Thứ sáu, 05/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nói thách và mặc cả đã 'hết thời'

Lương Gia Cát Tường
- 09:01, 23/01/2024

(DNTO) - Khi người tiêu dùng càng ngày càng chuộng cách mua hàng online hoặc thông qua sàn điện tử thương mại, chợ truyền thống muốn tồn tại cần thiết phải điều chỉnh lại cách buôn bán của mình, trong đó có thói quen nói thách. Tất nhiên, không chỉ có người bán, người mua cũng cần từ bỏ việc mặc cả đã trở thành thói quen này.

Chợ của người Việt trải qua hàng nghìn năm được nhìn nhận như một nét văn hóa với đầy đủ những đặc trưng rất riêng. Trong đó không thể không kể đến thói quen nói thách. Nói thách là nói giá cao hơn so với giá định bán để người mua trả giá (mặc cả) xuống cho đến khi hai bên thuận mua vừa bán.

Ban đầu chợ ra đời là để làm nhiệm vụ trao đổi hàng hóa giữa người dân trong cùng địa phương với nhau, nên đối tượng mua bán cũng bó hẹp trong phạm vi hàng xóm láng giềng, hàng hóa cũng đơn giản là mớ rau, con cá…

Sự nói thách và mặc cả càng ngày càng biến tướng. Ảnh: Internet

Sự nói thách và mặc cả càng ngày càng biến tướng. Ảnh: Internet

Dân gian có câu “bán không thêm nằm đêm không ngủ”. Thêm cộng hành trái ớt khi bán, bớt một vài đồng tiền lẻ khi mua. Sự thêm bớt ấy là một liệu pháp tâm lý làm cho việc mua bán mang yếu tố tình cảm, thân thiện hơn, nó khiến cho cả người mua lẫn kẻ bán đều cảm thấy thỏa mãn, dễ chịu.

Theo đà phát triển, chợ cũng càng ngày càng mở rộng hơn về quy mô và thành phần lẫn mục đích thương mại. Sự thêm bớt trở thành nói thách và mặc cả. 

Khi người bán nói thách thì người mua cũng biết trả giá. “Cặp bài trùng” này có chung một xuất phát điểm là tâm lý muốn tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh/tiêu dùng. Người bán bao giờ cũng muốn thu về được nhiều lãi nhất. Còn người mua lại muốn mua món hàng với giá rẻ nhất có thể. Đó là một phép biện chứng trong quan hệ mua bán (ngay cả trong kinh doanh thời hiện đại người ta vẫn chấp nhận thương lượng trong mua bán).

Tuy nhiên, do sự nói thách và mặc cả càng ngày càng biến tướng, nó thuần về sự tính toán kinh tế hơn là thú vui nơi kẻ chợ. Nó gây ra sự bất lợi cho người mua khi bị “sộ” giá do người bán nói thách quá xa giá thật của món hàng. Nó cũng bất lợi cho người bán khi phải tốn nhiều công sức mới bán được một món hàng.  

Để cải thiện tình trạng này, người ta bắt đầu phương cách niêm yết giá. Niêm yết giá ngày cảng tỏ ra là một phương thức hiệu nghiệm trong thị trường bán lẻ. Ngày nay, giá cả các mặt hàng đã được công khai hóa trên các phương tiện thông tin. Không những người dân có thể biết được giá cả các mặt hàng trong nước mà còn cập nhật được giá các mặt hàng ở nước ngoài. Đồng thời, việc mua sắm tại những siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi - những nơi niêm yết giá cả rõ ràng, thống nhất cho mọi đối tượng… được người dân cũng như du khách chọn lựa.

Vì thế, tình trạng nói thách cũng không còn đất để hoạt động. Hiện nói thách chỉ còn ở các chợ truyền thống hoặc các loại hình bán rong và đa số nhắm vào khách du lịch chưa có kinh nghiệm đối phó với việc này.

Khi người tiêu dùng càng ngày càng chuộng cách mua hàng online hoặc thông qua sàn điện tử thương mại, chợ truyền thống muốn tồn tại cần thiết phải điều chỉnh lại cách buôn bán của mình, trong đó có thói quen nói thách, thậm chí đưa ra một cái giá cách biệt quá xa với giá trị thật của món hàng. Tất nhiên, không chỉ có người bán, người mua cũng cần từ bỏ việc mặc cả đã trở thành thói quen cố hữu của mình.

Hy vọng mọi người sẽ có một phiên chợ tết vui vẻ sảng khoái với việc mua bán không nói thách và mặc cả.Ảnh: Internet

Hy vọng mọi người sẽ có một phiên chợ tết vui vẻ sảng khoái với việc mua bán không nói thách và mặc cả.Ảnh: Internet

Nói thách và trả giá là nét đặc trưng của chợ. Tuy nhiên, theo thời gian, nói thách ngày nay không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, không còn phù hợp với cung cách mua bán hiện đại. Chúng cần được loại bỏ để tiến tới một môi trường kinh doanh lành mạnh và văn minh. 

Tết đã đến bên thềm nhà, đi chợ tết không chỉ là mua sắm, đi chợ tết còn là một nét văn hóa là một dấu ấn kỷ niệm đã đi vào tiềm thức của mỗi người Việt Nam. Hy vọng mọi người sẽ có một phiên chợ tết vui vẻ sảng khoái với việc mua bán không nói thách và mặc cả.

Ngoài tuyên truyền vận động, hiện nay tại các chợ, nhiều biện pháp chế tài cũng được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng nói thách. Vừa qua, Ban quản lý chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) đã đình chỉ kinh doanh 7 ngày đối với sạp kinh doanh liên quan đến vụ nói thách 3 đôi vớ 700.000 đồng, cao gấp 10 lần giá bán, đã được YouTuber người Nhật đăng lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.  

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biếng ăn, kén ăn ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo lớn nhất của cha mẹ, bởi nó không chỉ khiến bé chậm tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và trí tuệ trong những năm đầu đời.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi ngày có hàng nghìn bà mẹ rơi vào vòng xoáy căng thẳng chỉ vì một câu hỏi: “Hôm nay con lại ăn được bao nhiêu?”. Bé ngồi đồng hồ trước bát cơm, mẹ chạy theo đút từng thìa, ông bà đứng bên cạnh dọa nạt, không khí bữa ăn lúc nào cũng nặng nề.
6 ngày
Xem thêm