Một cơ sở tại Hà Nội kinh doanh 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
(DNTO) - Kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại số 33 ngõ 12 Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện lượng lớn thuốc lá điện tử không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.
Ngày 9/7, Đội Quản lý thị trường số 14 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Công an Thành phố Hà Nội đột kích, kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại số 33 ngõ 12 Thạch Cầu, Long Biên, Hà Nội.
Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử các loại, đang được trưng bày, bày bán tại cửa hàng, chủ yếu là sản phẩm thuốc lá điện tử Fizzy Max Pod Disposable 2000 nhiều màu, tương ứng với các mùi hương khác nhau được đóng trong các thùng carton.
Khảo sát sơ bộ trên thị trường, mỗi sản phẩm Fizzy Max Pod Disposable 2000 được bán với giá từ 200-300.000 đồng/sản phẩm. Ước tính, trị giá số hàng hóa thu giữ lên đến hơn 1,5 tỷ đồng.
Làm việc với lực lượng chức năng, chủ cơ sở không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan. Chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số hàng này được nhập từ nước ngoài về chủ yếu để bán qua mạng điện tử.
Đáng chú ý, chủ cơ sở không đăng ký thành lập hộ kinh doanh mà tự mở cửa hàng, kinh doanh. Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ông Lê Việt Phương - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 chia sẻ, thuốc lá điện tử là các sản phẩm hàng hoá đang được nhiều cơ quan chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo tác hại về sức khoẻ khi sử dụng.
Khi hút thuốc lá điện tử có chứa nicotine thay thế, nó vẫn gây nghiện, nhất là chất lượng tinh dầu tạo mùi không được kiểm soát, có thể đó là các hoá chất gây độc hại, ảnh hưởng hệ hô hấp, phế quản, phổi cho người sử dụng.
Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các hành vi kinh doanh thuốc lá lậu, nhất là hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, ông Phương cho rằng, bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, xử lý, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Điều này giúp các cấp, các ngành và người tiêu dùng nhận thức rõ về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả, gian lận, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm, nhằm tạo niềm tin và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, thúc đẩy hoạt động thương mại theo chiều hướng tích cực.