Chủ nhật, 29/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhạc sĩ Sa Huỳnh: Tôi chỉ viết nhạc tốt khi một nhân cách nào đó của tôi trỗi dậy

Cẩm Lệ
- 16:00, 06/11/2023

(DNTO) - Sau 15 năm viết nhạc, nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh đã ra mắt album đầu tay mang nhiều màu sắc khác nhau, gây ấn tượng cho khán giả không chỉ với cách trình bày, màu sắc mà còn từ những ca từ mang dấu ấn cá nhân của một người tự nhận mình "đa nhân cách".

Sa Huỳnh cho biết bản thân mình là người khó tính, cầu toàn nên cô không dễ viết được ca khúc. Do vậy, mãi 15 năm qua, Sa Huỳnh mới có thể có được con số ca khúc viết cho mình, để có thể hát, phù hợp với giọng hát "mỏng manh" như cô tự nhận. Chừng đó, cộng với sự ủng hộ của 'người nhà', nhạc sĩ Duy Hùng và hãng đĩa Thời đại, Sa Huỳnh mới đủ tự tin ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên album Đa nhân cách.

Album đầu tay Đa nhân cách của Sa Huỳnh

Album đầu tay Đa nhân cách của Sa Huỳnh

Album gồm 12 ca khúc được nữ ca sĩ sáng tác trải dài theo từng giai đoạn trưởng thành của mình. Từ những bài Tất nhiên, Thử thách đêm, Người đông quá, Hoạn Thư, Có được rồi đừng để mất đi, Ngỡ ngàng... được nữ ca sĩ thai nghén từ những năm 20 tuổi, với thanh xuân rạng ngời mà cô cứ nghĩ khi năm 30 chắc cô sẽ tàn tạ. Nhưng cho đến hiện tại ở độ tuổi 35, Sa Huỳnh viết nhạc với tâm thế mình nhẹ nhõm và hiền lành hơn rất nhiều.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh

Nhạc sĩ Sa Huỳnh

Sa Huỳnh cũng tự nhận trong cô có 3 nhân cách cùng đồng hành. Đó là con người chăm chỉ có trách nhiệm, sau đó là nhân cách hay lo lắng và nhạy cảm quá mức, rồi già dặn hay ghen tuông. Cuối cùng là nhân cách hời hợt trẻ con nông cạn, không muốn sâu sắc điều gì quá mức bởi nỗi sợ bị tổn thương.

Chính vì vậy, Sa Huỳnh cũng thích nhất ca khúc chủ đề album Đa nhân cách. Theo cô, đây không phải cổ vũ hay ca ngợi cho một đức tính nào cả mà như một sự  trải lòng mình và như một lời thú nhận rằng, có 1 khoảng thời gian cô chợt nhận ra mình rất sốc nổi bồng bột bất an và lo lắng chiếm ngự lấy đa phần cảm xúc. 

Sa Huỳnh tại buổi ra mắt album

Sa Huỳnh tại buổi ra mắt album

Album chủ yếu với nhiều ca khúc được viết theo thể loại Lofi Pop Ballad, một thể loại nhẹ nhàng mềm mại chữa lành, được sự đồng hành cùng người bạn đời, nhạc sĩ Duy Hùng đã hiểu và giúp cô có những phút thăng hoa nhất. 

"Tôi đúng thật không phải là một người giỏi tập trung, tôi chỉ viết nhạc tốt khi 1 nhân cách nào đó của tôi trỗi dậy khiến cho tôi đau đớn lên bờ xuống ruộng khiến cho thành công hoặc thất bại, thăng hoa hay rơi lệ thì tôi mới có thể dùng chúng làm chất liệu để sáng tác. Như bài Mang thai tôi phải thật sự mang thai thì tôi mới thấu hết mọi sự kinh nghiệm cũng như có cái nhìn xuyên suốt và công bằng với mọi thứ xung quanh tôi được.

3473647dc22f14714d3e

Thậm chí có lúc tôi còn sáng tác trong mơ luôn, thức dậy tôi chỉ việc ghi chép lại giấc mơ đó bằng âm nhạc là được. Tôi thích đi tìm chất liệu sáng tác ở bất cứ đâu tôi đi qua và rồi khoảng thời gian dịch bệnh tôi chẳng đi qua ai, cũng chẳng ai đi qua tôi, nhưng tôi lại có được cái nhìn rộng mở hơn, hiền lành và trân trọng nhiều thứ hơn. Tôi biết ơn nhiều hơn khi tôi trưởng thành, biết kiểm soát và lắng nghe biết kìm nén sự tham vọng của mình để dần dần nâng bước những mầm non", Huỳnh nói.

