Nước mắm truyền thống sắp có bộ nhận diện riêng
(DNTO) - Đây là thông tin được Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chia sẻ trước thềm đại hội thành lập.
Theo đó, để được sử dụng bộ logo nhận diện của nước mắm truyền thống, doanh nghiệp phải là thành viên của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Một số tiêu chuẩn cơ bản để tham gia vào Hiệp hội như chỉ tiêu độ đạm trong sản phẩm phải đạt tối thiểu 15 độ, không sử dụng các chất phụ gia như phẩm màu, chất tạo sánh, chất bảo quản, điều vị và hương liệu.
Đây là bộ tiêu chuẩn tự nguyện chỉ áp dụng cho các thành viên của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, không áp dụng đối với các sản phẩm khác.
Tính đến nay, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã có 117 đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia khắp 20 tỉnh, thành phố. Trong đó có 102 hội viên doanh nghiệp và 15 hội viên cá nhân.
Bà Vũ Kim Hạnh , Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đại diện Hiệp hội cho biết: “Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được thành lập để gắn kết, tương trợ lẫn nhau cùng tồn tại, phát triển giữa cộng đồng người sản xuất kinh doanh nước mắm. Đồng thời cũng thể hiện ý chí gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của gia đình Việt”.
Từ trước đến nay, toàn ngành nước chấm áp dụng chung một quy chuẩn chung mang tính bắt buộc với nhiều mặt hàng rất khác nhau: Nước tương, nước mắm. Hiện tại, quy chuẩn riêng cho sản phẩm nước mắm vẫn đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.
Nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển Việt Nam. Thời gian qua, cạnh tranh nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp trên thị trường ngày càng khốc liệt, các làng nghề truyền thống làm nước mắm từ Bắc đến Nam đã liên tiếp trải qua nhiều lao đao. Việc thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo được sự gắn kết cùng phát triển của các làng nghề.