Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất huy động tăng và diễn biến của thị trường bất động sản

Hồng Gấm
- 16:05, 05/06/2024

(DNTO) - Theo chuyên gia, lãi suất huy động ồ ạt biến động tăng cũng sẽ không có quá nhiều tác động đến thị trường bất động sản, bởi thị trường hiện tại đang bắt đầu chu kỳ mới, đã qua thời mua cao bán cao, nên sẽ không bị tác động tiêu cực như thời điểm trước đây ở mặt bằng giá.

Đầu tư vào bất động sản đang là mối quan tâm lớn của nhiều người. Nguồn: OneHousing.

Đầu tư vào bất động sản đang là mối quan tâm lớn của nhiều người. Nguồn: OneHousing.

Những tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản 

Giá vàng miếng SJC lao dốc, mất cả chục triệu đồng/lượng trong vòng một tuần nay khi cơ quan chức năng có những biện pháp căn cơ bình ổn thị trường. Nhiều câu hỏi đặt ra, dòng tiền đầu tư liệu có trở lại kênh bất động sản?  

Điều này là có cơ sở khi Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn, nhận định bất bất động sản vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền khi có 65% đáp viên có kế hoạch mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư. Chung cư và các loại hình của bất động sản thổ cư là đất nền, nhà riêng, nhà phố được lựa chọn đầu tư nhiều nhất.  

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing đã phát hành báo cáo phân tích về giao dịch sơ cấp và thứ cấp bất động sản tại Hà Nội, cũng cho thấy, hơn 50% người được hỏi đang cân nhắc và tích cực chuẩn bị mua nhà trong 1 năm tới, chỉ có 7% dự định trên 2 năm và 9% chưa có thời gian cụ thể. Phần lớn nhóm khách hàng này có thu nhập trung lưu và có nguồn tài chính sẵn để giao dịch.  

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết, thời điểm hiện tại có khá nhiều người sử dụng vốn tự có để sở hữu bất động sản. Nguyên nhân là do lạm phát hiện nay đã rơi vào tiệm cận 4%, vàng giảm giá mạnh, chứng khoán lại chứa đựng nhiều rủi ro. Do đó, nhiều người đang nghĩ tới câu chuyện hướng dòng tiền vào bất động sản.   

Cũng theo ông Trung, với những dự án mà các chủ đầu tư đang ra hàng, họ cũng sẽ đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, trong đó có việc sử dụng đòn bẩy tài chính với hỗ trợ lãi suất. Trường hợp không sử dụng hỗ trợ lãi suất, không vay thì khách hàng mua trả thẳng và được chiết khấu từ 13- 19% giá trị căn hộ cũng là hình thức giữ chân người mua. 

Còn theo theo Đất Xanh Services, từ tháng 5, hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại, nhất là khi sẽ sớm thông qua các Luật, điều này sẽ góp phần tháo gỡ những nút thắt trong quá trình triển khai dự án, từ đó gia tăng nguồn cung, giúp giảm giá nhà, ổn định thị trường trong dài hạn. 

Số liệu mới đây từ Tổng cục Thống kê, cũng ghi nhận thị trường địa ốc đang có những tín hiệu tích cực khi kinh tế vĩ mô gồm các hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất đang có diễn biến khả quan. Cụ thể, tiêu dùng và du lịch đang trên đà tăng trưởng tốt thời điểm đầu năm. Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2024, bất động sản thu hút mạnh dòng vốn FDI khi vốn đăng ký cấp mới đạt gần 2 tỉ USD, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động cũng tăng mạnh 22,25% so với cùng kỳ… là những con số khá lạc quan. 

Chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường bất động sản đã khác, giá không còn cao nên sẽ không bị tác động tiêu cực như thời điểm trước. Ảnh: TL.

Chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường bất động sản đã khác, giá không còn cao nên sẽ không bị tác động tiêu cực như thời điểm trước. Ảnh: TL.

Chỉnh lãi suất “tăng nhiệt” có ảnh hưởng đến thị trường?

Từ đầu tháng 5/2024 đến nay, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đã tăng trở lại, có khoảng 20 ngân hàng tăng lãi suất huy động, mức tăng cao nhất lên đến 0,5%/năm. Có ngân hàng tăng lãi suất 2 - 3 lần trong vòng một tháng, mức cao nhất hiện nay là 6,2%/năm.

Đơn cử, VIB đã có 3 lần điều chỉnh lãi suất huy động. Ngày 4/5, nhà băng này tăng thêm 0,1%/năm lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 2 - 5 tháng và 15 - 18 tháng. Tiếp đó, ngày 8/5, VIB tăng 0,2%/năm lãi suất các kỳ hạn từ 2 - 11 tháng. Mới đây, Ngân hàng nâng lãi suất huy động trực tuyến tại kỳ hạn 1 tháng thêm 0,3%/năm, lên mức 2,8%/năm; kỳ hạn 3 - 5 tháng tăng thêm 0,1%/năm, lên 3,1%/năm, các kỳ hạn khác được giữ nguyên. Hiện lãi suất huy động cao nhất đang được VIB áp dụng là 5,1%/năm, dành cho khoản tiền gửi trực tuyến kỳ hạn từ 24 - 36 tháng. 

Gần đây nhất, sáng 3/6, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã tăng lãi suất huy động thêm 0,3%/năm với các kỳ hạn từ 1 - 12 tháng. Theo đó, lãi suất mới nhất kỳ hạn 1-2 tháng là 2%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 2,3%/năm và kỳ hạn 6-11 tháng là 3,3%/năm. Cũng trong sáng 3/6, biểu lãi suất tiết kiệm của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TP Bank) cũng chính thức điều chỉnh tăng mạnh tại tất cả các kỳ hạn với mức trung bình từ 0,3 - 0,4%/năm...

Cùng với đó, lãi suất vay thế chấp cũng đang phải đối mặt với áp lực phục hồi từ dưới mức trước đại dịch. Ngân hàng Nhà nước phải thực hiện các biện pháp để chống lại áp lực tỷ giá khi đồng USD mạnh lên khiến đồng VNĐ giảm -4,4% từ đầu năm. Điều này cho thấy lãi suất vay thế chấp gần như chắc chắn đã chạm đáy và có thể sẽ bật tăng trở lại.

Việc ồ ạt tăng lãi suất của ngân hàng khiến nhiều người lo ngại sẽ gây ảnh hưởng tới sự phục hồi của thị trường bất động sản. Thực tế, từ năm 2022, khi lãi suất huy động liên tục tăng cao kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng. Điều này khiến tâm lý nhà đầu tư bất động sản có phần e ngại xuống tiền, khiến thị trường rơi vào trầm lắng. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường bất động sản đã khác, giá không còn cao nên sẽ không bị tác động tiêu cực như thời điểm trước. 

Chia sẻ về vấn đề này, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, tài chính cho rằng, lúc lãi suất huy động chạm đáy, thị trường bất động sản còn không có xung lực tăng trưởng, thì lúc lãi suất tăng cũng sẽ không có nhiều tác động đến thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản hiện nay khác với thời điểm trước đây ở mặt bằng giá.  

“Thị trường hiện giờ đang bắt đầu chu kỳ mới, đã qua thời mua cao bán cao, lý do là giá đã được đẩy lên quá cao rồi. Mức giá cao nhưng giá trị khai thác trên bất động sản đó lại thấp. Đối với nhà đầu tư cá nhân thực tế vẫn còn chùn tay khi xuống tiền vào nhà đất, chưa có niềm tin vào sự phục hồi của thị trường nên mua bán nhà đất vẫn ít giao dịch. Trong khi đó, nhà đầu tư nhà đất lướt sóng không dám xuống tiền, còn nhà đầu tư nhà đất trung hạn vẫn còn quan sát”, ông Hiển phâm tích.

Do đó, theo ông Hiển, dù lãi suất huy động có tăng nhưng cũng không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường bất động sản. Bằng chứng là lãi suất vay thế chấp theo chương trình khuyến mại kỳ hạn 12 tháng đã nằm trong khoảng 7-9% mỗi năm trong giai đoạn phục hồi gần đây nhất của thị trường bất động sản (2014-2018). Bên cạnh đó, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Cụ thể mới đây Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng tiếp tục phấn đấu giảm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay, sẽ mang đến những tác động “kép” đối với thị trường bất động sản, không chỉ mang đến những tác động tích cực cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản, mà còn đối với cả người mua nhà. 

 

Tin khác

Bất động sản
Tâm lý chờ của khách hàng chưa hoàn toàn được tháo gỡ đã khiến lượng tiền mua trả trước - khoản được coi là "của để dành" của nhiều ông lớn địa ốc sụt giảm. Để đón đầu cơ hội tăng lợi nhuận, bài toán săn quỹ đất tại các thị trường mới nổi đang mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp.
36 phút
Bất động sản
Đồng tình với đề xuất đánh thuế người có nhiều bất động sản để tránh đầu cơ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định, chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được yêu cầu mà phải đồng bộ các chính sách khác nữa như chính sách đất đai, quy hoạch… để tránh đạt mục tiêu này lại ảnh hưởng mục tiêu khác.
7 giờ
Bất động sản
Ngày 26/9, tại trụ sở Tập đoàn TTC đã diễn ra lễ trao văn kiện Hợp đồng thuê tổng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng giữa Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) và Công ty TNHH AeonMall Việt Nam (AeonMall Việt Nam).
1 ngày
Bất động sản
Việc Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản giảm gánh nặng về dòng tiền. Trong đó, hưởng lợi nhiều nhất sẽ là phân phúc nhà ở, nhà ở xã hội dành cho người lao động có thu nhập trung bình và thấp. Điều này giúp họ có khả năng tiếp cận những gói vay ưu đãi.
2 ngày
Bất động sản
Dự kiến 12-18 tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tăng tốc phát triển các dự án mới nhằm bù đắp khoảng trống lớn từ nguồn cung nhà ở. Dòng tiền sẽ cải thiện nhờ doanh số bán hàng, tuy nhiên, để tài trợ cho các dự án này, đồng nghĩa các chủ đầu tư sẽ cần huy động thêm nguồn vốn từ vay nợ.
4 ngày
Bất động sản
Được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn, tuy nhiên, tín dụng bất động sản chưa thể bật tăng mạnh, dù lãi suất vay đang ở mức thấp. Nguyên nhân chính là do giá nhà quá cao và thanh khoản thị trường kém, tạo ra rào cản lớn đối với quyết định đầu tư của nhiều người.
4 ngày
Bất động sản
Có thể thấy, trong bối cảnh đầu cơ bất động sản vẫn là “kênh đầu tư vua”, đánh thuế có thể là một công cụ hữu hiệu để "nắn" lại thị trường địa ốc lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường, giảm giá nhà hợp lý hay không lại là một “bài toán” khác. 
1 tuần
Bất động sản
Vị trí độc tôn, tầm nhìn mãn nhãn, không gian sống tràn ngập thiên nhiên, hệ tiện ích giữa tầng không sang trọng như khách sạn 5 sao, bên trong các căn hộ được thiết kế tinh tế đến từng chi tiết… Đó là những phác họa đầu tiên về dự án căn hộ phong cách resort sang trọng bậc nhất Sài Gòn - The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức). 
1 tuần
Bất động sản
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn vừa cho biết, trong trong quý 3/2024, mức độ quan tâm đất dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ, nhà riêng tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%. Đáng chú ý, 72% môi giới nhận định biến động trong thị trường bất động sản hiện tại đang có nhiều tín hiệu tích cực hơn.
1 tuần
Bất động sản
Mức độ quan tâm bất động sản Bình Dương đang tăng 32% so cùng kỳ. Xung lực đến từ vị thế “thủ phủ” công nghiệp của mảnh đất này, cùng với đó là sự xuất hiện của dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, giá chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn, đang hấp lực mạnh mẽ cả người mua ở thực và giới đầu tư. 
1 tuần
Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
1 tuần
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
1 tuần
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 tuần
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
2 tuần
Xem thêm