Nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh, các mẫu xe ‘hot’ tiếp tục khan hiếm đến hết tháng 5

(DNTO) - Nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh ngay sau khi có ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp, khiến tình trạng khan xe với các mẫu xe hot sẽ tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới.

Lượng tiêu thụ trong tháng đầu năm đã đạt 30.742 xe, tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Ảnh: T.L.
Theo đánh giá của Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), bất chấp dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô Việt vẫn có nhiều điểm sáng trong năm 2021 và tháng đầu năm 2022.
Chỉ trong tháng đầu năm nay, tổng số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 38.300 chiếc, tăng 7,9% so với tháng 12/2021. Đây là tín hiệu tích cực của thị trường ô tô trong nước năm 2022, khi cả nước đang thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và dần trở lại trạng thái bình thường mới.
Ngoài ra, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước được áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022 khiến xe nội tăng sức cạnh tranh đáng kể so với xe nhập khẩu.
Lượng tiêu thụ trong tháng đầu năm đã đạt 30.742 xe, tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó có 17.782 xe lắp ráp, chiếm 57,8% thị phần. Xe nhập khẩu bán 12.960 xe, chỉ nhiều hơn cùng kì năm trước là 960 xe, cho thấy phần nào bị ảnh hưởng vì không nhận được ưu đãi phí trước bạ.
Thương hiệu xe nhận tăng trưởng mạnh nhất là Lexus, bán 214 xe (tăng 143%), Mazda tăng 35%, Honda tăng 25%. Một số thương hiệu kinh doanh “ì ạch” cũng nhận được tăng trưởng cao như Suzuki (tăng 87%), Isuzu (tăng 97%). Gây thất vọng nhất là hai hãng Ford (giảm 36%) và Mitsubishi (giảm 3%).So sánh lượng bán trên toàn thị trường, Hyundai vẫn dẫn đầu (7.428 xe), thứ 2 là Toyota (6.368 xe), tiếp theo là Kia (5.445 xe), Honda (3.771) và Mitsubishi (3.581 xe).
Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại đánh giá, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng cao trong tháng đầu năm 2022 do đã có nhiều chính sách kích cầu như giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, kéo dài đến hết tháng 5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người dân mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại nhằm cạnh tranh.
Mặc dù trong tháng 1 là tháng giáp Tết cổ truyền đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh do thiếu thời gian chuẩn bị xe cũng như thủ tục đăng ký. Tuy vậy, sức mua của người dân vẫn lớn cho thấy thị trường ô tô đã ở trạng thái hoàn toàn hồi phục sau hơn nửa năm khó khăn bởi dịch bệnh.
Tín hiệu đầu năm tăng trưởng đã phần nào phản ánh đúng nhu cầu mua ô tô trong dân còn rất lớn, ngay lập tức bùng nổ khi nhà nước ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp. Trung tâm này dự báo tình trạng khan xe đối với các mẫu xe "hot" sẽ tiếp tục kéo dài cho tới khi hết ưu đãi 50% trước bạ vào cuối tháng 5/2022.
Cũng do tháng 1 là gần Tết Nguyên đán 2022, nên các hãng tăng cường nhập khẩu trước đó để phục vụ nhu cầu người dân mua xe trước Tết. Do đó, sang tháng 1, lượng xe nhập về Việt Nam giảm nhiều so với trước đây.
Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán sang tháng 2/2022, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ khan hiếm hàng, nên số lượng nhập về có khả năng sẽ còn giảm hơn tháng 1 vừa qua.