Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân sách Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch: Cần linh hoạt cách tiếp cận, triển khai

Diễm Ngọc
- 07:45, 28/05/2021

(DNTO) - Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là tin vui đối với các doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư phát triển du lịch. Nhưng triển khai và tiếp cận kinh phí thế nào, vẫn còn những băn khoăn...

Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đó không chỉ là mục tiêu ưu tiên của các doanh nghiệp trong thời dịch hay hậu Covid-19 mà còn ở mọi thời kỳ phát triển khác nhau. Hạng mục này được nằm trong danh mục ưu tiên tiếp cận nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, theo dự thảo kinh phí cho Quỹ này.  

Quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch được ưu tiến tiếp cận ngân sách theo Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch được ưu tiến tiếp cận ngân sách theo Dự thảo kinh phí cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Khi được hỏi về vấn đề Dự thảo kinh phí cho Quỹ, nhiều chuyên gia du lịch đều công nhận, đây là một trong những sự quan tâm cần với du lịch. Chưa lúc nào ngành du lịch lại nhận được sự quan tâm lớn như bây giờ.

Ngoài tác động khách quan vì dịch bệnh thì hoạt động xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam thực tế còn thieeus tính chuyên nghiệp, chưa nhiều kinh nghiệm, nguồn nhân lực yếu và kinh phí thấp. Việc thành lập và sớm triển khai Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vì vậy là điểm sáng đối với ngành. Tuy nhiên, xoay quanh đó, từ lúc được thành lập cho đến nay đã gần 3 năm, một thực tế là Quỹ vẫn chưa nhiều...hoạt động thực tế. Trong khi đó, xúc tiến, quảng bá du lịch của doanh nghiệp của ngành thì vẫn phải làm.

Theo đại diện công ty du lịch Trans Viet, hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn, chỉ tầm 2 triệu USD trong khi các nước tại khu vực cũng đã dành ra cả hơn 100 triệu USD. Mà chi tiêu lại phân tán, chưa tập trung.

Tại dự thảo ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Nhà nước sẽ bố trí vốn cho Quỹ khoảng 300 tỷ và huy động các nguồn lực khác. Chưa nói tới nguồn kinh phí này ít nhiều, phân bổ ra sao, mà câu hỏi đặt ra là việc tiêu tiền sẽ được quản lý như thế nào cho hiệu quả? Các doanh nghiệp trong ngành mong muốn thấy một chiến lược tổng thể, bài bản, để hình dung ra bức tranh toàn cảnh cho phát triển du lịch trong giai đoạn tới bao gồm cả vai trò của Quỹ, kế hoạch "tiêu tiền" cụ thể của Quỹ trong bức tranh đó. 

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của một quốc gia cần có đề án rất cụ thể về cách thức thành lập và sử dụng quỹ. Trong đó, cần có sự đóng góp ý kiến từ cơ quan quản lý, chuyên gia du lịch cũng như bản thân doanh nghiệp - những người có trách nhiệm đóng quỹ và hưởng lợi ích từ quỹ này.

“Ngoài ra, đây là Quỹ của quốc gia, do vậy đơn vị quản lý và vận hành đương nhiên phải do cơ quan quản lý Nhà nước đảm trách, nhưng cần có sự tham gia giám sát của cơ quan khác. Khi triển khai một cách bài bản, cụ thể, rõ ràng thì cũng không khó khăn gì trong việc triển khai công tác xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam”, ông Thắng nói.

Nhiều doanh nghiệp cũng đồng thời nêu quan điểm rằng, việc ban hành dự thảo về ngân sách Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của Bộ Tài chính là rất kịp thời, trong bối cảnh đây là ngành đang rất cần nhiều trợ lực.

Theo TS. Lê Văn Minh, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược, chính sách và môi trường Du lịch, Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, trong đại dịch, các ngành dịch vụ nói chung và đặc biệt là ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong nhiều tháng, không có khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa bị hạn chế, các doanh nghiệp hầu như không hoạt động kinh doanh, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động ngày càng tăng. Hướng dẫn viên và nhân viên khách sạn, lữ hành phải chuyển sang làm việc ở nhiều ngành, nghề khác, đó là một thực trạng đáng buồn.

“Trong lúc này, Nhà nước nên có những chính sách thiết thực hỗ trợ về việc làm, tạo thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động trước tiên. Có thể nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ có những thay đổi hướng kinh doanh, trong đó không ngoại trừ hướng tư vấn và đào tạo nghiệp vụ du lịch. Với hướng đi này, Nhà nước cần ủng hộ và có chính sách phù hợp như tạo điều kiện cấp phép mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới cho các doanh nghiệp”, TS. Lê Văn Minh đề xuất.

Hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn.

Hiện nay, ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn khá khiêm tốn.

Bà Lê Thị Thương, đại diện công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển du lịch Việt Nam cũng cho rằng, trong dự thảo của Bộ Tài chính nêu sẽ hỗ trợ tối đa đến 50% kinh phí từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho các công tác về nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch... “Nhưng cụ thể về việc hỗ trợ này thế nào và doanh nghiệp cần làm gì để được hỗ trợ thì doanh nghiệp hiện chưa nắm được. Hơn nữa, trong giai đoạn khó khăn, việc mở tour, bán tour, liên kết các điểm du lịch, khách sạn rất ngặt ngèo, thậm chí rủi ro về nhiều mặt. Doanh nghiệp tập trung mạnh vào việc đào tạo nguồn nhân lực để tạo nền tảng vững mạnh hơn khi mọi thứ phục hồi, vậy những hoạt động này, doanh nghiệp du lịch có nhận được hỗ trợ không?”, bà Thương băn khoăn.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho biết, Dự thảo vừa mới được ban hành, hiện nay Quỹ mới bắt tay vào giai đoạn sắp xếp các cơ cấu tổ chức, cách thức vận hành tài chính, cơ chế phối hợp và các định hướng khác. Chính vì vậy, sau khi đi vào ổn định, Quỹ sẽ có những thông tin chính thức và sâu rộng hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm