Thứ hai, 03/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhiều người không có nhu cầu bán hàng đa cấp nhưng vẫn vào công ty đa cấp’

Huyền Trang
- 16:20, 20/03/2023

(DNTO) - Theo Luật sư, có người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp nhưng nghĩ rằng đó là bán cơ hội làm giàu chứ không phải người bán sản phẩm.

Hoạt động bán hàng đa cấp vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ảnh: T.L.

Hoạt động bán hàng đa cấp vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng tiếp tay cho đa cấp biến tướng

Năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận 20 lượt khiếu nại, đơn kiến nghị, 26 lượt đơn tố cáo… liên quan đến bán hàng đa cấp. Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thừa nhận số lượng khiếu nại này chỉ phản ánh một tỉ lệ nhỏ số lượng người tiêu dùng đang gặp phải. Những rủi ro trong kinh doanh đa cấp một phần do ý thức của doanh nghiệp trong ngành chưa tốt, nhưng một phần cũng do nhận thức người dân còn hạn chế.

“Trong quá trình tiếp nhận phản ánh, có những người tiêu dùng hỏi rằng doanh nghiệp này có phải doanh nghiệp bán hàng đa cấp không. Sau khi xác nhận doanh nghiệp chưa được cấp phép, họ vẫn tin rằng đó là do doanh nghiệp muốn hoạt động kín kẽ, chưa đến lúc cần phải đăng kí với cơ quan quản lý nên tên của họ chưa có trên website của Cục. Điều đó cho thấy nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng ở ngưỡng rất hạn chế”, ông Bách nêu ví dụ trong tạo đàm “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn trong bán hàng đa cấp”, hôm 20/3.

Trong lĩnh vực này, người tham gia bán hàng đa cấp cũng là người tiêu dùng. Nhưng theo Luật sư Võ Đan Mạch, Chánh văn phòng Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, người tiêu dùng đôi khi không có nhu cầu bán hàng đa cấp nhưng vẫn vào công ty đa cấp.

“Cần phải để người tiêu dùng hiểu rằng người bán hàng đa cấp là người bán sản phẩm chứ không phải bán cơ hội làm giàu. Cho nên ai có nhu cầu mua thì gặp người bán, ai có nhu cầu kinh doanh kiếm tiền thì làm nhà phân phối để bán hàng, không thì thôi. Phải làm cho người tiêu dùng hiểu rằng các doanh nghiệp trong ngành bán hàng đa cấp phải có cấp phép, còn lại là bất chính”, ông Mạch nói.

Cũng theo vị luật sư, hiện Bộ Công thương yêu cầu nếu doanh nghiệp muốn bán hàng đa cấp thì phải có hệ thống xử lý khiếu nại. Bất cứ lúc nào người tiêu dùng nếu gọi đến hệ thống mà không liên lạc được là doanh nghiệp có vấn đề, không minh bạch. Tuy nhiên đôi khi người tiêu dùng lại bao che cho các hành vi đó vì lợi ích riêng hoặc thiếu hiểu biết. Công tác tuyên truyền như vậy, giúp người tiêu dùng nhận ra những điều này.

Vàng thau lẫn lộn

Doanh nghiệp đa cấp muốn tự cứu mình không cách nào khác phải tuân thủ công bố thông tin minh bạch và giám sát hệ thống bán hàng của mình. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đa cấp muốn tự cứu mình không cách nào khác phải tuân thủ công bố thông tin minh bạch và giám sát hệ thống bán hàng của mình. Ảnh: T.L.

Trên thị trường hiện chỉ có 22 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đa cấp với hơn 800.000 người tham gia, kinh doanh hơn 7.000 mặt hàng. Năm 2021, doanh thu ngành đa cấp đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước đó, đóng góp 2.819 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước (theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương).

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho biết, số lượng bán hàng đa cấp có phép đã giảm đi, nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp hoạt động bất chính. Quy định pháp luật yêu cầu doanh nghiệp ngành này phải cung cấp thông tin minh bạch, tức đơn vị cởi mở, sẵn sàng cung cấp thông tin trung thực về toàn bộ hoạt động của mình. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn “nhập nhèm”, vẫn cung cấp thông tin nhưng không đầy đủ.

“Ví tôi thu nhập một tháng 10 triệu, nhưng chỉ công bố là 5 triệu, thì cũng là công bố thông tin nhưng không phản ánh đúng bản chất của sự việc. Doanh nghiệp phải có trang web thông tin mặt hàng, chất lượng, giá cả rõ ràng… Nếu có sự minh bạch thì sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo Luật sư Võ Đan Mạch, hiện Chính phủ xây dựng Nghị định 40 cùng Luật Bảo vệ Người tiêu dùng, cũng đưa ra rất nhiều trách nhiệm dành cho doanh nghiệp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp. Quản lý của cơ quan chức năng và xây dựng văn bản pháp luật khá đầy đủ và minh bạch,  vừa bảo vệ doanh nghiệp, vừa bảo vệ người tiêu dùng. 

Ví dụ ngoài vận hành hệ thống khiếu nại, doanh nghiệp đa cấp phải vận hành hệ thống kiểm soát toàn bộ giao dịch, lịch sử bán hàng, chỉ cần đăng nhập sẽ kiểm tra được toàn bộ đường đi của hàng hóa từ doanh nghiệp – người bán – người mua. Người bán hàng phải trải qua các khóa đào tạo để được cấp thẻ bán hàng đa cấp và xuất trình thẻ khi bán hàng. Nếu thông tin gian dối về sản phẩm thì khách hàng có quyền khiếu nại về doanh nghiệp.

 Nhưng thực tế, khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, quá trình trao đổi giữa người bán và người mua rất khó kiểm soát. Từ đó nó có những biến tướng trong hoạt động đa cấp xuất phát từ ý thức của người tham gia.

“Một số doanh nghiệp thời gian qua là mặc kệ người tham gia muốn làm gì thì làm, dẫn đến thiệt hại của người tiêu dùng, khi có khiếu nại buộc Bộ Công thương phải rút giấy phép của doanh nghiệp đó”, ông Mạch nói và cho biết trách nhiệm của doanh nghiệp và phải kiểm tra, giám sát hệ thống kinh doanh của mình.

Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, mặc dù thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp đã có sự phát triển ổn định, số vụ gây hậu quả nghiêm trọng đã giảm rất nhiều so với thời gian 2016 trở lại trước. Các doanh nghiệp đa cấp đã dần xây dựng được thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đóng góp tốt cho ngân sách nhà nước, nhưng đây vẫn là hình thức kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vì vậy, trong Nghị định sửa đổi Nghị định 40 về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp và Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tới đây sẽ có thêm nhiều điều chỉnh để siết hoạt động này, bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Xem thêm