Thứ ba, 16/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành game giải trí đang phải hãm thắng

Xuân Hạo
- 18:01, 20/02/2023

(DNTO) - Các hãng trong ngành game giải trí đang phải huỷ bỏ nhiều dự án, cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành này đang mất dần đà tăng trưởng.

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Một loạt các hãng phát hành videogame đã phải tiến hành cắt giảm chi phí và huỷ bỏ nhiều dự án game, bởi người tiêu dùng đang giảm bớt chi tiêu cho game giải trí, trái ngược với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ dịch Covid-19.

Ngành game giải trí đang phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm nhu cầu thuyên giảm sau đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế thế giới và trào lưu tương tác online đang nguội dần.

Người tiêu dùng đã giảm mức chi tiêu cho các loại hình giải trí tương tác, với mức độ thấp hơn rất nhiều so với mong đợi của các nhà phát hành game.

“Dự đoán chiều hướng đi xuống hai lần trong một năm là một việc rất khác lạ với công ty của chúng tôi” - Strauss Zelnick, Giám đốc điều hành của Take-Two Interactive Software Inc., phát biểu.

Take-Two đã phải hạ mức doanh thu dự đoán của quý 2 sắp tới. “Đó là sự phản ánh cho tình trạng thị trường bất ổn”, Strauss Zelnick nhấn mạnh.

Những người chơi game đang tập trung “hầu bao” của họ vào các tựa game có tên tuổi lớn như Call of Duty của Activision Blizzard Inc. hay  FIFA, đến từ hãng Electronic Arts Inc. Họ không còn hào hứng với việc thử nghiệm các thể loại mới hay tựa game có chủ đề không phổ biến - theo dữ liệu của các chuyên gia phân tích.

“Các tựa game ở tầng thấp đã phải vất vả khi hầu bao của người tiêu dùng bị co hẹp”, theo chuyên gia Mike Hickey của hãng Benchmark.

Ngành phát hành game đã phải tìm cách thay đổi tiêu chí của họ và cắt giảm chi phí.

Trong những tuần vừa qua, ngành game đã chứng kiến một loạt các tin đáng lo ngại.

Ubisoft đã phải hủy bỏ ba dự án phát triển game, sau khi đã hủy bốn dự án hồi năm ngoái.

Electronic Arts đã đóng cửa game trên nền tảng di động Apex Legend, thuộc dòng game lớn nhất của hãng này, cùng lúc trì hoãn ngày công bố tựa game theo chủ đề Star Wars.

Take-Two thì phải tung ra một kế hoạch cắt giảm nhân sự, cơ sở hạ tầng và nhiều thứ khác.

“Xu hướng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2022, đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, đã cho thấy chiều hướng đi xuống rất rõ rệt” - Ubisoft, hãng đằng sau tựa game ăn khách Assassin’s Creed, cho biết.

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Nhìn chung, ngành phát triển game giải trí tại Mỹ đã có mức trả phí dịch vụ thuyên giảm 2% trong 3 tháng cuối 2022.

Mức chi tiêu cho game trên nền tảng di động, vốn được xem là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành, đã giảm 12% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Sensor Tower Inc.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều ngoại lệ. Activisions báo cáo doanh thu trong kỳ nghỉ lễ cũng như tổng cộng toàn năm 2022 đã vượt dự đoán của giới phân tích. Hãng này đang trong vòng đám phán để được mua lại bởi “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft với cái giá 75 tỷ đô la.

Activisions là chủ sở hữu của nhiều dòng game lớn như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush.

Một kẻ thắng thế khác lại là Roblox Corp, hãng đã có giá cổ phiếu dâng cao tuần trước sau khi công bố doanh thu vượt dự đoán trong kỳ nghỉ lễ. Dịch vụ game trực tuyến của Roblox nhắm vào trẻ em ở độ tuổi 13 trở xuống.

Tuy vậy, Roblox cũng đã phải công bố họ sẽ cắt giảm chi tiêu trong 2023 xuống 25% đến 30%.

Các “đối thủ nặng ký” trong ngành công nghệ cũng phải quay mặt với ngành game. Năm ngoái, Google đã đóng cửa dịch vụ game trực tuyến Stadia. Facebook công bố họ sẽ ngưng phát triển game thực tế ảo “Echo VR”.

Lạm phát cao, nhu cầu giải trí tại gia giảm sau đại dịch, cộng với trào lưu metaverse, NFT và các công nghệ mới đang mờ nhạt dần, đã đẩy ngành game giải trí vào thế “phòng thủ”.

“Ta sẽ vẫn còn thấy các tựa game lớn được tung ra, nhưng sáng tạo mạo hiểm cho các trải nghiệm mới sẽ không còn được theo đuổi bởi các hãng phát hành lớn”, theo Joost van Dreunen, người dạy kinh doanh trò chơi điện tử tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.

“Tất cả bọn họ sẽ né tránh rủi ro", Joost van Dreunen đánh giá.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Xem thêm