Thứ sáu, 12/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nước mắm truyền thống phải làm gì để vươn xa?

HƯƠNG GIANG
- 08:04, 30/10/2020

(DNTO) - Như Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã thông tin, ngày 27/10 vừa qua, có đến 2 hiệp hội nước mắm được thành lập với nhiều sự tương đồng trong mục tiêu phát triển. Với tên gọi na ná nhau: Hiệp hội nước mắm Việt Nam và Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, đã khiến nhiều người không khỏi nhầm lẫn.

Nước mắm Phú Quốc được ủ và chắt theo phương thức truyền thống. Ảnh: T.L

Nước mắm Phú Quốc được ủ và chắt theo phương thức truyền thống. Ảnh: T.L

Sẽ có bộ nhận diện thương hiệu cho nước mắm truyền thống

TS. Trần Thị Dung, chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, cho rằng, điểm khác biệt của hiệp hội này nằm ở 2 chữ "truyền thống". Thành viên của Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất nước mắm theo cách truyền thống từ muối và cá, không gia giảm hương liệu, màu thực phẩm hay các thành phần khác.

Cũng theo bà Dung, Việt Nam đang là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam và khó vươn xa trên thị trường thế giới.

Bà Dung cũng băn khoăn về tiêu chuẩn Việt Nam cho nước mắm hiện nay, theo bà là đang “gò" nước mắm truyền thống, như đánh đồng về tiêu chuẩn axitamin/nitơ tổng số, là chỉ tiêu đánh giá độ chín của nước mắm. Khi chỉ tiêu này bị hạ như hiện nay thì các nhà sản xuất nước mắm không theo truyền thống có thể thủy phân các loại đạm khác mà không phải đạm cá để bổ sung vào nước mắm.

Ngoài ra, hiện nước mắm truyền thống cũng gặp một số rào cản khi xuất khẩu ra thị trường thế giới. Cụ thể, để xuất khẩu được, nước mắm truyền thống phải vượt qua rào cản về hàm lượng histamine. Nhưng hiện nay hàm lượng này dao động khoảng 400 đến 700-800 ppm.

Các chuyên gia cho biết, đã là nước mắm truyền thống, làm bằng cá có đạm, mà đạm càng cao thì lượng histamine càng vượt ngưỡng 400ppm/lít. Vì thế, việc đưa 400ppm vào quy chuẩn quốc gia về nước mắm thì nước mắm truyền thống sẽ gặp khó trong xuất khẩu, bởi nước mắm truyền thống cao đạm. Và đây là rào cản lớn nhất khiến nước mắm truyền thống Việt Nam chưa vươn xa.

Bà Dung nhấn mạnh, để nước mắm truyền thống Việt Nam vươn ra xa thị trường thế giới, việc đầu tiên là phải củng cố lại hệ thống sản xuất nước mắm truyền thống, loại bỏ nhược điểm và áp dụng tiến bộ để đảm bảo chất lượng nước mắm truyền thống. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là giữ lại giá trị gốc của nước mắm truyền thống. Thứ hai là quảng bá sản phẩm, và đây được coi là một nhiệm vụ trọng tâm.

Đặc biệt bà Dung cho hay, Hiệp hội đang xây dựng bộ logo nhận diện cho nước mắm truyền thống. “Chúng tôi đang đi theo hướng xây dựng nhãn hiệu sạch với bộ nhận diện, và bộ nhận diện này sẽ đăng ký ở Cục Sở hữu trí tuệ. Các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn là nước mắm truyền thống thì mới được mang bộ nhận diện này.

TS. Trần Thị Dung, Chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. Ảnh: H.G

TS. Trần Thị Dung, Chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. Ảnh: H.G

“Khó khăn phía trước còn nhiều, nhưng những người làm nước mắm truyền thống quyết bảo vệ nghề, mang lại cho dân Việt những giọt nước mắm không phẩm màu, không hương nhân tạo, không chất bảo quản…”, bà Dung nói.

Hy vọng nước mắm truyền thống sẽ quay trở lại thời kỳ hoàng kim

Ở góc độ là doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết, chia sẻ, ông cũng như bao doanh nghiệp khác mong chờ sự kiện ra mắt Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam từ rất lâu. Đây là sự chính danh cho những người hoạt động, sản xuất ra nước mắm truyền thống Việt. Đồng thời đây là một cú hích về nhận thức cho người tiêu dùng, để họ có thể phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống và không phải truyền thống.

Ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết. Ảnh: H.G

Ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết. Ảnh: H.G

“Từ bước đầu tiên này, tôi hy vọng sẽ có bước quan trọng hơn nữa. Ví dụ cùng nhau xây dựng bộ tiêu chuẩn thế nào là nước mắm truyền thống. Thứ hai, phân biệt những điểm bán và kênh bán, phân biệt đâu là nước mắm truyền thống, gốc của nước mắm truyền thống trong các kênh phân phối. Chưa kể những chuyện xa hơn như chuẩn trong xuất khẩu CODEX cho nước mắm truyền thống (hiện tiêu chuẩn CODEX chỉ dành cho nước mắm công nghiệp). Với việc thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống sẽ là tiền đề cho việc cấp thiết xây dựng bộ quy chuẩn và quay trở lại thời kỳ hoàng kim giống như rượu vang hay kem Ý ở những nước châu Âu, Úc, Pháp”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm, đã có lúc nghề nước mắm truyền thống gặp khó, sản lượng chỉ còn trên 20%/tổng sản lượng tiêu thụ nước mắm nói chung, nhưng 3-4 năm nay người tiêu dùng đã dần lựa chọn nước mắm truyền thống nhiều hơn và sản lượng đã lên được 30%/tổng sản lượng thị trường.

Ông Dũng cũng cho rằng nhiều người e ngại nước mắm truyền thống giá cao, khó tiếp cận, nhưng thực tế nước mắm truyền thống có độ đạm vừa phải cũng có giá tương tự nước mắm pha chế, có thể tiếp cận thị trường rộng rãi.

Hiệp hội nước mắm Truyền thống Việt Nam hiện có 117 hội viên, 87,2% là hội viên doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh thành. Mục tiêu của hiệp hội là đoàn kết các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống để tạo tiếng nói chung, cùng hỗ trợ nhau quảng bá thương hiệu và khai thác thị trường xuất khẩu.

Hiệp hội đề ra tiêu chí công nhận hội viên để đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiểu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với nhiều công thức ủ chượp và chưng cất cho ra những loại nước mắm khác nhau.

Nhiều thành viên trong hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của hiệp hội.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tháng
Xem thêm