Thứ năm, 31/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh, các mẫu xe ‘hot’ tiếp tục khan hiếm đến hết tháng 5

Sông Hương
- 11:00, 29/03/2022

(DNTO) - Nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh ngay sau khi có ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp, khiến tình trạng khan xe với các mẫu xe hot sẽ tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới.

Lượng tiêu thụ trong tháng đầu năm đã đạt 30.742 xe, tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Lượng tiêu thụ trong tháng đầu năm đã đạt 30.742 xe, tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Ảnh: T.L.

Theo đánh giá của Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), bất chấp dịch bệnh Covid-19, thị trường ô tô Việt vẫn có nhiều điểm sáng trong năm 2021 và tháng đầu năm 2022.

Chỉ trong tháng đầu năm nay, tổng số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 38.300 chiếc, tăng 7,9% so với tháng 12/2021. Đây là tín hiệu tích cực của thị trường ô tô trong nước năm 2022, khi cả nước đang thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Ngoài ra, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước được áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022 khiến xe nội tăng sức cạnh tranh đáng kể so với xe nhập khẩu.

Lượng tiêu thụ trong tháng đầu năm đã đạt 30.742 xe, tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái và cũng là tháng 1 bán xe cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó có 17.782 xe lắp ráp, chiếm 57,8% thị phần. Xe nhập khẩu bán 12.960 xe, chỉ nhiều hơn cùng kì năm trước là 960 xe, cho thấy phần nào bị ảnh hưởng vì không nhận được ưu đãi phí trước bạ.

Thương hiệu xe nhận tăng trưởng mạnh nhất là Lexus, bán 214 xe (tăng 143%), Mazda tăng 35%, Honda tăng 25%. Một số thương hiệu kinh doanh “ì ạch” cũng nhận được tăng trưởng cao như Suzuki (tăng 87%), Isuzu (tăng 97%). Gây thất vọng nhất là hai hãng Ford (giảm 36%) và Mitsubishi (giảm 3%).So sánh lượng bán trên toàn thị trường, Hyundai vẫn dẫn đầu (7.428 xe), thứ 2 là Toyota (6.368 xe), tiếp theo là Kia (5.445 xe), Honda (3.771) và Mitsubishi (3.581 xe).

Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại đánh giá, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng cao trong tháng đầu năm 2022 do đã có nhiều chính sách kích cầu như giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, kéo dài đến hết tháng 5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người dân mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại nhằm cạnh tranh.

Mặc dù trong tháng 1 là tháng giáp Tết cổ truyền đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh do thiếu thời gian chuẩn bị xe cũng như thủ tục đăng ký. Tuy vậy, sức mua của người dân vẫn lớn cho thấy thị trường ô tô đã ở trạng thái hoàn toàn hồi phục sau hơn nửa năm khó khăn bởi dịch bệnh.

Tín hiệu đầu năm tăng trưởng đã phần nào phản ánh đúng nhu cầu mua ô tô trong dân còn rất lớn, ngay lập tức bùng nổ khi nhà nước ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp. Trung tâm này dự báo tình trạng khan xe đối với các mẫu xe "hot" sẽ tiếp tục kéo dài cho tới khi hết ưu đãi 50% trước bạ vào cuối tháng 5/2022.

Cũng do tháng 1 là gần Tết Nguyên đán 2022, nên các hãng tăng cường nhập khẩu trước đó để phục vụ nhu cầu người dân mua xe trước Tết. Do đó, sang tháng 1, lượng xe nhập về Việt Nam giảm nhiều so với trước đây.

Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán sang tháng 2/2022, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ khan hiếm hàng, nên số lượng nhập về có khả năng sẽ còn giảm hơn tháng 1 vừa qua. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025, mang đến một luồng gió lạc quan cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn có thể làm chệch hướng đà phục hồi.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đang chứng kiến một sự chuyển dịch kiến tạo, khi Trung Quốc – người khổng lồ tiêu thụ và là động lực tăng trưởng chính của thập kỷ qua – bất ngờ giảm tốc. Việc Bắc Kinh liên tục cắt giảm nhập khẩu trong năm 2025 đang tạo ra những gợn sóng lan tỏa từ châu Á sang Mỹ, định hình lại dòng chảy thương mại, giá cả và chiến lược của các cường quốc năng lượng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ vài ngày trước thời hạn chót 1/8, một thỏa thuận thương mại khung mang tính bước ngoặt đã được công bố giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), tạm thời kéo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lùi lại từ bờ vực của một cuộc chiến thương mại toàn diện.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất hiện lần đầu tại sự kiện “VinFast Xanh Fest Icon” (TP.HCM), xe máy điện VinFast Evo Grand thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, từ giới tài xế chạy dịch vụ tới khách hàng cá nhân nhờ thiết kế hợp lý, quãng đường lên đến 262 km/lần sạc và khả năng sạc linh hoạt.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mỗi độ tháng Bảy về, giữa những nhịp sống hiện đại và hối hả, ký ức lịch sử vẫn nhắc chúng ta về một thời máu lửa, về những con người đã sống trọn một đời rực lửa để đổi lấy hòa bình hôm nay. Và cũng chính trong sự bình yên ấy, một thế hệ mới đang sống một thời rực rỡ - rực rỡ của khát vọng, của sáng tạo, của những hành trình kiến thiết tương lai dân tộc.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
 Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng trong thời gian tới.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Đồng hồ đang đếm ngược đến hạn chót ngày 1/8, và căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương đã leo thang đến đỉnh điểm. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê duyệt một kế hoạch trả đũa quy mô lớn, sẵn sàng áp thuế lên tới 30% đối với hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 93 tỷ euro (khoảng 109 tỷ USD) nếu các cuộc đàm phán cuối cùng với Washington thất bại.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
TP Hồ Chí Minh xác định công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một ngành then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và giúp doanh nghiệp chủ động tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu nên đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/7 (giờ Việt Nam), trong một động thái quyết liệt mang đậm dấu ấn cá nhân, thông qua mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố các thỏa thuận thương mại song phương với hai đồng minh chiến lược tại châu Á là Nhật Bản và Philippines.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương gia tăng, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai một chiến lược đa tầng, vừa cứng rắn vừa linh hoạt, để đối phó với áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Để ứng phó bão số 3, Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến cho thấy nhiều điều chỉnh căn cơ, nhằm xây dựng một hệ thống thuế công bằng hơn, phù hợp với thực tiễn thu nhập mới và không gian kinh tế số. Đây là lần sửa đổi toàn diện sau hơn 15 năm thi hành Luật thuế TNCN hiện hành (có hiệu lực từ 1/1/2009), kỳ vọng tạo bước ngoặt trong điều tiết thu nhập và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.
1 tuần
Xem thêm