Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành game giải trí đang phải hãm thắng

Xuân Hạo
- 18:01, 20/02/2023

(DNTO) - Các hãng trong ngành game giải trí đang phải huỷ bỏ nhiều dự án, cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành này đang mất dần đà tăng trưởng.

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Một loạt các hãng phát hành videogame đã phải tiến hành cắt giảm chi phí và huỷ bỏ nhiều dự án game, bởi người tiêu dùng đang giảm bớt chi tiêu cho game giải trí, trái ngược với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ dịch Covid-19.

Ngành game giải trí đang phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm nhu cầu thuyên giảm sau đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế thế giới và trào lưu tương tác online đang nguội dần.

Người tiêu dùng đã giảm mức chi tiêu cho các loại hình giải trí tương tác, với mức độ thấp hơn rất nhiều so với mong đợi của các nhà phát hành game.

“Dự đoán chiều hướng đi xuống hai lần trong một năm là một việc rất khác lạ với công ty của chúng tôi” - Strauss Zelnick, Giám đốc điều hành của Take-Two Interactive Software Inc., phát biểu.

Take-Two đã phải hạ mức doanh thu dự đoán của quý 2 sắp tới. “Đó là sự phản ánh cho tình trạng thị trường bất ổn”, Strauss Zelnick nhấn mạnh.

Những người chơi game đang tập trung “hầu bao” của họ vào các tựa game có tên tuổi lớn như Call of Duty của Activision Blizzard Inc. hay  FIFA, đến từ hãng Electronic Arts Inc. Họ không còn hào hứng với việc thử nghiệm các thể loại mới hay tựa game có chủ đề không phổ biến - theo dữ liệu của các chuyên gia phân tích.

“Các tựa game ở tầng thấp đã phải vất vả khi hầu bao của người tiêu dùng bị co hẹp”, theo chuyên gia Mike Hickey của hãng Benchmark.

Ngành phát hành game đã phải tìm cách thay đổi tiêu chí của họ và cắt giảm chi phí.

Trong những tuần vừa qua, ngành game đã chứng kiến một loạt các tin đáng lo ngại.

Ubisoft đã phải hủy bỏ ba dự án phát triển game, sau khi đã hủy bốn dự án hồi năm ngoái.

Electronic Arts đã đóng cửa game trên nền tảng di động Apex Legend, thuộc dòng game lớn nhất của hãng này, cùng lúc trì hoãn ngày công bố tựa game theo chủ đề Star Wars.

Take-Two thì phải tung ra một kế hoạch cắt giảm nhân sự, cơ sở hạ tầng và nhiều thứ khác.

“Xu hướng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2022, đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, đã cho thấy chiều hướng đi xuống rất rõ rệt” - Ubisoft, hãng đằng sau tựa game ăn khách Assassin’s Creed, cho biết.

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Nhìn chung, ngành phát triển game giải trí tại Mỹ đã có mức trả phí dịch vụ thuyên giảm 2% trong 3 tháng cuối 2022.

Mức chi tiêu cho game trên nền tảng di động, vốn được xem là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành, đã giảm 12% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Sensor Tower Inc.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều ngoại lệ. Activisions báo cáo doanh thu trong kỳ nghỉ lễ cũng như tổng cộng toàn năm 2022 đã vượt dự đoán của giới phân tích. Hãng này đang trong vòng đám phán để được mua lại bởi “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft với cái giá 75 tỷ đô la.

Activisions là chủ sở hữu của nhiều dòng game lớn như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush.

Một kẻ thắng thế khác lại là Roblox Corp, hãng đã có giá cổ phiếu dâng cao tuần trước sau khi công bố doanh thu vượt dự đoán trong kỳ nghỉ lễ. Dịch vụ game trực tuyến của Roblox nhắm vào trẻ em ở độ tuổi 13 trở xuống.

Tuy vậy, Roblox cũng đã phải công bố họ sẽ cắt giảm chi tiêu trong 2023 xuống 25% đến 30%.

Các “đối thủ nặng ký” trong ngành công nghệ cũng phải quay mặt với ngành game. Năm ngoái, Google đã đóng cửa dịch vụ game trực tuyến Stadia. Facebook công bố họ sẽ ngưng phát triển game thực tế ảo “Echo VR”.

Lạm phát cao, nhu cầu giải trí tại gia giảm sau đại dịch, cộng với trào lưu metaverse, NFT và các công nghệ mới đang mờ nhạt dần, đã đẩy ngành game giải trí vào thế “phòng thủ”.

“Ta sẽ vẫn còn thấy các tựa game lớn được tung ra, nhưng sáng tạo mạo hiểm cho các trải nghiệm mới sẽ không còn được theo đuổi bởi các hãng phát hành lớn”, theo Joost van Dreunen, người dạy kinh doanh trò chơi điện tử tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.

“Tất cả bọn họ sẽ né tránh rủi ro", Joost van Dreunen đánh giá.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm