Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người lao động từ chối tiêm vaccine Covid-19: Mối quan tâm của các doanh nghiệp ở Mỹ

Thiên Kim
- 15:30, 04/10/2021

(DNTO) - Khi người lao động bắt đầu quay trở lại công sở sau nhiều tháng làm việc ở nhà, việc tiêm chủng Covid-19 trở thành điều kiện bắt buộc trong các yêu cầu việc làm và tuyển dụng. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu lực lượng lao động vì một số nhân sự không chịu tiêm vaccine Covid-19.

Những nhân viên bệnh viện phản đối các yêu cầu về vaccine trên Đảo Staten vào tháng trước. Ảnh: Yana Paskova (The New York Times)

Những nhân viên bệnh viện phản đối các yêu cầu về vaccine trên Đảo Staten vào tháng trước. Ảnh: Yana Paskova (The New York Times)

Quảng cáo tuyển dụng: Chưa tiêm vaccine, không cần nộp đơn

Theo dữ liệu LinkedIn cung cấp cho Forbes, kể từ khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép hoàn toàn cho việc tiêm Pfizer-BioNTech vào tháng 8, số lượng tin tuyển dụng trên LinkedIn bao gồm các yêu cầu về vaccine đã tăng gấp 20 lần.

Mặc dù không thể cung cấp số liệu chính xác nhưng LinkedIn cho biết, các ngành như sản xuất thực phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tiếp thị và quảng cáo, luật là những ngành có số lượng bài đăng yêu cầu tiêm chủng lớn nhất. Xu hướng này cũng được phản ánh trong những bài đăng tuyển trên các trang web việc làm khác như Indeed, đã tăng 242% trong tháng 8 và không có dấu hiệu dừng lại.

Các cấp chính quyền Mỹ, các tập đoàn và những người đã tiêm chủng ngừa Covid-19 dường như ngày càng thiếu kiên nhẫn trong việc chờ đợi những người chưa chịu tiêm vaccine. Hầu hết những người Mỹ đã được tiêm phòng đổ lỗi cho việc vaccine bị dự trữ quá lâu trong khi tình trạng ca nhiễm Covid-19 tăng lên và chính quyền áp dụng các biện pháp ngăn ngừa nghiêm ngặt nhưng những người chưa tiêm phòng không chịu trách nhiệm về vấn đề này.  

Khi quy định của bang California về việc tất cả nhân viên chăm sóc sức khỏe phải được tiêm vaccine có hiệu lực, cả hệ thống y tế báo cáo rằng tỷ lệ tiêm chủng đạt hơn 90 phần trăm hoặc cao hơn. Tại New York, hàng nghìn nhân viên bệnh viện và viện dưỡng lão bắt buộc phải tiêm chủng. Và tại một số tập đoàn lớn, các giám đốc điều hành đã báo cáo tỷ lệ tiêm chủng tăng vọt sau khi bổ sung các yêu cầu của riêng họ.

Cho đến nay, tỷ lệ về việc bắt buộc người lao động phải tiêm vaccine Covid-19 mới được trở lại làm việc sẽ dẫn đến việc tuân thủ hay xảy ra tình trạng ra đi của người lao động vì không muốn tiêm là điều chưa biết được, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự.

John Swartzberg, một bác sĩ và giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học California, Berkeley, cho biết: “Các nhiệm vụ đang được thực hiện nếu bạn định nghĩa ‘làm việc’ bằng tỷ lệ phần trăm số người được tiêm chủng và không bỏ việc hàng loạt”. Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 6 của Kaiser Family Foundation, một nửa số công nhân chưa được tiêm chủng trên toàn nước Mỹ nói rằng nếu người sử dụng lao động bắt buộc họ phải tiêm phòng, họ sẽ nghỉ việc.

United Airlines thông báo rằng 99% lực lượng lao động của hãng đã được tiêm phòng, 600 công nhân chưa được tiêm phòng sẽ bị sa thải. Các hãng hàng không lớn khác của Mỹ không bắt buộc người lao động phải tiêm vaccine, mặc dù Hãng Delta Air Lines sẽ bắt đầu tính phí những nhân viên chưa được tiêm chủng trong chương trình sức khỏe của công ty với khoản phụ phí 200 đô la mỗi tháng, bắt đầu từ ngày 1/11. Delta có trụ sở tại Atlanta cho biết, 82% nhân viên của họ đã được tiêm phòng, tăng từ 75% khi mức phí được công bố vào tháng trước.

Tuy nhiên, sự trở lại đã ít kịch tính hơn so với lo ngại ban đầu. Ví dụ, tại Bệnh viện Methodist Houston, nơi đã ủy quyền tiêm vaccine vào mùa hè này cho 25.000 nhân viên, chỉ có khoảng 0,6% nhân viên nghỉ việc hoặc bị sa thải.

Nhiều công nhân đang phải chọn tiêm vaccine hoặc không có việc làm

Cả Mỹ và châu Âu, ngày càng có nhiều công việc và lĩnh vực đang đòi hỏi người lao động phải được tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, không chỉ trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và giáo dục mà còn trong lĩnh vực công nghệ, khách sạn, du lịch và tài chính.

Trong ảnh hồ sơ ngày 14/10 này, nhân viên United Airlines làm việc tại quầy vé ở Nhà ga số 1 tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago. United Airlines cho biết, ngày 30/9 chỉ có khoảng 300 nhân viên phải đối mặt với việc bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine Covid-19, khoảng một nửa so với con số mà hãng đã báo cáo vào đầu tuần này. Ảnh: Nam Y. Hah/AP

Trong ảnh hồ sơ ngày 14/10 này, nhân viên United Airlines làm việc tại quầy vé ở Nhà ga số 1 tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago. United Airlines cho biết, ngày 30/9 chỉ có khoảng 300 nhân viên phải đối mặt với việc bị sa thải vì từ chối tiêm vaccine Covid-19, khoảng một nửa so với con số mà hãng đã báo cáo vào đầu tuần này. Ảnh: Nam Y. Hah/AP

Khi đợt triển khai vaccine Covid bắt đầu ở Mỹ và châu Âu khoảng 9 tháng trước, phần lớn lực lượng lao động phải xếp hàng chờ để được tiêm, người cao tuổi và nhân viên y tế được ưu tiên tiêm trước. Nhưng kể từ đó, việc tiêm chủng ở các quốc gia có thu nhập cao đã trở nên dễ tiếp cận hơn đối với tất cả người lớn. Người sử dụng lao động đã khuyến khích nhân viên của họ đi tiêm chủng, vừa để đảm bảo sức khỏe vừa để đưa công việc kinh doanh trở lại bình thường.

Theo AnnElizabeth Konkel, nhà kinh tế tại Indeed Hiring Lab: “Một vài tuần trước, các bài đăng tuyển dụng trên Indeed yêu cầu tiêm phòng bắt đầu xuất hiện và đã tăng tốc kể từ đó”. Cô cũng nói thêm rằng: “Với các trường hợp nhiễm biến thể Delta tăng lên, các nhà tuyển dụng chắc chắn đang tự hỏi làm cách nào để có thể duy trì sự phục hồi của doanh nghiệp theo đúng hướng. Các yêu cầu về vaccine là một cách để giữ cho nhân viên và khách hàng an toàn hơn, các hoạt động kinh doanh vẫn đang tiếp diễn. Các nhà tuyển dụng không đặt yêu cầu tiêm chủng có lẽ đang đánh cược lập trường của họ để có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm nhân sự, nhưng một số chuyên gia cho rằng nó sẽ gây những hậu quả có hại cho sức khỏe cộng đồng”.

Hồi tháng 9, Tổng thống Biden đã công bố yêu cầu mới đối với nhân viên liên bang phải tiêm vaccine Covid, không có lựa chọn xét nghiệm thường xuyên. Ông cũng đang yêu cầu Bộ Lao động Hoa Kỳ ban hành một quy tắc yêu cầu người sử dụng lao động với hơn 100 nhân viên phải bắt buộc người lao động tiêm vaccine hoặc yêu cầu xét nghiệm hàng tuần. Các chủ doanh nghiệp nói chung ủng hộ kế hoạch này và một lượng lớn công ty đã thông báo nhân viên phải tiêm phòng Covid hoặc cung cấp bằng chứng về việc tiêm phòng.

Ở một số nước cũng có yêu cầu tương tự như Chính phủ Vương quốc Anh đã nói rằng tất cả nhân viên cần phải được tiêm đầy đủ từ ngày 11/11 trở đi, trừ khi họ được miễn tiêm vì lý do y tế. Trong khi đó, Pháp và Hy Lạp đã đưa ra những thông báo tương tự đối với những người làm trong khu vực công; ở Ý, các thành viên giáo dục được yêu cầu chứng minh đã tiêm ngừa Covid trước khi họ trở lại giảng dạy.

Khi hàng triệu người quay trở lại văn phòng sau nhiều tháng làm việc tại nhà, ngày càng có nhiều báo cáo về căng thẳng giữa những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng.

Các chuyên gia về việc làm cho biết điều quan trọng là người sử dụng lao động phải trao đổi cởi mở, rõ ràng với nhân viên về các kỳ vọng tiêm chủng và quy trình an toàn của họ trước khi quay trở lại nơi làm việc.

Anthony Mingione, luật sư việc làm và đối tác tại Văn phòng luật Blank Rome ở New York, nói với CNBC: “Người sử dụng lao động nên thông báo đầy đủ cho nhân viên của họ về ngày đi làm trở lại, yêu cầu tiêm phòng, quy tắc làm việc”.

Lucy Lewis, đối tác của luật sư nhân sự toàn cầu Lewis Silkin lưu ý rằng, với những người sử dụng lao động đang phải đối mặt với sự lưỡng lự liên tục của công nhân về việc tiêm vaccine, tốt nhất là các công ty nên thiết lập những đường dây đối thoại cởi mở giữa nhân viên và chủ lao động.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm