Nhiều sản phẩm đồ uống không cồn của Việt Nam ‘gây bão’ tại Úc
(DNTO) - Nước ION kiềm, nước dừa, cà phê lon, nước hoa quả… của Việt Nam đang ngày càng được người tiêu dùng tại Úc tin tưởng và lựa chọn.
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, mặc dù Úc là một cường quốc về nông nghiệp và chế biến nông sản, tuy nhiên, với việc triển khai chương trình xúc tiến thương mại cùng sự quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam, đồ uống không cồn Việt Nam xuất khẩu sang nước này vẫn tăng trưởng ấn tượng.
Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ xuất khẩu đồ uống không cồn từ Việt Nam sang Úc tăng trưởng 59% so với cùng kỳ, và cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu chung của Úc từ thế giới đối với ngành hàng này. Tổng kim ngạch xuất khẩu đồ uống không cồn đạt hơn 9,5 triệu USD, không kể cà phê đóng lon, theo thống kê mới nhất của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC).
Tiêu biểu như sản phẩm nước uống kiềm ION, nhãn hiệu Fujiwa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật đã tạo ra cơn bão tại Úc, dù nước này đang thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương.
Lần đầu tiên xuất khẩu sang Úc, 4 container tương đương 160.000 chai nước ION kiềm này đã được tiêu thụ gần hết chỉ trong thời gian ngắn. Thương vụ đang cùng nhà nhập khẩu làm việc với hệ thống phân phối lớn như Coles, Costco để chào sản phẩm nước uống ION kiềm với kỳ vọng có thể đạt hơn 100 container/năm.
Đối với nước dừa đóng hộp, trước đây là “lãnh địa” của các sản phẩm Thái Lan, với giá thành rẻ nên hàng Việt Nam khó cạnh tranh. Tuy nhiên, gần đây nhiều nhãn hàng nước dừa đóng hộp Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều tại các hệ thống phân phối lớn tại Úc.
Nhãn hàng nước dừa Cocoxim của Betrimex với cam kết 100% nước dừa nguyên chất đã tạo được doanh số và ấn tượng mạnh tại Úc. Thương vụ đang phối hợp với nhà phân phối độc quyền tại bang New South Wales là Công ty Philinh Pty để đẩy mạnh thông điệp nước dừa 100% nguyên chất nhằm nâng cao giá trị thương hiệu nước dừa Việt Nam.
Các loại nước uống hỗn hợp trái cây, rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Úc cũng tăng trưởng mạnh, hơn 50% kim ngạch, đạt 564.000 USD. Đặc biệt, nước quả không lên men chứng kiến tăng trưởng 57%, đạt 7.9 triệu USD. Nước uống từ quả dứa tăng trưởng 203%, đạt 100.000 USD.
Các loại nước uống đóng chai như Trà xanh 0 độ Dr. Thanh, trà Olong được tiêu thụ ổn định tại Úc. Đối với cà phê đóng lon, hai nhãn hàng King Coffee và Meet More đang được người tiêu dùng tại Úc quan tâm.
Hiện, chương trình xúc tiến mặt hàng đồ uống không cồn đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh thông qua 3 điểm chính: Thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với sản phẩm xuất xứ Việt Nam; đồng hành quảng bá, kết nối vào hệ thống phân phối và các kênh ẩm thực; điều phối các chương trình xúc tiến rộng tại các bang ở Úc.
Bên cạnh việc số hoá, xã hội hoá công tác giao thương, Thương vụ xác định việc thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với “xuất xứ Việt Nam” có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển xuất khẩu. Chính vì vậy, Thương vụ đã trao đổi với các nhà phân phối, nhà hàng Việt, siêu thị,... để cùng phát triển nền tảng quảng bá, chung tay quảng cáo các thông điệp về xuất xứ Việt Nam để không chỉ đồ uống, thực phẩm mà cho đến du lịch, ô tô Việt Nam cũng được thị trường này đón nhận.