Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nền tảng kết nối 'Giúp tôi': Đồng hành cùng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Bạch Dương
- 08:30, 29/08/2021

(DNTO) - Với mục đích thông qua công nghệ giúp giảm tải cho đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm gồng mình chống dịch, tối 28/8, nền tảng 'Giúp tôi' chính thức ra mắt tính năng tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý từ xa miễn phí cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Chính thức ra mắt tính năng tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý từ xa thông qua ứng dụng di động tới người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc. Ảnh: TL.

Chính thức ra mắt tính năng tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý từ xa thông qua ứng dụng di động tới người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên toàn quốc. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, cả nước đang phải gồng mình chống chọi với số ca lây nhiễm ngày càng tăng, đã vượt quá 10.000 ca/ngày. Theo thống kê, số ca nặng chiếm khoảng 20% tổng số F0 và số các ca nhẹ/không triệu chứng chiếm khoảng 80% trên tổng số F0.

Nhu cầu cần được tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý đặc biệt trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là tư vấn hỗ trợ về chuyên khoa cho các đối tượng như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mãn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền...

Với mục đích thông qua công nghệ giúp giảm tải cho đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm chống dịch, nền tảng "Giúp tôi" được xây dựng và ra đời trong vòng 2 tuần bởi hơn 200 tình nguyện viên người Việt trên khắp thế giới, hoàn toàn miễn phí để phục vụ cộng đồng.

Ứng dụng "Giúp tôi" được thiết kế đơn giản theo tiêu chí “Nhanh chóng kết nối - Dễ dàng trao đổi - Mọi lúc mọi nơi”. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng miễn phí tại App Store hoặc Google Play để nhận được trợ giúp trực tiếp từ các tình nguyện viên tư vấn của "Giúp tôi". Theo đó, người dùng có 2 cách để nhận được tư vấn y tế:

Tư vấn trực tiếp: Thông qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các tình nguyện viên tư vấn. Theo đó, người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút để gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với tình nguyện viên tư vấn phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút, trừ khi tình nguyện viên tư vấn quyết định kéo dài thời gian.

Hỏi và Đáp: Trong trường hợp không quá khẩn cấp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các tình nguyện viên tư vấn có thể trả lời sau. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống, các tình nguyện viên tư vấn khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề.

Hiện ứng dụng "Giúp tôi" đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho 3 nhóm người dùng.

Cụ thể: Nhóm người bệnh liên quan đến Covid-19: F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm 80% tổng số F0 hiện tại) và Fx đang cách ly tại nhà; Nhóm không mắc Covid-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mạn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền,...; Nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.

Bên cạnh đó, dự án vẫn đang tích cực kết nối thêm đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa từ các bệnh viện, cơ sở y tế ở nhiều tỉnh thành cùng tham gia, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người dân không thể đến bệnh viện, phòng khám do tình trạng quá tải hoặc nằm trong khu vực phong tỏa do dịch bệnh nhưng vẫn rất cần tư vấn y tế, chăm sóc sức khỏe .

Ngoài ra, "Giúp tôi" cũng đang kết nối các F0 đã khỏi bệnh, đặc biệt đối với các F0, Fx là nhân viên y tế đang bị cách ly để tham gia tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm thực tế và kiến thức của họ, tạo nên cộng đồng các F0 giúp đỡ, chia sẻ cho F0.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đánh giá cao ý nghĩa của dự án này và cho rằng, nền tảng "Giúp tôi" sẽ giúp người dân có sự tư vấn từ nguồn thông tin chính thống, có độ tin cậy cao do bám sát những hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
5 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm