Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nước mắm truyền thống phải làm gì để vươn xa?

HƯƠNG GIANG
- 08:04, 30/10/2020

(DNTO) - Như Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã thông tin, ngày 27/10 vừa qua, có đến 2 hiệp hội nước mắm được thành lập với nhiều sự tương đồng trong mục tiêu phát triển. Với tên gọi na ná nhau: Hiệp hội nước mắm Việt Nam và Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, đã khiến nhiều người không khỏi nhầm lẫn.

Nước mắm Phú Quốc được ủ và chắt theo phương thức truyền thống. Ảnh: T.L

Nước mắm Phú Quốc được ủ và chắt theo phương thức truyền thống. Ảnh: T.L

Sẽ có bộ nhận diện thương hiệu cho nước mắm truyền thống

TS. Trần Thị Dung, chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, cho rằng, điểm khác biệt của hiệp hội này nằm ở 2 chữ "truyền thống". Thành viên của Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất nước mắm theo cách truyền thống từ muối và cá, không gia giảm hương liệu, màu thực phẩm hay các thành phần khác.

Cũng theo bà Dung, Việt Nam đang là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam và khó vươn xa trên thị trường thế giới.

Bà Dung cũng băn khoăn về tiêu chuẩn Việt Nam cho nước mắm hiện nay, theo bà là đang “gò" nước mắm truyền thống, như đánh đồng về tiêu chuẩn axitamin/nitơ tổng số, là chỉ tiêu đánh giá độ chín của nước mắm. Khi chỉ tiêu này bị hạ như hiện nay thì các nhà sản xuất nước mắm không theo truyền thống có thể thủy phân các loại đạm khác mà không phải đạm cá để bổ sung vào nước mắm.

Ngoài ra, hiện nước mắm truyền thống cũng gặp một số rào cản khi xuất khẩu ra thị trường thế giới. Cụ thể, để xuất khẩu được, nước mắm truyền thống phải vượt qua rào cản về hàm lượng histamine. Nhưng hiện nay hàm lượng này dao động khoảng 400 đến 700-800 ppm.

Các chuyên gia cho biết, đã là nước mắm truyền thống, làm bằng cá có đạm, mà đạm càng cao thì lượng histamine càng vượt ngưỡng 400ppm/lít. Vì thế, việc đưa 400ppm vào quy chuẩn quốc gia về nước mắm thì nước mắm truyền thống sẽ gặp khó trong xuất khẩu, bởi nước mắm truyền thống cao đạm. Và đây là rào cản lớn nhất khiến nước mắm truyền thống Việt Nam chưa vươn xa.

Bà Dung nhấn mạnh, để nước mắm truyền thống Việt Nam vươn ra xa thị trường thế giới, việc đầu tiên là phải củng cố lại hệ thống sản xuất nước mắm truyền thống, loại bỏ nhược điểm và áp dụng tiến bộ để đảm bảo chất lượng nước mắm truyền thống. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là giữ lại giá trị gốc của nước mắm truyền thống. Thứ hai là quảng bá sản phẩm, và đây được coi là một nhiệm vụ trọng tâm.

Đặc biệt bà Dung cho hay, Hiệp hội đang xây dựng bộ logo nhận diện cho nước mắm truyền thống. “Chúng tôi đang đi theo hướng xây dựng nhãn hiệu sạch với bộ nhận diện, và bộ nhận diện này sẽ đăng ký ở Cục Sở hữu trí tuệ. Các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn là nước mắm truyền thống thì mới được mang bộ nhận diện này.

TS. Trần Thị Dung, Chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. Ảnh: H.G

TS. Trần Thị Dung, Chuyên gia về nước mắm và thủy sản, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam. Ảnh: H.G

“Khó khăn phía trước còn nhiều, nhưng những người làm nước mắm truyền thống quyết bảo vệ nghề, mang lại cho dân Việt những giọt nước mắm không phẩm màu, không hương nhân tạo, không chất bảo quản…”, bà Dung nói.

Hy vọng nước mắm truyền thống sẽ quay trở lại thời kỳ hoàng kim

Ở góc độ là doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết, chia sẻ, ông cũng như bao doanh nghiệp khác mong chờ sự kiện ra mắt Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam từ rất lâu. Đây là sự chính danh cho những người hoạt động, sản xuất ra nước mắm truyền thống Việt. Đồng thời đây là một cú hích về nhận thức cho người tiêu dùng, để họ có thể phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống và không phải truyền thống.

Ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết. Ảnh: H.G

Ông Trần Ngọc Dũng, Bảo tàng nước mắm Làng Chài, Phan Thiết. Ảnh: H.G

“Từ bước đầu tiên này, tôi hy vọng sẽ có bước quan trọng hơn nữa. Ví dụ cùng nhau xây dựng bộ tiêu chuẩn thế nào là nước mắm truyền thống. Thứ hai, phân biệt những điểm bán và kênh bán, phân biệt đâu là nước mắm truyền thống, gốc của nước mắm truyền thống trong các kênh phân phối. Chưa kể những chuyện xa hơn như chuẩn trong xuất khẩu CODEX cho nước mắm truyền thống (hiện tiêu chuẩn CODEX chỉ dành cho nước mắm công nghiệp). Với việc thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống sẽ là tiền đề cho việc cấp thiết xây dựng bộ quy chuẩn và quay trở lại thời kỳ hoàng kim giống như rượu vang hay kem Ý ở những nước châu Âu, Úc, Pháp”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết thêm, đã có lúc nghề nước mắm truyền thống gặp khó, sản lượng chỉ còn trên 20%/tổng sản lượng tiêu thụ nước mắm nói chung, nhưng 3-4 năm nay người tiêu dùng đã dần lựa chọn nước mắm truyền thống nhiều hơn và sản lượng đã lên được 30%/tổng sản lượng thị trường.

Ông Dũng cũng cho rằng nhiều người e ngại nước mắm truyền thống giá cao, khó tiếp cận, nhưng thực tế nước mắm truyền thống có độ đạm vừa phải cũng có giá tương tự nước mắm pha chế, có thể tiếp cận thị trường rộng rãi.

Hiệp hội nước mắm Truyền thống Việt Nam hiện có 117 hội viên, 87,2% là hội viên doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh thành. Mục tiêu của hiệp hội là đoàn kết các đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống để tạo tiếng nói chung, cùng hỗ trợ nhau quảng bá thương hiệu và khai thác thị trường xuất khẩu.

Hiệp hội đề ra tiêu chí công nhận hội viên để đảm bảo tính "truyền thống" như độ đạm tối thiểu, khung giới hạn các chất điều vị được phép sử dụng. Những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với nhiều công thức ủ chượp và chưng cất cho ra những loại nước mắm khác nhau.

Nhiều thành viên trong hiệp hội đã thành công đưa nước mắm truyền thống lên Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của hiệp hội.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm