Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan Group tiếp tục được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2024

Hoa Đinh
- 17:28, 03/08/2024

(DNTO) - Chiều ngày 2/8, tại lễ công bố Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024, Masan liên tục được xướng tên ở nhiều hạng mục giải thưởng bởi chiến lược phát triển bền vững được thực hiện toàn diện tại tập đoàn đa ngành này.

Theo đó, Masan được vinh danh cả 3 hạng mục tiêu biểu ứng với 3 trụ cột ESG: E-Quản Lý Tài Nguyên Bền Vững; S-Chiến Lược Nhân Sự Vì Sự Phát Triển Bền Vững; G-Quản Trị Doanh Nghiệp Xuất Sắc. Tập đoàn này kiên định với mục tiêu dẫn đầu trên nền tảng kinh doanh bền vững, đổi mới sáng tạo, theo đuổi lý tưởng trở thành niềm tự hào của Việt Nam với sự tin yêu của người tiêu dùng.

Đạt cả 3 yếu tố ESG, Masan Group - đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024

Đạt cả 3 yếu tố ESG, Masan Group - đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024

Tầm nhìn chiến lược về ESG

Khái niệm ESG hiện đã được quan tâm rộng rãi tại Việt Nam nhờ sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy thực hành các thông lệ liên quan đến ESG. Hưởng ứng và đồng hành cùng các cam kết quốc gia về mục tiêu ESG, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Masan đã và đang quyết liệt đưa ESG vào chiến lược kinh doanh và chương trình hành động một cách nhất quán.

Bằng cách triển khai các trụ cột của Khung ESG, Masan cam kết là một doanh nghiệp có trách nhiệm, tạo ra giá trị cho khách hàng và tất cả các bên liên quan xuyên suốt chuỗi giá trị bằng cách thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, quan tâm đến môi trường và cộng đồng cũng như xứng đáng với sự tin yêu của khách hàng và nhân viên.

Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (“UN SDG”) và phản ánh mức độ tuân thủ với các Tiêu chuẩn Hoạt động về Môi trường và Xã hội nghiêm ngặt của Tổ chức Tài chính Quốc tế (“IFC”).

Khung ESG của Masan Group, Chủ đề và Mục tiêu Trọng yếu

Khung ESG của Masan Group, Chủ đề và Mục tiêu Trọng yếu

Từ cam kết đến hành động, Masan nhanh chóng thực thi chiến lược ESG, thành lập Ủy ban ESG để đảm bảo các hoạt động phát triển bền vững phù hợp với chính sách và chiến lược phát triển bền vững của Masan.

Cơ cấu tổ chức của Ủy ban ESG nằm trong cơ cấu quản lý của tập đoàn này, sẽ giúp thống nhất định hướng chiến lược và mục tiêu của tập đoàn về các vấn đề bền vững xuyên suốt đến các công ty con của Masan. Ngoài ra, quản trị bền vững tập trung sẽ tăng cường công tác giám sát, phối hợp đối với hoạt động quản lý rủi ro về tính bền vững, tiến độ thực hiện và hiệu quả phát triển bền vững của Masan một cách toàn diện.

Từ cam kết đến thực tiễn

Là doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng sâu rộng và định hướng tiêu dùng đến hơn 100 triệu người Việt, các sáng kiến phát triển bền vững của Masan đặt trọng tâm vào việc mang lại giá trị cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Hiện doanh nghiệp này sở hữu chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN, cùng với đó là hệ thống nhà máy sản xuất các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, thịt ủ mát và thịt chế biến có thương hiệu, chuỗi F&B trải dài khắp Việt Nam...

Cam kết "xanh" đối với môi trường, Masan đầu tư bài bản vào hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để giám sát ảnh hưởng của hoạt động sản xuất đến môi trường xung quanh. Điển hình, Masan Consumer đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Trang trại chăn nuôi heo kỹ thuật cao của Masan MEATLife tại Nghệ An cũng được đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại. Tại Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli ở Hà Nam và Long An, nước thải sinh hoạt và nước thải từ quá trình sản xuất được thu gom để xử lý ra nước thải loại A.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu khử carbon vào năm 2030, Masan tập trung vào việc sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Hiện tại, hơn 50% tổng năng lượng tiêu thụ của Masan và cơ sở của các công ty con là các nguồn tái tạo như sinh khối và nhiên liệu sinh học. Trong năm 2023, Masan MEATLife đã chuyển đổi thành công 1 trong 4 nhà máy sản xuất sang vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sinh khối từ trấu và phế thải mùn cưa. Masan Consumer đã thành công đưa năng lượng sinh khối trở thành một nguồn năng lượng chính phục vụ hoạt động kinh doanh, với tỷ lệ sử dụng trung bình là 87% tại các cơ sở khác nhau.

Masan High-Tech Materials - một công ty thành viên của Masan, được ghi nhận là công ty sử dụng nhiều năng lượng nhất trong hệ sinh thái, nhưng cũng là công ty đi đầu các chương trình tiết kiệm năng lượng với nhiều sáng kiến quan trọng được triển khai. Theo đó, Masan High-Tech Materials đã đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018 từ năm 2022.

Một triệu bữa cơm có thịt do CHIN-SU cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao thực hiện

Một triệu bữa cơm có thịt do CHIN-SU cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao thực hiện

Cùng với hoạt động bảo vệ môi trường, Masan luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội, công ty đã đóng góp hơn 4.421 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước năm 2023. Ngoài việc trở thành một trong những doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất tại các tỉnh có nhà máy cơ sở sản xuất hoạt động, Masan còn góp phần tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Với đội ngũ gần 40.000 nhân sự khắp vùng miền, đến từ nhiều quốc gia cùng chung mục tiêu phụng sự người tiêu dùng, Masan xem nguồn nhân lực là ưu thế cạnh tranh lớn nhất, giúp tạo ra khác biệt và thúc đẩy hiện thực hóa chiến lược kiến tạo giá trị dài hạn và phát triển bền vững.

Phát triển xã hội, bảo vệ môi trường song hành cùng quản trị doanh nghiệp là những trụ cột mà Masan luôn ưu tiên cùng với hoạt động kinh doanh. Việc áp dụng chuẩn mực ESG cao càng thể hiện doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và có giá trị nội tại cao.

Ông Lê Bá Nam Anh - Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn & Sáng kiến chiến lược, Thành viên Ủy ban ESG Tập đoàn Masan cho biết: "Là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ với các sản phẩm dịch vụ cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam và là đối tác tin cậy của các nhà cung cấp, chúng tôi nhìn thấy vai trò quan trọng và tầm ảnh hưởng của tập đoàn trong việc nâng cấp chuỗi giá trị thực phẩm và đóng góp vào cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam. Việc này đòi hỏi một cách suy nghĩ khác về mô hình kinh doanh trong tương lai, trong đó phát triển bền vững không chỉ là quản trị rủi ro mà còn là cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội. "Doing Well By Doing Good - Đó là con đường chúng tôi đi".

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm