Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành game giải trí đang phải hãm thắng

Xuân Hạo
- 18:01, 20/02/2023

(DNTO) - Các hãng trong ngành game giải trí đang phải huỷ bỏ nhiều dự án, cắt giảm chi phí trong bối cảnh ngành này đang mất dần đà tăng trưởng.

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Người chơi game đang tập trung vào các tựa game lớn thay vì những thể loại ít phổ biến. Ảnh: Wall Street Journal

Một loạt các hãng phát hành videogame đã phải tiến hành cắt giảm chi phí và huỷ bỏ nhiều dự án game, bởi người tiêu dùng đang giảm bớt chi tiêu cho game giải trí, trái ngược với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ dịch Covid-19.

Ngành game giải trí đang phải đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm nhu cầu thuyên giảm sau đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế thế giới và trào lưu tương tác online đang nguội dần.

Người tiêu dùng đã giảm mức chi tiêu cho các loại hình giải trí tương tác, với mức độ thấp hơn rất nhiều so với mong đợi của các nhà phát hành game.

“Dự đoán chiều hướng đi xuống hai lần trong một năm là một việc rất khác lạ với công ty của chúng tôi” - Strauss Zelnick, Giám đốc điều hành của Take-Two Interactive Software Inc., phát biểu.

Take-Two đã phải hạ mức doanh thu dự đoán của quý 2 sắp tới. “Đó là sự phản ánh cho tình trạng thị trường bất ổn”, Strauss Zelnick nhấn mạnh.

Những người chơi game đang tập trung “hầu bao” của họ vào các tựa game có tên tuổi lớn như Call of Duty của Activision Blizzard Inc. hay  FIFA, đến từ hãng Electronic Arts Inc. Họ không còn hào hứng với việc thử nghiệm các thể loại mới hay tựa game có chủ đề không phổ biến - theo dữ liệu của các chuyên gia phân tích.

“Các tựa game ở tầng thấp đã phải vất vả khi hầu bao của người tiêu dùng bị co hẹp”, theo chuyên gia Mike Hickey của hãng Benchmark.

Ngành phát hành game đã phải tìm cách thay đổi tiêu chí của họ và cắt giảm chi phí.

Trong những tuần vừa qua, ngành game đã chứng kiến một loạt các tin đáng lo ngại.

Ubisoft đã phải hủy bỏ ba dự án phát triển game, sau khi đã hủy bốn dự án hồi năm ngoái.

Electronic Arts đã đóng cửa game trên nền tảng di động Apex Legend, thuộc dòng game lớn nhất của hãng này, cùng lúc trì hoãn ngày công bố tựa game theo chủ đề Star Wars.

Take-Two thì phải tung ra một kế hoạch cắt giảm nhân sự, cơ sở hạ tầng và nhiều thứ khác.

“Xu hướng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2022, đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023, đã cho thấy chiều hướng đi xuống rất rõ rệt” - Ubisoft, hãng đằng sau tựa game ăn khách Assassin’s Creed, cho biết.

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Ngành game giải trí đang đối mặt với nhiều thử thách. Ảnh: Wall Street Journal

Nhìn chung, ngành phát triển game giải trí tại Mỹ đã có mức trả phí dịch vụ thuyên giảm 2% trong 3 tháng cuối 2022.

Mức chi tiêu cho game trên nền tảng di động, vốn được xem là phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành, đã giảm 12% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Sensor Tower Inc.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều ngoại lệ. Activisions báo cáo doanh thu trong kỳ nghỉ lễ cũng như tổng cộng toàn năm 2022 đã vượt dự đoán của giới phân tích. Hãng này đang trong vòng đám phán để được mua lại bởi “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft với cái giá 75 tỷ đô la.

Activisions là chủ sở hữu của nhiều dòng game lớn như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush.

Một kẻ thắng thế khác lại là Roblox Corp, hãng đã có giá cổ phiếu dâng cao tuần trước sau khi công bố doanh thu vượt dự đoán trong kỳ nghỉ lễ. Dịch vụ game trực tuyến của Roblox nhắm vào trẻ em ở độ tuổi 13 trở xuống.

Tuy vậy, Roblox cũng đã phải công bố họ sẽ cắt giảm chi tiêu trong 2023 xuống 25% đến 30%.

Các “đối thủ nặng ký” trong ngành công nghệ cũng phải quay mặt với ngành game. Năm ngoái, Google đã đóng cửa dịch vụ game trực tuyến Stadia. Facebook công bố họ sẽ ngưng phát triển game thực tế ảo “Echo VR”.

Lạm phát cao, nhu cầu giải trí tại gia giảm sau đại dịch, cộng với trào lưu metaverse, NFT và các công nghệ mới đang mờ nhạt dần, đã đẩy ngành game giải trí vào thế “phòng thủ”.

“Ta sẽ vẫn còn thấy các tựa game lớn được tung ra, nhưng sáng tạo mạo hiểm cho các trải nghiệm mới sẽ không còn được theo đuổi bởi các hãng phát hành lớn”, theo Joost van Dreunen, người dạy kinh doanh trò chơi điện tử tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.

“Tất cả bọn họ sẽ né tránh rủi ro", Joost van Dreunen đánh giá.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm