Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nuôi tham vọng để thành công. Bài 1: 'Chuột vẫn có thể thắng voi'

Hoàng Yến
- 08:00, 28/01/2023

(DNTO) - Giữ gìn và phát triển thương hiệu là câu chuyện dài, chắc chắn nhiều sóng gió với mỗi doanh nghiệp, có thể là vinh nhưng cũng khó tránh bại.

Hơn 50 năm qua, trong nền kinh tế Việt, khi có những tên tuổi đang chết mòn hoặc nằm trong tay một ông lớn nào đó, thì vẫn có doanh nghiệp kiên trì giữ gìn thương hiệu, cần mẫn chăm bón, gieo hạt, chờ vườn cây của mình đơm hoa kết trái. 

Trên hành trình gian nan ấy, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt của người đứng đầu - những người có thời điểm phải lựa chọn, đưa ra các quyết sách sinh tử với thương hiệu và vững vàng lèo lái đưa doanh nghiệp đi qua gian khó.

Chẳng ai ngờ Facebook, ra đời trong một căn phòng ký túc xá tại Đại học Harvard, lại trở thành công ty có vốn hoá lên tới hơn 1.000 tỷ đô la Mỹ. Hay hãng điện thoại Iphone, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, khi vừa ra mắt sản phẩm đầu tiên đã dính kiện cáo, thậm chí phải đền tiền cho khách hàng. 

Khó khăn đôi khi là điểm tựa của thành công. Chúng ta có quyền kỳ vọng các thương Việt sẽ đi xa hơn nữa.

“CHUỘT VẪN CÓ THỂ THẮNG VOI”

 

Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao.

Ông Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Thorakao.

Đó là cách ví von của người đứng đầu Công ty TNHH Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao, ông Huỳnh Kỳ Trân, trong câu chuyện về hành trình bền bỉ giữ gìn thương hiệu. Con chuột nhỏ nhưng lanh lợi, hoạt bát, như cách Thorakao nhanh nhạy tìm cách thích nghi, vừa nuôi sống tốt nhân công của mình vừa giữ Thorakao trường tồn trước nhiều đối thủ mạnh trên thị trường mỹ phẩm.

Kiêu hãnh từ chối các thương hiệu lớn

“Không có ngành các anh thì đất nước vẫn phát triển”, câu nói của một vị lãnh đạo từ rất nhiều năm về trước từng khiến ông Huỳnh Kỳ Trân chạnh lòng và không bao giờ quên được. Nhưng ông nói, khó trách họ, bởi khi ấy, đất nước đang trong giai đoạn khó khăn, kiếm miếng cơm manh áo còn khó, mấy ai quan tâm chuyện làm đẹp, thoa kem, xức nước hoa.

“Nhưng tôi có một cái đầu đặc biệt”, người đứng đầu Thorakao khẳng định, một cái đầu có chất xám trị giá hàng tỷ đô la Mỹ cùng đó là quyết tâm mãnh liệt “giữ gìn thương hiệu như giữ con ngươi trong mắt mình”. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng đưa Thorakao phát triển.

Sữa rửa mặt của Thorakao từng được ưa chuộng một thời.

Sữa rửa mặt của Thorakao từng được ưa chuộng một thời.

Từ những năm 60, sản phẩm của Thorakao đã được ưa chuộng rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang các nước như Lào hay Campuchia. Đầu thập niên 1990 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất khi doanh nghiệp không chỉ “làm mưa làm gió” tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên sau đó, theo sự đổi thay của nền kinh tế đất nước, thương hiệu “vang bóng” một thời cũng đối mặt với nhiều thách thức.

“Có những giới hạn khiến nhiều thương hiệu cũng mai một”, người đứng đầu Thorakao chia sẻ. 

Nền kinh tế mở cửa, các ông lớn mỹ phẩm nước ngoài nhiều tiền xuất hiện. Họ được chọn quảng cáo giờ vàng nên sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Doanh nghiệp trong nước như Thorakao, vốn liếng ít hơn, không nhiều ưu đãi, nhận thấy nếu có quảng cáo cũng khó như mong đợi nên đành ngậm ngùi lùi lại. “Trên đời này, nếu làm điều gì không hiệu quả thì đừng làm”, ông Trân nhớ lại những ngày tháng gian khó.

Đã thế, nhận thấy sự đa dạng sản phẩm từ các nguyên liệu thiên nhiên phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam, các công ty lớn nước ngoài cũng không ngừng nhăm nhe nhòm ngó thương hiệu. Nhiều công ty tên tuổi trong nước lần lượt bị thâu tóm. Thorakao chỉ cần gật đầu cũng sẽ có hơn 50 triệu đô la Mỹ, một số tiền không hề nhỏ lúc bấy giờ. 

Từng có một doanh nghiệp rất giàu có kinh doanh trong lĩnh vực truyền tiêu (không thông qua cửa hàng bán lẻ - PV) của Thái Lan đề nghị doanh nghiệp gia công hàng của họ mang thương hiệu Thorakao. “Họ nói đây là thuốc “cải lão hoàn đồng”, uống vào có lợi cho sức khoẻ và trẻ đẹp. Tuy nhiên mình trong nghề, biết ngay là lừa đảo”, ông Trân kể lại.

Thực ra, họ đã dùng một chất xúc tác để tạo phản ứng hoá học khiến nhiều người lầm tưởng rồi bán mỗi lọ có giá tới 120 USD, trong khi sản phẩm Thorakao thời điểm ấy chỉ tầm vài đô la Mỹ. 

Tiếp đãi họ trọng thị nhưng người đứng đầu doanh nghiệp khéo léo chối từ. 

“Thương hiệu là cách để tôi dạy con cháu làm ăn, căn cứ vào đó để phát triển về kiến thức và kỹ năng sống. Giá trị vô hình của Thorakao là chất xám, từ đó chúng tôi làm việc thì Thorakao sẽ có không chỉ hàng chục triệu mà hàng tỷ đô la Mỹ sau này. Liệu mấy anh có trả nổi không? Chắc chắn là không nổi rồi, vì vậy tôi không bao giờ bán thương hiệu”, ông Trân khẳng định.

Chiến lược đa dạng sản phẩm, bán với giá rẻ

Ở thế đấu đầu voi, không còn cách nào khác, muốn chiến thắng, chuột phải nhanh nhạy tìm ra và phát huy thế mạnh của mình.

“Thorakao lấy kiến thức sáng tạo làm bảo hộ cho thương hiệu”, ông Huỳnh Kỳ Trân nhấn mạnh. 

Empty

Theo đó, công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công hơn 100 sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ các loại cây lá trong nước; chọn những mặt hàng chưa có trên thị trường để sản xuất như kem trị khô môi, nứt gót, ngừa nám, dầu gội giảm rụng tóc, giảm gàu... Thời gian một ngày của ông Trân là trong phòng thí nghiệm nhiều hơn ở với gia đình.

Ngoài đa dạng sản phẩm, doanh nghiệp còn xác định lấy công làm lời, tận dụng lợi thế giá rẻ để xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh thị phần tiêu thụ trong nước. 

“Thorakao không phải không thích đi theo xu thế cao cấp nhưng đi vậy là bỏ khách hàng trong nước. Tôi muốn bán Thorakao có chất lượng tốt rẻ để công nhân, nông dân được “xài”. Với tôi, đủ sống là được, làm phước thì mình thấy vui, tâm sáng nghĩ được nhiều việc hơn”, ông tâm sự. 

Ngoài ra, Thorakao cũng đang thực hiện các công trình nghiên cứu và đã có thành công nhằm chuẩn bị cho ra đời các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh từ các loại thảo dược.

Chia sẻ về kinh nghiệm giữ gìn thương hiệu, ông Trân đặc biệt nhấn mạnh sự nhanh nhạy và vấn đề đạo đức của doanh nghiệp. “Mất chữ Tín là mất tất cả trong kinh doanh. Ngoài ra, việc chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính cũng giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với tình hình mới”, ông chủ của Thorakao cho biết.

Đi qua hơn 60 năm, Thorakao vẫn bền bỉ và kiên trì tiến về phía trước, như nhiệt huyết cháy bỏng chưa bao giờ phai nhạt trong tâm người đứng đầu.

Về những dự định ở giai đoạn sắp tới, người đứng đầu Thorakao chia sẻ, doanh nghiệp dự định sẽ phát triển sản phẩm theo hai chuỗi: chuỗi truyền thống - tập trung cho nhu cầu trong nước và chuỗi hiện đại - phục vụ xuất khẩu, giá thành sẽ cao hơn do yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Nền kinh tế thế giới hiện đối diện nhiều khó khăn, nên đây sẽ là chiến lược dài hơi của doanh nghiệp.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm