Thứ hai, 08/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa mắc coọc ở Mường Chanh

Ngọc Khiêm (CTV)
- 13:12, 04/10/2024

(DNTO) - Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.

Nông dân bản Nà Cà thu hái quả mắc coọc

Nông dân bản Nà Cà thu hái quả mắc coọc

Đến thăm vườn mắc coọc đang vào độ chín của gia đình anh Hà Văn Trường, bản Nà Cà, xã Mường Chanh, khi các thành viên trong gia đình đang thu hoạch quả. Anh Trường cho biết: Gia đình trồng 30 cây mắc coọc xen vườn cà phê. Từ đầu vụ đến nay, thu hoạch trên 3 tấn quả, giá bán 8.000 đến 10.000 đồng/kg tại vườn, thu về gần 30 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về kỹ thuật chăm sóc, anh Trường cho biết thêm: Trồng cây mắc coọc không phải chăm sóc nhiều, bởi loại cây này có khả năng sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh; chủ yếu cắt tỉa cành và bón phân vào gốc để kích thích tăng trưởng cho cây, đến mùa quả đặt bẫy bằng keo sinh học để tránh côn trùng đục quả.

Nông dân bản Nà Cà thu hái quả mắc coọc

Nông dân bản Nà Cà thu hái quả mắc coọc

Là một trong những hộ gia đình trồng nhiều mắc coọc ở bản Nà Cà, anh Hoàng Văn Phanh chia sẻ: Gia đình trồng 50 cây mắc coọc, năm nay, thu trên 6 tấn quả, trừ chi phí, thu lãi hơn 40 triệu đồng. Các thương lái tới tận vườn thu mua, không mất công mang đi bán lẻ. Năm tới, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng.

Trước đây, cây mắc coọc mọc tự nhiên trên rừng, đến mùa thu hoạch, bà con lên rừng hái về ăn hoặc đem ra chợ bán. Ngày nay, nông dân xã Mường Chanh đã áp dụng phương pháp chiết cành, để nhân giống, đem về trồng tại vườn của các gia đình, sau 3-4 năm chăm sóc, cây mắc coọc bắt đầu cho thu hoạch quả.

Quả mắc coọc khi chín chuyển sang màu nâu đất

Quả mắc coọc khi chín chuyển sang màu nâu đất

Quả mắc coọc hay còn gọi là quả lê rừng, tên theo tiếng Thái là "má công" thường chín vào vào tháng 6, 7 hằng năm. Loại quả này khi chưa chín, có màu xanh vị hơi chát; đến khi chín, quả chuyển sang màu nâu đất, có vị ngọt thanh, là loại quả đặc trưng được đồng bào dân tộc Thái xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, trồng nhiều năm qua.

Theo người lớn tuổi ở xã Mường Chanh, thì quả mắc coọc không chỉ là thực phẩm, còn có một số tác dụng trị bệnh ho, bổ phế tiêu đờm.

Trẻ em xã Mường Chanh thích thú giúp bố mẹ thu hái quả mắc coọc

Trẻ em xã Mường Chanh thích thú giúp bố mẹ thu hái quả mắc coọc

Cây mắc coọc được bà con trồng từ lâu đời và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Hiện nay, toàn xã có khoảng 5 ha. Những năm gần đây, loại quả này được người tiêu dùng ưa chuộng, tìm mua. Xã đang định hướng nhân dân trồng xen làm bóng mát cho cây cà phê và đưa quả mắc coọc trở thành sản phẩm đặc sản của địa phương, tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Xem thêm