"Cũng may là tôi có một anh chồng tốt - Nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng một người bạn đời kiêm bạn đồng nghiệp trong suốt quá trình chung sống với tôi đã dần hiểu cá tính âm nhạc, sở trường, sở đoản của tôi, luôn lắng nghe và chiều theo những ý tưởng âm nhạc điên rồ của tôi, để cân đối lại và tạo ra một tổng thể album 12 ca khúc trong “Đa nhân cách”, nhiều khi anh ấy còn bị tôi “ép” phải thu âm cho tôi giữa đêm hôm mặc dù đã đi làm cả ngày đủ mệt rồi.  

Nhạc sĩ Duy Hùng- người bạn đời hỗ trợ nhiều cho Sa Huỳnh

Nhạc sĩ Duy Hùng- người bạn đời hỗ trợ nhiều cho Sa Huỳnh

Ấy vậy mà tôi vẫn "dụ" được anh Duy Hùng thu âm và phối khí cho tôi cũng quá nửa album. Cả 2 chúng tôi không giỏi tập trung trong thời gian ngắn nhưng sự kiên trì bền bỉ lâu dài thì khá là hợp tính nhau". Sa Huỳnh chia sẻ.

Có lẽ hạnh phúc từ gia đình âm nhạc với hai nhạc sĩ và cô con gái cũng đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát đã giúp Sa Huỳnh có được những cảm xúc thăng hoa hơn trong sáng tác. Sa Huỳnh nói, thời điểm này cô nhận ra mình đang ở đỉnh của một ngọn núi cuộc đời, là sự trổ bông rực rỡ của 1 cành hoa, là phần mạnh mẽ nhất của 1 câu nhạc, lại là thời khắc cô không còn bị quá nhiều sự mong cầu níu giữ. Đây đúng là lúc mọi điều cô tích luỹ cả vốn sống lẫn mọi cơ hội đang dần được cô dàn xếp và ngăn nắp hơn lúc 20 tuổi nhiều lắm. 

Con gái Sa Huỳnh cũng thừa hưởng năng khiếu âm nhạc của cha mẹ

Con gái Sa Huỳnh cũng thừa hưởng năng khiếu âm nhạc của cha mẹ

"Tôi hiện tại tràn đầy cảm hứng để lại tiếp tục cống hiến cho âm nhạc bằng nhiều hình thức khác nữa như sáng tác ca khúc, sáng tác những bản Prelude không lời cho cây đàn Dương Cầm hay sắp tới sẽ là những bản Romance - ca khúc có đầy đủ phần đệm piano, cùng với việc giảng dạy piano luôn tiềm ẩn trong tôi một nhân cách kiên trì của một nhà giáo chăm chỉ. Tôi không nghĩ nhiều hay so sánh mình với những người bạn đồng trang lứa đã và đang làm được những gì. Mà tôi chỉ có lặng lẽ quan sát họ, luôn lặng thầm cổ vũ cho những thành công của họ".

Sa Huỳnh là con gái của cố nhạc sĩ Triều Dâng, cô tốt nghiệp xuất sắc Khoa Piano, Nhạc Viện TP.HCM năm 2010. Hiện là giảng viên piano tại trường này. Được nhiều khán giả biết đến từ ca khúc Về ăn cơm trong chương trình Bài hát Việt năm 2007. Sa Huỳnh dưới góc nhìn của ca sĩ Tùng Dương là một ca lạ của âm nhạc Việt với nhiều sáng tác giàu màu sắc, nữ tính với ca từ giàu chất tự sự.

8069637ac42812764b39

Sa Huỳnh đồng hành khá nhiều dự án với Tùng Dương trong các album Li ti, Độc đạo, Human... nhận được tiếng vang, gặt hát nhiều giải thưởng âm nhạc quan trọng tại chương trình Bài hát Việt, Cống Hiến.

Sau khi tham gia chương trình Sing my song mùa thứ 2, Sa Huỳnh đầu tư học thanh nhạc 3 năm để nuôi ước mơ trở thành một ca - nhạc sĩ, tự chuyển tải những cảm xúc âm nhạc đến với người nghe một cách hoàn hảo nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Xem thêm