990 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất khi doanh nghiệp không chỉ “làm mưa làm gió” tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên sau đó, theo sự đổi thay của nền kinh tế đất nước, thương hiệu “vang bóng” một thời cũng đối mặt với nhiều thách thức.

“Có những giới hạn khiến nhiều thương hiệu cũng mai một”, người đứng đầu Thorakao chia sẻ. 

Nền kinh tế mở cửa, các ông lớn mỹ phẩm nước ngoài nhiều tiền xuất hiện. Họ được chọn quảng cáo giờ vàng nên sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Doanh nghiệp trong nước như Thorakao, vốn liếng ít hơn, không nhiều ưu đãi, nhận thấy nếu có quảng cáo cũng khó như mong đợi nên đành ngậm ngùi lùi lại. “Trên đời này, nếu làm điều gì không hiệu quả thì đừng làm”, ông Trân nhớ lại những ngày tháng gian khó.

Đã thế, nhận thấy sự đa dạng sản phẩm từ các nguyên liệu thiên nhiên phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam, các công ty lớn nước ngoài cũng không ngừng nhăm nhe nhòm ngó thương hiệu. Nhiều công ty tên tuổi trong nước lần lượt bị thâu tóm. Thorakao chỉ cần gật đầu cũng sẽ có hơn 50 triệu đô la Mỹ, một số tiền không hề nhỏ lúc bấy giờ. 

Từng có một doanh nghiệp rất giàu có kinh doanh trong lĩnh vực truyền tiêu (không thông qua cửa hàng bán lẻ - PV) của Thái Lan đề nghị doanh nghiệp gia công hàng của họ mang thương hiệu Thorakao. “Họ nói đây là thuốc “cải lão hoàn đồng”, uống vào có lợi cho sức khoẻ và trẻ đẹp. Tuy nhiên mình trong nghề, biết ngay là lừa đảo”, ông Trân kể lại.

Thực ra, họ đã dùng một chất xúc tác để tạo phản ứng hoá học khiến nhiều người lầm tưởng rồi bán mỗi lọ có giá tới 120 USD, trong khi sản phẩm Thorakao thời điểm ấy chỉ tầm vài đô la Mỹ. 

Tiếp đãi họ trọng thị nhưng người đứng đầu doanh nghiệp khéo léo chối từ. 

“Thương hiệu là cách để tôi dạy con cháu làm ăn, căn cứ vào đó để phát triển về kiến thức và kỹ năng sống. Giá trị vô hình của Thorakao là chất xám, từ đó chúng tôi làm việc thì Thorakao sẽ có không chỉ hàng chục triệu mà hàng tỷ đô la Mỹ sau này. Liệu mấy anh có trả nổi không? Chắc chắn là không nổi rồi, vì vậy tôi không bao giờ bán thương hiệu”, ông Trân khẳng định.

Chiến lược đa dạng sản phẩm, bán với giá rẻ

Ở thế đấu đầu voi, không còn cách nào khác, muốn chiến thắng, chuột phải nhanh nhạy tìm ra và phát huy thế mạnh của mình.

“Thorakao lấy kiến thức sáng tạo làm bảo hộ cho thương hiệu”, ông Huỳnh Kỳ Trân nhấn mạnh. 

Empty

Theo đó, công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công hơn 100 sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ các loại cây lá trong nước; chọn những mặt hàng chưa có trên thị trường để sản xuất như kem trị khô môi, nứt gót, ngừa nám, dầu gội giảm rụng tóc, giảm gàu... Thời gian một ngày của ông Trân là trong phòng thí nghiệm nhiều hơn ở với gia đình.

Ngoài đa dạng sản phẩm, doanh nghiệp còn xác định lấy công làm lời, tận dụng lợi thế giá rẻ để xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh thị phần tiêu thụ trong nước. 

“Thorakao không phải không thích đi theo xu thế cao cấp nhưng đi vậy là bỏ khách hàng trong nước. Tôi muốn bán Thorakao có chất lượng tốt rẻ để công nhân, nông dân được “xài”. Với tôi, đủ sống là được, làm phước thì mình thấy vui, tâm sáng nghĩ được nhiều việc hơn”, ông tâm sự. 

Ngoài ra, Thorakao cũng đang thực hiện các công trình nghiên cứu và đã có thành công nhằm chuẩn bị cho ra đời các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh từ các loại thảo dược.

Chia sẻ về kinh nghiệm giữ gìn thương hiệu, ông Trân đặc biệt nhấn mạnh sự nhanh nhạy và vấn đề đạo đức của doanh nghiệp. “Mất chữ Tín là mất tất cả trong kinh doanh. Ngoài ra, việc chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính cũng giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với tình hình mới”, ông chủ của Thorakao cho biết.

Đi qua hơn 60 năm, Thorakao vẫn bền bỉ và kiên trì tiến về phía trước, như nhiệt huyết cháy bỏng chưa bao giờ phai nhạt trong tâm người đứng đầu.

Về những dự định ở giai đoạn sắp tới, người đứng đầu Thorakao chia sẻ, doanh nghiệp dự định sẽ phát triển sản phẩm theo hai chuỗi: chuỗi truyền thống - tập trung cho nhu cầu trong nước và chuỗi hiện đại - phục vụ xuất khẩu, giá thành sẽ cao hơn do yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Nền kinh tế thế giới hiện đối diện nhiều khó khăn, nên đây sẽ là chiến lược dài hơi của doanh nghiệp.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Toạ đàm "Kết nối doanh nhân - Vươn ra biển lớn", ngày 9/3, do CLB Sao Vàng đất Việt và CLB Doanh nhân trẻ 1983 đồng tổ chức, tạo ra sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần củng cố các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo đà để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vươn xa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho rằng tuy đã giảm, song lãi suất cho vay vẫn là áp lực lớn. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thêm lãi vay để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
1 tuần
Xem thêm