Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lối đi nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 'thoát hiểm' giữa bão Covid-19?

Hồng Gấm
- 09:15, 28/08/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch thứ 4 diễn biến phức tạp, một lần nữa đẩy "sức khỏe" của doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào trạng thái báo động. Để không bị "chết yểu", bài toán đặt ra cho các SME cần phải có chiến lược như thế nào để tìm cơ trong nguy?

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để duy trì hoạt động kinh doanh trở thành bài toán mà doanh nghiệp nào cũng cần phải giải. Ảnh: TL.

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để duy trì hoạt động kinh doanh trở thành bài toán mà doanh nghiệp nào cũng cần phải giải. Ảnh: TL.

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, những hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và thị trường là nguyên nhân khiến nhiều SME đã bị "khai tử".

Theo khảo sát nhanh của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), trên 100 doanh nghiệp cho thấy, trong đợt dịch lần thứ 4, có đến 84% doanh nghiệp SME gặp khó khăn. Trong đó, 40% thiếu vốn kinh doanh; thị trường bị ảnh hưởng, thu hẹp chiếm 80%; phải cắt giảm lao động chiếm 52%; bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%.

Còn theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dựa trên 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hơn 87%, trong đó SME – chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp, là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất. 

Chia sẻ tại tọa đàm “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thời Covid-19”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng, để ra khỏi cơn "ác mộng" như hiện nay, các SME không thể ngồi yên chịu trận, mà phải chủ động đặt nền kinh tế dưới những giả định dịch bệnh khác nhau để lên kế hoạch phù hợp.

Tin nên đọc

Theo đó, ông Hiếu đưa ra 2 giải pháp cho các SME. Thứ nhất, cần chú trọng nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực trong giai đoạn này. Để khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác các lợi thế từ chuyển đổi số.

Chiến lược thứ 2, theo ông Hiếu, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tài chính cụ thể. Tài chính là chỉ số để biết tình hình sức khỏe của doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp phải hoạch định sẵn lộ trình kinh doanh và dự liệu trước chỗ nào sẽ gặp "bão", và bão cấp mấy để ứng biến.

"Đối với tình hình khó đoán trong thời điểm dịch bệnh như bây giờ thì doanh nghiệp phải tiên lượng tình huống xấu nhất và chia từng lớp chi phí để cắt, giảm. Từ đó, công ty biết được có thể bị hao hụt bao nhiêu, cần làm gì để tìm nguồn tài chính hỗ trợ từ sớm hơn. Nếu họ có kế hoạch rõ ràng, thông tin minh bạch, thì cũng không gặp khó khăn khi giải trình với ngân hàng để xin hỗ trợ", ông Hiếu phân tích.

Bày tỏ quan điểm của mình, bà Vũ Thị Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco cho hay, doanh nghiệp cần linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh bằng sự chủ động trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, đồng thời, giữ vững mối liên kết với khách hàng và chỗ đứng trên thị trường.

Bà Thuận dẫn chứng, Tổng Công ty May 10 đã đối phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 bằng cách chuyển đổi quy trình sản xuất mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Đó là khi gặp khó với mặt hàng veston, sơ mi cao cấp thì chuyển sang đồ bảo hộ lao động, sản xuất khẩu trang vải, đồ bảo hộ trong nước và xuất khẩu..., vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch, vừa giúp doanh nghiệp duy trì được doanh thu.

Cũng theo bà Thuận, văn hóa doanh nghiệp chính là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp khỏe mạnh vượt qua khủng hoảng, nếu người lãnh đạo chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp, biết cách kích hoạt, dẫn dắt và phát huy, nhân viên sẽ sẵn sàng hết lòng "chiến đấu" vì sự sống còn của doanh nghiệp.

Bà Thuận nhấn mạnh, các SME cần phải tự mình "lột xác" về tư duy kinh doanh, phương thức quản lý doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện mới, đặc biệt đề cao tính liên kết chuỗi, cần tăng cường liên kết, hỗ trợ, hợp tác giữa các doanh nghiệp để phát huy sức mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoisme) bày tỏ, Chính phủ cần tăng "liều" hỗ trợ để tiếp sức cho doanh nghiệp bằng các chính sách miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ kinh doanh; cho phép giãn nợ năm 2021-2022... Đặc biệt, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp triển khai vận chuyển, sản xuất bán hàng trực tiếp.

Ngoài giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, để vượt qua khủng hoảng, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh việc tối ưu hoá nguồn lực, tập trung vào các khu vực, phân khúc và các dự án để tránh giảm năng suất. Qua đó, doanh nghiệp không bị giảm doanh số bán hàng, các dự án đầu tư cũng sẽ liên tục tăng.

Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi với doanh nghiệp cũng là điều hết sức cần thiết.

"Phải luôn chủ động nguồn nguyên liệu để tránh hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, duy trì lực lượng lao động sản xuất, triệt để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong doanh nghiệp, tận dụng mạng xã hội để kết nối với nhà phân phối, đối tác cũng như khách hàng..."- ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm