Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân sách Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch: Cần linh hoạt cách tiếp cận, triển khai

Diễm Ngọc
- 07:45, 28/05/2021

(DNTO) - Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là tin vui đối với các doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư phát triển du lịch. Nhưng triển khai và tiếp cận kinh phí thế nào, vẫn còn những băn khoăn...

Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đó không chỉ là mục tiêu ưu tiên của các doanh nghiệp trong thời dịch hay hậu Covid-19 mà còn ở mọi thời kỳ phát triển khác nhau. Hạng mục này được nằm trong danh mục ưu tiên tiếp cận nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, theo dự thảo kinh phí cho Quỹ này.  

Quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch được ưu tiến tiếp cận ngân sách theo Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch được ưu tiến tiếp cận ngân sách theo Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Khi được hỏi về vấn đề Dự thảo kinh phí cho Quỹ, nhiều chuyên gia du lịch đều công nhận, đây là một trong những sự quan tâm cần với du lịch. Chưa lúc nào ngành du lịch lại nhận được sự quan tâm lớn như bây giờ.

Ngoài tác động khách quan vì dịch bệnh thì hoạt động xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam thực tế còn thieeus tính chuyên nghiệp, chưa nhiều kinh nghiệm, nguồn nhân lực yếu và kinh phí thấp. Việc thành lập và sớm triển khai Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vì vậy là điểm sáng đối với ngành. Tuy nhiên, xoay quanh đó, từ lúc được thành lập cho đến nay đã gần 3 năm, một thực tế là Quỹ vẫn chưa nhiều...hoạt động thực tế. Trong khi đó, xúc tiến, quảng bá du lịch của doanh nghiệp của ngành thì vẫn phải làm.

Theo đại diện công ty du lịch Trans Viet, hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn, chỉ tầm 2 triệu USD trong khi các nước tại khu vực cũng đã dành ra cả hơn 100 triệu USD. Mà chi tiêu lại phân tán, chưa tập trung.

Tại dự thảo ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Nhà nước sẽ bố trí vốn cho Quỹ khoảng 300 tỷ và huy động các nguồn lực khác. Chưa nói tới nguồn kinh phí này ít nhiều, phân bổ ra sao, mà câu hỏi đặt ra là việc tiêu tiền sẽ được quản lý như thế nào cho hiệu quả? Các doanh nghiệp trong ngành mong muốn thấy một chiến lược tổng thể, bài bản, để hình dung ra bức tranh toàn cảnh cho phát triển du lịch trong giai đoạn tới bao gồm cả vai trò của Quỹ, kế hoạch "tiêu tiền" cụ thể của Quỹ trong bức tranh đó. 

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của một quốc gia cần có đề án rất cụ thể về cách thức thành lập và sử dụng quỹ. Trong đó, cần có sự đóng góp ý kiến từ cơ quan quản lý, chuyên gia du lịch cũng như bản thân doanh nghiệp - những người có trách nhiệm đóng quỹ và hưởng lợi ích từ quỹ này.

“Ngoài ra, đây là Quỹ của quốc gia, do vậy đơn vị quản lý và vận hành đương nhiên phải do cơ quan quản lý Nhà nước đảm trách, nhưng cần có sự tham gia giám sát của cơ quan khác. Khi triển khai một cách bài bản, cụ thể, rõ ràng thì cũng không khó khăn gì trong việc triển khai công tác xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam”, ông Thắng nói.

Nhiều doanh nghiệp cũng đồng thời nêu quan điểm rằng, việc ban hành dự thảo về ngân sách Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của Bộ Tài chính là rất kịp thời, trong bối cảnh đây là ngành đang rất cần nhiều trợ lực.

Theo TS. Lê Văn Minh, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược, chính sách và môi trường Du lịch, Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, trong đại dịch, các ngành dịch vụ nói chung và đặc biệt là ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong nhiều tháng, không có khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa bị hạn chế, các doanh nghiệp hầu như không hoạt động kinh doanh, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động ngày càng tăng. Hướng dẫn viên và nhân viên khách sạn, lữ hành phải chuyển sang làm việc ở nhiều ngành, nghề khác, đó là một thực trạng đáng buồn.

“Trong lúc này, Nhà nước nên có những chính sách thiết thực hỗ trợ về việc làm, tạo thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động trước tiên. Có thể nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ có những thay đổi hướng kinh doanh, trong đó không ngoại trừ hướng tư vấn và đào tạo nghiệp vụ du lịch. Với hướng đi này, Nhà nước cần ủng hộ và có chính sách phù hợp như tạo điều kiện cấp phép mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới cho các doanh nghiệp”, TS. Lê Văn Minh đề xuất.

Hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn.

Hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn.

Bà Lê Thị Thương, đại diện công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển du lịch Việt Nam cũng cho rằng, trong dự thảo của Bộ Tài chính nêu sẽ hỗ trợ tối đa đến 50% kinh phí từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho các công tác về nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch... “Nhưng cụ thể về việc hỗ trợ này thế nào và doanh nghiệp cần làm gì để được hỗ trợ thì doanh nghiệp hiện chưa nắm được. Hơn nữa, trong giai đoạn khó khăn, việc mở tour, bán tour, liên kết các điểm du lịch, khách sạn rất ngặt ngèo, thậm chí rủi ro về nhiều mặt. Doanh nghiệp tập trung mạnh vào việc đào tạo nguồn nhân lực để tạo nền tảng vững mạnh hơn khi mọi thứ phục hồi, vậy những hoạt động này, doanh nghiệp du lịch có nhận được hỗ trợ không?”, bà Thương băn khoăn.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho biết, Dự thảo vừa mới được ban hành, hiện nay Quỹ mới bắt tay vào giai đoạn sắp xếp các cơ cấu tổ chức, cách thức vận hành tài chính, cơ chế phối hợp và các định hướng khác. Chính vì vậy, sau khi đi vào ổn định, Quỹ sẽ có những thông tin chính thức và sâu rộng hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm