Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lối đi nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 'thoát hiểm' giữa bão Covid-19?

Hồng Gấm
- 09:15, 28/08/2021

(DNTO) - Làn sóng dịch thứ 4 diễn biến phức tạp, một lần nữa đẩy "sức khỏe" của doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào trạng thái báo động. Để không bị "chết yểu", bài toán đặt ra cho các SME cần phải có chiến lược như thế nào để tìm cơ trong nguy?

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để duy trì hoạt động kinh doanh trở thành bài toán mà doanh nghiệp nào cũng cần phải giải. Ảnh: TL.

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch để duy trì hoạt động kinh doanh trở thành bài toán mà doanh nghiệp nào cũng cần phải giải. Ảnh: TL.

Qua 4 đợt càn quét của đại dịch Covid-19, những hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và thị trường là nguyên nhân khiến nhiều SME đã bị "khai tử".

Theo khảo sát nhanh của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), trên 100 doanh nghiệp cho thấy, trong đợt dịch lần thứ 4, có đến 84% doanh nghiệp SME gặp khó khăn. Trong đó, 40% thiếu vốn kinh doanh; thị trường bị ảnh hưởng, thu hẹp chiếm 80%; phải cắt giảm lao động chiếm 52%; bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%.

Còn theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dựa trên 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến hơn 87%, trong đó SME – chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp, là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất. 

Chia sẻ tại tọa đàm “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thời Covid-19”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng, để ra khỏi cơn "ác mộng" như hiện nay, các SME không thể ngồi yên chịu trận, mà phải chủ động đặt nền kinh tế dưới những giả định dịch bệnh khác nhau để lên kế hoạch phù hợp.

Tin nên đọc

Theo đó, ông Hiếu đưa ra 2 giải pháp cho các SME. Thứ nhất, cần chú trọng nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực trong giai đoạn này. Để khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp cần tập trung khai thác các lợi thế từ chuyển đổi số.

Chiến lược thứ 2, theo ông Hiếu, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tài chính cụ thể. Tài chính là chỉ số để biết tình hình sức khỏe của doanh nghiệp. Cho nên doanh nghiệp phải hoạch định sẵn lộ trình kinh doanh và dự liệu trước chỗ nào sẽ gặp "bão", và bão cấp mấy để ứng biến.

"Đối với tình hình khó đoán trong thời điểm dịch bệnh như bây giờ thì doanh nghiệp phải tiên lượng tình huống xấu nhất và chia từng lớp chi phí để cắt, giảm. Từ đó, công ty biết được có thể bị hao hụt bao nhiêu, cần làm gì để tìm nguồn tài chính hỗ trợ từ sớm hơn. Nếu họ có kế hoạch rõ ràng, thông tin minh bạch, thì cũng không gặp khó khăn khi giải trình với ngân hàng để xin hỗ trợ", ông Hiếu phân tích.

Bày tỏ quan điểm của mình, bà Vũ Thị Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Traphaco cho hay, doanh nghiệp cần linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh bằng sự chủ động trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, đồng thời, giữ vững mối liên kết với khách hàng và chỗ đứng trên thị trường.

Bà Thuận dẫn chứng, Tổng Công ty May 10 đã đối phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 bằng cách chuyển đổi quy trình sản xuất mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Đó là khi gặp khó với mặt hàng veston, sơ mi cao cấp thì chuyển sang đồ bảo hộ lao động, sản xuất khẩu trang vải, đồ bảo hộ trong nước và xuất khẩu..., vừa phục vụ công tác phòng, chống dịch, vừa giúp doanh nghiệp duy trì được doanh thu.

Cũng theo bà Thuận, văn hóa doanh nghiệp chính là “hệ miễn dịch” giúp doanh nghiệp khỏe mạnh vượt qua khủng hoảng, nếu người lãnh đạo chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp, biết cách kích hoạt, dẫn dắt và phát huy, nhân viên sẽ sẵn sàng hết lòng "chiến đấu" vì sự sống còn của doanh nghiệp.

Bà Thuận nhấn mạnh, các SME cần phải tự mình "lột xác" về tư duy kinh doanh, phương thức quản lý doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện mới, đặc biệt đề cao tính liên kết chuỗi, cần tăng cường liên kết, hỗ trợ, hợp tác giữa các doanh nghiệp để phát huy sức mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội (Hanoisme) bày tỏ, Chính phủ cần tăng "liều" hỗ trợ để tiếp sức cho doanh nghiệp bằng các chính sách miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ kinh doanh; cho phép giãn nợ năm 2021-2022... Đặc biệt, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp triển khai vận chuyển, sản xuất bán hàng trực tiếp.

Ngoài giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, để vượt qua khủng hoảng, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh việc tối ưu hoá nguồn lực, tập trung vào các khu vực, phân khúc và các dự án để tránh giảm năng suất. Qua đó, doanh nghiệp không bị giảm doanh số bán hàng, các dự án đầu tư cũng sẽ liên tục tăng.

Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi với doanh nghiệp cũng là điều hết sức cần thiết.

"Phải luôn chủ động nguồn nguyên liệu để tránh hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngừng trệ, duy trì lực lượng lao động sản xuất, triệt để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong doanh nghiệp, tận dụng mạng xã hội để kết nối với nhà phân phối, đối tác cũng như khách hàng..."- ông Mạc Quốc Anh cho hay.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
17 giờ
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm