Chủ nhật, 21/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhiều người không có nhu cầu bán hàng đa cấp nhưng vẫn vào công ty đa cấp’

Huyền Trang
- 16:20, 20/03/2023

(DNTO) - Theo Luật sư, có người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp nhưng nghĩ rằng đó là bán cơ hội làm giàu chứ không phải người bán sản phẩm.

Hoạt động bán hàng đa cấp vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ảnh: T.L.

Hoạt động bán hàng đa cấp vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng tiếp tay cho đa cấp biến tướng

Năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận 20 lượt khiếu nại, đơn kiến nghị, 26 lượt đơn tố cáo… liên quan đến bán hàng đa cấp. Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thừa nhận số lượng khiếu nại này chỉ phản ánh một tỉ lệ nhỏ số lượng người tiêu dùng đang gặp phải. Những rủi ro trong kinh doanh đa cấp một phần do ý thức của doanh nghiệp trong ngành chưa tốt, nhưng một phần cũng do nhận thức người dân còn hạn chế.

“Trong quá trình tiếp nhận phản ánh, có những người tiêu dùng hỏi rằng doanh nghiệp này có phải doanh nghiệp bán hàng đa cấp không. Sau khi xác nhận doanh nghiệp chưa được cấp phép, họ vẫn tin rằng đó là do doanh nghiệp muốn hoạt động kín kẽ, chưa đến lúc cần phải đăng kí với cơ quan quản lý nên tên của họ chưa có trên website của Cục. Điều đó cho thấy nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng ở ngưỡng rất hạn chế”, ông Bách nêu ví dụ trong tạo đàm “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn trong bán hàng đa cấp”, hôm 20/3.

Trong lĩnh vực này, người tham gia bán hàng đa cấp cũng là người tiêu dùng. Nhưng theo Luật sư Võ Đan Mạch, Chánh văn phòng Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam, người tiêu dùng đôi khi không có nhu cầu bán hàng đa cấp nhưng vẫn vào công ty đa cấp.

“Cần phải để người tiêu dùng hiểu rằng người bán hàng đa cấp là người bán sản phẩm chứ không phải bán cơ hội làm giàu. Cho nên ai có nhu cầu mua thì gặp người bán, ai có nhu cầu kinh doanh kiếm tiền thì làm nhà phân phối để bán hàng, không thì thôi. Phải làm cho người tiêu dùng hiểu rằng các doanh nghiệp trong ngành bán hàng đa cấp phải có cấp phép, còn lại là bất chính”, ông Mạch nói.

Cũng theo vị luật sư, hiện Bộ Công thương yêu cầu nếu doanh nghiệp muốn bán hàng đa cấp thì phải có hệ thống xử lý khiếu nại. Bất cứ lúc nào người tiêu dùng nếu gọi đến hệ thống mà không liên lạc được là doanh nghiệp có vấn đề, không minh bạch. Tuy nhiên đôi khi người tiêu dùng lại bao che cho các hành vi đó vì lợi ích riêng hoặc thiếu hiểu biết. Công tác tuyên truyền như vậy, giúp người tiêu dùng nhận ra những điều này.

Vàng thau lẫn lộn

Doanh nghiệp đa cấp muốn tự cứu mình không cách nào khác phải tuân thủ công bố thông tin minh bạch và giám sát hệ thống bán hàng của mình. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đa cấp muốn tự cứu mình không cách nào khác phải tuân thủ công bố thông tin minh bạch và giám sát hệ thống bán hàng của mình. Ảnh: T.L.

Trên thị trường hiện chỉ có 22 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động đa cấp với hơn 800.000 người tham gia, kinh doanh hơn 7.000 mặt hàng. Năm 2021, doanh thu ngành đa cấp đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước đó, đóng góp 2.819 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước (theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương).

PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho biết, số lượng bán hàng đa cấp có phép đã giảm đi, nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp hoạt động bất chính. Quy định pháp luật yêu cầu doanh nghiệp ngành này phải cung cấp thông tin minh bạch, tức đơn vị cởi mở, sẵn sàng cung cấp thông tin trung thực về toàn bộ hoạt động của mình. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn “nhập nhèm”, vẫn cung cấp thông tin nhưng không đầy đủ.

“Ví tôi thu nhập một tháng 10 triệu, nhưng chỉ công bố là 5 triệu, thì cũng là công bố thông tin nhưng không phản ánh đúng bản chất của sự việc. Doanh nghiệp phải có trang web thông tin mặt hàng, chất lượng, giá cả rõ ràng… Nếu có sự minh bạch thì sẽ tạo được niềm tin với người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo Luật sư Võ Đan Mạch, hiện Chính phủ xây dựng Nghị định 40 cùng Luật Bảo vệ Người tiêu dùng, cũng đưa ra rất nhiều trách nhiệm dành cho doanh nghiệp và cá nhân tham gia bán hàng đa cấp. Quản lý của cơ quan chức năng và xây dựng văn bản pháp luật khá đầy đủ và minh bạch,  vừa bảo vệ doanh nghiệp, vừa bảo vệ người tiêu dùng. 

Ví dụ ngoài vận hành hệ thống khiếu nại, doanh nghiệp đa cấp phải vận hành hệ thống kiểm soát toàn bộ giao dịch, lịch sử bán hàng, chỉ cần đăng nhập sẽ kiểm tra được toàn bộ đường đi của hàng hóa từ doanh nghiệp – người bán – người mua. Người bán hàng phải trải qua các khóa đào tạo để được cấp thẻ bán hàng đa cấp và xuất trình thẻ khi bán hàng. Nếu thông tin gian dối về sản phẩm thì khách hàng có quyền khiếu nại về doanh nghiệp.

 Nhưng thực tế, khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, quá trình trao đổi giữa người bán và người mua rất khó kiểm soát. Từ đó nó có những biến tướng trong hoạt động đa cấp xuất phát từ ý thức của người tham gia.

“Một số doanh nghiệp thời gian qua là mặc kệ người tham gia muốn làm gì thì làm, dẫn đến thiệt hại của người tiêu dùng, khi có khiếu nại buộc Bộ Công thương phải rút giấy phép của doanh nghiệp đó”, ông Mạch nói và cho biết trách nhiệm của doanh nghiệp và phải kiểm tra, giám sát hệ thống kinh doanh của mình.

Ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, mặc dù thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp đã có sự phát triển ổn định, số vụ gây hậu quả nghiêm trọng đã giảm rất nhiều so với thời gian 2016 trở lại trước. Các doanh nghiệp đa cấp đã dần xây dựng được thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đóng góp tốt cho ngân sách nhà nước, nhưng đây vẫn là hình thức kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Vì vậy, trong Nghị định sửa đổi Nghị định 40 về quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp và Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tới đây sẽ có thêm nhiều điều chỉnh để siết hoạt động này, bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
5 ngày
Xem thêm