Thứ sáu, 28/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mua chưa nóng tay đã lỗ, vì sao nhiều người vẫn muốn mua vàng?

Thư Linh
- 18:45, 05/06/2024

(DNTO) - Giá vàng liên tục đi xuống sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép bốn ngân hàng được mua bán vàng và bán trực tiếp cho người dân.

Yêu cầu SJC đẩy mạnh sản xuất

Thay đổi phương thức đấu thầu vàng vì tính hiệu quả không được như mong đợi, Ngân hàng Nhà nước đã bán vàng cho bốn ngân hàng thương mại nhà nước, và từ đây, bên cạnh hệ thống phân phối của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), người dân có thể mua vàng trực tiếp tại bốn ngân hàng này.

Ngày 3/6, giá vàng miếng của NHNN là 78,98 triệu đồng/ lượng thì đến hôm nay, 5/6, mức giá này còn 76,980 triệu đồng/ lượng, trung bình giảm khoảng 1 triệu đồng/lượng mỗi ngày.

Giá vàng thế giới hôm nay lại giảm nhẹ, mất hơn 100 USD/ounce và dao động quanh mức 2.300 USD/ounce. Như vậy, khoảng cách giữa vàng trong nước và vàng thế giới đã được rút ngắn, từ đỉnh điểm chênh nhau khoảng 30 triệu đồng mỗi lượng, giờ đây mức chênh này chỉ còn trên 5 triệu đồng mỗi lượng, rút ngắn mức lệch dưới 10% so với vàng thế giới.

giavang

Giá vàng liên tục đi xuống và nhu cầu vàng từ phía người dân vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tình trạng xếp hàng mua vàng vẫn tiếp tục được ghi nhận. Hay tại Agribank, sáng 5/6, ngân hàng phải ra thông báo đã bán hết vàng miếng, nhà băng phải tạm nghỉ để nhập thêm từ NHNN.

Cũng trong hôm nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Công ty SJC huy động năng lực, đáp ứng yêu cầu sản xuất vàng miếng SJC của NHNN với khối lượng lớn. Động thái trên nhằm mục đích can thiệp thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục của đơn vị này.

NHNN đang nỗ lực thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp. Và thực tế, giá vàng càng đi xuống lại là yếu tố kích cầu với người dân, những người có nhu cầu tích trữ tài sản hoặc xem đây là kênh đầu tư giá trị.

Ở một khía cạnh khác, trong bối cảnh giá vàng đi xuống, tỷ giá trung tâm được niêm yết giảm nhẹ so với phiên liền trước. Vào chiều nay, giá đô la thị trường "chợ đen" cũng ghi nhận xu hướng giảm. Giá vàng điều chỉnh đang cho những dấu hiệu tích cực với tỷ giá trong nước.

Tâm lý sợ bỏ lỡ?

So với giai đoạn đỉnh điểm giá vàng vượt mốc hơn 90 triệu đồng/lượng thì có thể thấy, xu hướng mua vàng đu đỉnh đã khiến không ít người chịu thiệt hàng chục triệu đồng mỗi lượng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đáng nói, ngay cả khi giá đã đi xuống, thị trường vẫn nóng. Người mua phải đặt trước, giới hạn số lượng mua, xếp hàng... mới mua được vàng.

Vàng vẫn trong tình trạng bị khan hàng và quy luật cung cầu của thị trường vàng đang ngược nhau khi vàng có sức hút quá lớn.

Không ít người đặt câu hỏi, bao nhiêu vàng mới đáp ứng đủ thị trường trong nước? Nhà điều hành có thể cung ứng đủ hàng cho cầu thị trường? Giá vàng tiếp tục đi xuống liệu có tác động đến thị trường? Cũng không ít chuyên gia đặt vấn đề có nhất thiết giảm chênh lệch giá vàng quá nhanh khi mà tỷ lệ chênh lệch tầm 10-15% là có thể chấp nhận được?

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Người sáng lập kiêm giám đốc Think Future Consultancy, cho biết, có giai đoạn giá vàng trong nước tăng ngay cả khi giá vàng thế giới đi ngang. "Lãi suất thấp, kênh chứng khoán và bất động sản đều trầm lắng, nương theo giá vàng thế giới thì vàng trong nước rất dễ tạo sóng", báo cáo từ Think Future cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Linh, cũng không loại trừ tổ chức hay cá nhân nào đó có hành vi thao túng đẩy chênh lệch giá vàng nhằm hưởng lợi, tạo mất cân bằng cung cầu trên thị trường.

Theo đó, việc "trị" chênh lệch giá vàng không chỉ dựa vào nhập khẩu, mà còn cần đến nhiều biện pháp hành như thanh tra, yêu cầu hóa đơn, điều tra hành vi thao túng... hay các công cụ tiền tệ như lãi suất sẽ không tốn dự trữ ngoại hối mà có thể mang tới hiệu quả.

Dù vậy trước mắt, việc nhiều người đi mua vàng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tâm lý nóng vội mua vàng để hưởng giá rẻ của người dân có thể tạo làn sóng gây ảnh hưởng đến thị trường. Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng, Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại và Công ty SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Về dài hạn, giá vàng được dự báo sẽ sớm trở lại cân bằng. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, thời gian tới, vàng sẽ giảm sức hút khi dòng tiền tài chính sẽ hướng vào các khoản đầu tư khác.

"Xu hướng giảm giá vàng trong trung hạn rất rõ. Đây là điều các nhà đầu tư và đặc biệt đầu cơ vào khu vực vàng hết sức lưu ý. Hiện tại lạm phát Việt Nam ở mức khá thấp, đồng tiền ổn định và cơ hội đầu tư vào một số thị trường tài sản cũng đang phục hồi mạnh", ông cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
1 tuần
Xem thêm